Ngoài giấc ngủ đêm và ngủ trưa, có nên cho trẻ ngủ lúc 5h chiều?

Giấc ngủ luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trính phát triển của trẻ, nhất là trẻ sơ sinh. Vì vậy, ngoài giấc ngủ đêm và ngủ trưa bắt buộc phải đảm bảo, nhiều người còn quan tâm đến giấc ngủ lúc chiều tối, thậm chí còn đặt câu hỏi có nên cho trẻ ngủ lúc 5h chiều không?

# Có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối hay không?

Có rất nhiều trẻ thường hay buồn ngủ vào chiều tối, dẫn đến ảnh hưởng đến giờ ăn bữa tối và cả giấc ngủ đêm nên nhiều bố mẹ rất băn khoăn. Điều này cũng gây không ít khó khăn cho phụ huynh vì thời điểm này họ thường đang bận rộn và trở nên lúng túng giữa việc thu xếp cho con ăn sớm để đi ngủ thẳng giấc qua đêm hay cho trẻ ngủ rồi gọi dậy ăn tối, ngủ đêm sau...

Hầu hết các chuyên gia về giấc ngủ, không ngạc nhiên rằng trẻ thích đi ngủ sớm (vào lúc chiều tối) và họ cho rằng điều này cũng không có gì gây hại nếu trẻ vẫn đi ngủ đúng giờ mỗi đêm và ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, nếu giấc ngủ chiều khiến chất lượng giấc ngủ đêm của trẻ bị ảnh hưởng (ngủ đêm quá muộn, ngủ không sâu giấc, thức dậy quá sớm...) thì rõ ràng là bố mẹ phải điều chỉnh lại.

Ngoài giấc ngủ đêm và ngủ trưa, có nên cho trẻ ngủ lúc 5h chiều?-1

Nếu trẻ đi ngủ vào lúc chiều tối và có thể ngủ thẳng giấc qua đêm đồng nghĩa với việc trẻ sẽ ngủ số lượng giờ nhiều hơn. Điều này lại rất tốt bởi nó sẽ đem đến nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

Đảm bảo ngủ đủ giấc

Khi trẻ bắt đầu thức dậy sớm để đi nhà trẻ, đi học hoặc các hoạt động khác, việc đi ngủ muộn có thể dẫn đến ngủ không đủ giấc. Như vậy, nếu đi ngủ lúc chiều tối, con sẽ có vài giờ thêm để ngủ. Trẻ em, giống như người lớn, không thể hoạt động bình thường khi chúng mệt mỏi. Chúng sẽ trở nên cáu kỉnh và thiếu chú ý. Tiến sĩ Owens nói: “Thiếu ngủ có thể gây ra những hậu quả thực sự nghiêm trọng đối với tâm trạng và hiệu suất của trẻ. Nó cũng có thể khiến cơ thể bị ảnh hưởng, gây ra căng thẳng, cản trở sự phát triển thể chất thích hợp.

Giảm thiểu nguy cơ mệt mỏi vào ban ngày

Trong một nghiên cứu của National Sleep Foundation, 60% trẻ em dưới 18 tuổi phàn nàn cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày và 15% cho biết ngủ gật ở trường. Một nghiên cứu của Đại học Brown cho thấy trong tổng trên 500 trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 4, có tới hơn một phần ba có các vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Điều này nghĩa rằng việc đi ngủ sớm sẽ góp phần giúp trẻ em nói chung ngủ đủ và bớt mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Bé ngủ sớm thường ngủ dài 1 đêm hơn

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều chuyên gia khuyên rằng nên cho trẻ đi ngủ lúc mặt trời lặn. Được biết thời điểm 19h là giờ ngủ đúng cơ chế sinh học của trẻ. Khi ngủ vào thời gian này, bé sẽ ngủ giấc lâu và êm hơn so với việc ngủ lúc 20h30. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối vì ngủ sớm cũng giúp bé ngủ một giấc dài hơn, xuyên suốt một đêm so với bé ngủ muộn.

Cơ thể phóng ra nhiều hooc môn tăng trưởng hơn

Một lý giải quan trọng khác cho thấy cha mẹ nên cho con đi ngủ vào buổi chiều tối. Cụ thể, khi bé ngủ sớm, cơ thể sẽ phóng thích ra nhiều hooc môn tăng trưởng hơn vì con ngủ sâu sớm hơn. Các nghiên cứu cho biết ngủ sớm có lợi cho sức khỏe vì cơ quan được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Ngoài ra, việc đi ngủ sớm cũng góp phần giúp trí não bé phát triển hơn.

Ngoài giấc ngủ đêm và ngủ trưa, có nên cho trẻ ngủ lúc 5h chiều?-2

# Ở độ tuổi nào trẻ cần ngủ lúc chiều tối

Như đã đề cập, để trẻ ngủ muộn sẽ khiến con mệt mỏi và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Tuy nhiên, có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối không còn phụ thuộc vào độ tuổi của bé, vì không phải trẻ nào cũng nên đi ngủ vào thời điểm này đều tốt.

Một cách chung nhất, chúng ta có thể phân loại trẻ theo 2 độ tuổi và giấc ngủ lúc chiều tối như sau:

Trẻ dưới 1.5 tuổi

Theo các chuyên gia, trẻ dưới 1.5 tuổi nên được cho đi ngủ lúc chiều tối (18-19h) để đảm bảo ngủ được khoảng 12 tiếng vì con sẽ thức dậy vào lúc tầm 6 giờ sáng. Đi ngủ sớm vào thời điểm này sẽ giúp bé ngủ đủ giấc và đạt được những lợi ích quan trọng cho sự phát triển.

Trẻ trên 1.5 tuổi

Về cơ bản, khi trẻ đã được 1.5 tuổi, ba mẹ hãy để con chơi các trò chơi và tham gia vào một số việc nhà cùng. Đây là khoảng thời gian bạn chơi cùng con và giúp bé thích nghi dần với các hoạt động thường ngày của cuộc sống.

Tuy nhiên, trong một số hôm, bé buồn ngủ từ rất sớm (có thể do hoạt động nhiều ban ngày hoặc không ngủ trưa), ba mẹ có thể cho bé đi ngủ ngay từ chiều tối, thậm chí từ 5h chiều. Lúc này, bạn không nên ép trẻ thức vì làm như vậy, sẽ càng khiến con khó chịu, quấy khóc, và dễ tỉnh giấc vào ban đêm.

Chi tiết hơn, Tổ chức Medic Alert Foundation đã lập ra một bảng khung giờ ngủ chuẩn của trẻ theo từng độ tuổi cụ thể hơn. Dựa vào bảng này, cha mẹ có thể linh động chọn quỹ thời gian để thiết lập và quyết định cho trẻ nên ngủ tối lúc mấy giờ; sao cho phù hợp với thời gian biểu của cả gia đình.

Ngoài giấc ngủ đêm và ngủ trưa, có nên cho trẻ ngủ lúc 5h chiều?-3

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi: Đối với trẻ sơ sinh, các bé chưa có chính xác giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em. Lý do là vì trẻ sơ sinh chưa có bất kỳ nhịp sinh học nào; và các bé thường ngủ chập chờn với mỗi giấc kéo dài từ 2 – 4 giờ cả ngày lẫn đêm.

Trẻ từ 1 – 4 tháng tuổi: Giờ đi ngủ tối lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này là từ 20:00 – 23:00. Những bé trong độ tuổi này vẫn đang phát triển và bú đêm.

Trẻ từ 4 – 8 tháng: Giờ đi ngủ tối lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này là từ 17:30 – 19:30. Việc ngủ trưa thường xuyên và đi ngủ sớm hơn giúp các bé có được giấc ngủ cần thiết để phát triển thể chất và tinh thần đáng kể. Giờ đi ngủ trong phạm vi này có thể sớm hơn nếu các giấc ngủ ngắn của trẻ bị bỏ lỡ hoặc bé ngủ giấc quá ngắn.

Trẻ từ 8 – 10 tháng tuổi: Giờ đi ngủ tối lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này là từ 17:30 – 19:00. Trẻ ở độ tuổi này có thể chỉ ngủ ngắn 2 giấc (vào khoảng 9 giờ sáng và 1 giờ chiều). Giờ đi ngủ đêm không kéo dài hơn 3,5 giờ sau khi giấc ngủ ngắn thứ 2 kết thúc.

Từ 10 – 15 tháng tuổi, trẻ nên ngủ tối lúc 18:00 – 19:30 giờ. Các bé tuổi này có thể chuyển sang chỉ ngủ trưa 1 giấc vào buổi chiều, vì vậy giờ đi ngủ có thể cần sớm hơn một chút. Giờ đi ngủ đêm không muộn hơn 4 giờ kể từ lúc thức dậy sau giấc ngủ ngắn.

Trẻ từ 15 tháng – 3 tuổi: Tốt nhất là cha mẹ nên cho trẻ từ nên ngủ tối lúc 18:00 – 19:30 giờ. Đó là giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này.

Trẻ từ 3 – 6 tuổi: Cha mẹ nên trẻ ngủ tối lúc 18:00 – 20:00 giờ. Độ tuổi này, có thể con không còn ngủ trưa nữa, và sẽ cần ngủ thêm một giờ vào ban đêm, vì vậy mẹ hãy điều chỉnh giờ ngủ cho con.

Trẻ từ 7 – 12 tuổi: Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này là từ 19:30 – 21:00. Trẻ em trong độ tuổi đi học vẫn đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc, rất hiếu động và cần ngủ nhiều. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp cải thiện hiệu suất học tập, hành vi, sự chú ý, khả năng ghi nhớ…

Thanh thiếu niên: Nhiều thanh thiếu niên cần phải dậy sớm để đi học. Cha mẹ hãy đếm ngược thời gian thức dậy để tìm giờ đi ngủ đảm bảo rằng các bé đã ngủ khoảng từ 9 đến hơn 9 giờ mỗi ngày. Hãy nhớ rằng trẻ em mất trung bình 15 phút để đi vào giấc ngủ và có thể nhiều hơn nếu bé lên giường mà trong đầu còn có nhiều điều cần suy nghĩ.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.