Ngoài cha mẹ, 3 người khác cũng gần gũi và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống tương lai của trẻ, đừng coi thường vai trò của họ!

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều nhờ tiếp xúc với những người khác, qua đó học được điều hay lẽ phải hay bị ảnh hưởng tiêu cực mà dần hình thành suy nghĩ, nhân cách. Bên cạnh bố mẹ là người thân thiết nhất, 3 người khác cũng ảnh hưởng rất rõ rệt đến sự phát triển của trẻ.

Sau khi sinh con thứ 2, áp lực kinh tế ngày càng gia tăng nên lúc bé nhỏ được 1 tuổi, vợ chồng chị Xuân đã gửi 2 con cho ông bà nội nuôi và lên thành phố để tìm việc làm, mong có cuộc sống tốt hơn. Thời gian đầu họ nhớ con nên cứ khoảng 1 tháng lại về thăm nhà một lần, thấy con được chăm sóc tốt và khỏe mạnh nên rất yên tâm, thời gian mỗi lần về quê cũng xa nhau hơn.

Ngoài cha mẹ, 3 người khác cũng gần gũi và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống tương lai của trẻ, đừng coi thường vai trò của họ!-1

Ảnh minh họa

Đến khi bé nhỏ được khoảng 2 tuổi, họ trở về trong một ngày mùa đông đã bắt gặp 2 con mặt đỏ bừng vì lạnh và nẻ, quần áo trên người cũng lấm lem và không đủ ấm. Xót con, chị Xuân nói khéo với bố mẹ chồng chú ý đến sức khỏe và giữ ấm cho cháu thì ông bà phật ý bảo: "Chúng tôi không thể kiểm soát được bọn nhỏ. Nó chơi bời bên ngoài suốt ngày".

Thấy không ổn, chị Xuân quyết định ở nhà một tháng để chăm sóc và uốn nắn lại thói quen của các con, để chồng lên thành phố trước. Trong thời gian này, 2 đứa trẻ đã thay đổi rõ rệt, trở nên sạch sẽ và ngăn nắp hơn, cũng ít chạy ra ngoài chơi hơn. Nhưng sau đó, chị Xuân lại phải quay lại thành phố, vì tính chất công việc mới, 2 vợ chồng chị không thể về quê thường xuyên được.

Ngoài cha mẹ, 3 người khác cũng gần gũi và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống tương lai của trẻ, đừng coi thường vai trò của họ!-2

Ảnh minh họa

Đến khi họ về thăm nhà lần tiếp theo, con nhỏ của họ đã 2 tuổi rưỡi và đứa lớn lên 5, nhưng bọn trẻ lại lem luốc như xưa, ngay cả tính khí cũng thay đổi. Từ một đứa trẻ đáng yêu giờ mở miệng ra là chửi thề, nói năng thiếu lễ phép và không biết tôn trọng người lớn. Hai vợ chồng chị Xuân lúc này mới nhận ra rằng, con cái xa bố mẹ sẽ không thể phát triển tốt được, hơn nữa giao trẻ cho bố mẹ già cũng không được yên tâm. Họ thấy hối hận khi chứng kiến 2 đứa trẻ trở thành như bây giờ.

Cuối cùng, vợ chồng chị Xuân quyết định không đi làm thuê nữa, họ dùng số vốn tiết kiệm được để bắt đầu kinh doanh nhỏ ở thành phố và đưa 2 con đi theo để chăm sóc. May mắn là sau khi uốn nắn và dạy dỗ sát sao, những đứa trẻ đã dần thay đổi, biết phép tắc và hành vi đã trở thành văn minh lịch sự hơn.

Có thể nói, trẻ nhỏ rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường và những người xung quanh. Ngoài cha mẹ là những người giữ vai trò quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc hình thành nếp sống và tính cách của trẻ, phụ huynh cũng phải luôn chú ý đến những người mà bé hay tiếp xúc. Đặc biệt là 3 người dưới đây cũng rất gần gũi và có thể gây tác động không nhỏ đến cuộc sống tương lai của trẻ.

1. Ông bà

Nếu có thể thì hầu hết các bậc cha mẹ sẽ giao con cái cho bố mẹ họ đảm nhận để yên tâm đi làm. Vì vậy lời nói và việc làm của người cao tuổi rất được con cháu coi trọng, bắt trước. Nhiều ông bà quá cưng chiều cháu, hoặc có những thói quen lạc hậu thiếu khoa học chính là nguyên nhân khiến những đứa trẻ dễ trở nên hư hỏng, lười biếng, ích kỷ, thích đòi hỏi… Nếu bố mẹ không can thiệp kịp thời, những tính xấu theo trẻ lớn lên sẽ rất khó thay đổi.

Ngược lại, ông bà là người giauf kinh nghiệm sống, đã có sự trải đời sâu sắc, nếu là người có kiến thức phog phú, có lối sống và cách đối nhân xử thế tuyệt vời thì con cháu chắc chắn sẽ học được rất nhiều điều tích cực từ họ.

Ngoài cha mẹ, 3 người khác cũng gần gũi và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống tương lai của trẻ, đừng coi thường vai trò của họ!-3

Ảnh minh họa

2. Giáo viên

Đối với trẻ nhỏ, giáo viên ngoài việc dạy học còn là sự hiện diện rất có thẩm quyền. Thái độ, ý kiến và suy nghĩ cá nhân của họ có thể ảnh hưởng phần nào đến quan điểm và cuộc sống của trẻ trong tương lai.

Có một số giáo viên hơi quá lời về trải nghiệm của họ trước học sinh, chẳng hạn một đứa trẻ dễ thương được mẹ cho mặc bộ váy thật đẹp đến trường nhưng cô giáo nhìn thấy lại khắt khe nhắc nhở: "Hãy chú tâm hơn vào việc học đi. Từ nhỏ đã ăn diện thế này không hay ho gì cả, để cô xem bài kiểm tra tuần này em được bao nhiêu điểm".

Điều đó khiến trẻ hiểu rằng cô giáo không thiện cảm với cách ăn mặc của chúng, chốc lát đứa trẻ cảm thấy xấu hổ và mất tự tin, có khi cả ngày ngồi một chỗ cúi đầu, tránh né ánh mắt của những người xung quanh. 

Một cư dân mạng khác có trải nghiệm tương tự. Cô cũng mặc một chiếc váy đẹp để đến lớp, nhưng cô giáo không những tỏ vẻ thân thiện mà còn trầm trồ khen ngợi sự dễ thương, xinh xắn của cô, các bạn xung quanh cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Điều này khiến lòng tự tin của cô ấy bỗng nhiên tăng lên rất nhiều, bây giờ lớn lên vẫn tự tin.

Ngoài cha mẹ, 3 người khác cũng gần gũi và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống tương lai của trẻ, đừng coi thường vai trò của họ!-4Ảnh minh họa

3. Bạn cùng chơi của con

Trẻ em thích kết bạn và chơi cùng nhau, nhưng khi một nhóm được thành lập, những thành viên trong đó sẽ ảnh hưởng lẫn nhau. Có thể một đứa trẻ nhút nhát sẽ trở nên mạnh dạn hơn và a dua hay bắt trước bạn trong nhóm làm những việc mà trước đây chưa từng làm. Vì vậy, nếu bạn cùng chơi của trẻ ích kỷ hống hách, thích đánh đập, trẻ cũng có thể học thói xấu tương tự, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Ngược lại, khi trẻ chơi chung với những người bạn biết hoc hành chăm chỉ, có trật tự, nề nếp, biết suy nghĩ... , trẻ sẽ dễ được cảm hóa, nhận ảnh hưởng tích cực và học theo tấm gương sáng của bạn.

Lời kết

Sự giáo dục của cha mẹ là vô cùng quan trọng để tránh cho con cái hư hỏng, giúp con phát triển theo con đường lành mạnh và đúng đắn nhất. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ chỉ quan tâm đến kết quả học tập của trẻ mà không chú tâm mấy đến những mối quan hệ xung quanh của trẻ, dẫn đến nhiều trẻ tự nhận thức về bản thân và thế giới không ổn định, rất dễ bị người khác làm ảnh hưởng.

Vì vậy, ngoài việc học hành, phụ huynh cũng cần quan sát xem trẻ hay tiếp xúc với ai, có sự đánh giá và can thiệp kịp thời khi cần thiết để con cái mình không bị cuốn theo những hành vi tiêu cực. Bên cạnh đó, cha mẹ nên nêu tấm gương phù hợp cho con cái từ khi chúng còn nhỏ, hãy rèn luyện cho chúng tính cách tự tin, lạc quan, vui vẻ và dũng cảm, đồng thời dạy chúng trở thành những người lịch sự và văn minh. Được như vậy, khi trẻ hòa đồng với người khác cũng sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.