Người thân tặng quần áo cũ cho bé, dù đẹp đến mấy mẹ cũng đừng cho con dùng 3 món đồ này, lý do xem bên dưới

Sau khi em bé chào đời, xung quanh sẽ luôn có rất nhiều người thân và bạn bè nhiệt tình tặng quà các loại, trong đó có cả những món "đồ cũ" mà con họ đã dùng.

Điều này thể hiện sự gần gũi, thân tình và cũng giúp bạn tiết kiệm hơn, tuy nhiên với một số món đồ dưới đây bố mẹ bé đừng nên nhận hoặc cho con dùng dù bất kỳ lý do gì kẻo lợi bất cập hại.

Người thân tặng quần áo cũ cho bé, dù đẹp đến mấy mẹ cũng đừng cho con dùng 3 món đồ này, lý do xem bên dưới-1

Khi Lan Anh mang thai được hơn 8 tháng, em họ cô đã đóng gói tất cả quần áo mà con cô ấy mặc cho em bé của Lan Anh, nào là đồ chơi, quần áo, bình sữa, núm vú giả,… Lúc đó Lan Anh rất vui, cô nhận đồ và luôn miệng cảm ơn cô em họ, những món đồ đã qua sử dụng nhưng còn khá mới, hơn nữa con của người em họ được cả nết ăn lẫn nết ngủ nên cô hy vọng rằng con mình khi mặc vào sẽ lây được vía tốt của bé đó.

Người thân tặng quần áo cũ cho bé, dù đẹp đến mấy mẹ cũng đừng cho con dùng 3 món đồ này, lý do xem bên dưới-2

Ảnh minh họa

Thế nhưng ngay khi nguòi em họ rời đi, mẹ chồng Lan Anh đã góp ý với cô rằng: “Quần áo này trông sạch sẽ, gọn gàng, chỉ cần không bó sát người là được, con giặt sạch cất đi sau này cho cháu dùng. Nhưng một số món sau con nên bỏ đi nhé, dù mới hay xịn thì cũng đừng có tiếc, nếu không con có thể làm bị thường em bé đó”.

Lan Anh hơi hoang mang vì chưa thực sự lý do, nhưng sau khi được mẹ chồng phân tích lợi hại, cô đã phải nhất trí với bà.

1. Núm ty, bình sữa trẻ em, hay những vật tiếp xúc với miệng

Bình sữa, núm vú giả, ty ngậm, que mọc răng… đều là những vật dụng mà trẻ sẽ cho vào miệng và rất có thể tính đặc trưng của em bé dùng trước đó vẫn còn lưu lại, gây hại đến sức khỏe của con bạn khi sử dụng. Vì vậy, nếu chúng được cho tặng những món đồ ấy, mẹ bỉm sửa tốt nhất nên lịch sự từ chối, hoặc chót nhận rồi thì đừng tiếc của mà bỏ qua chúng, nếu không sự an toàn của đứa trẻ sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Người thân tặng quần áo cũ cho bé, dù đẹp đến mấy mẹ cũng đừng cho con dùng 3 món đồ này, lý do xem bên dưới-3

Bên cạnh đó, các nhà chuyên môn cũng khuyến cáo rằng với những đứa trẻ hay cho đồ vào miệng, người mẹ nên mua đồ mới chon con. Ngoài chất lượng phải đảm bảo, trong quá trình trẻ sử dụng cha mẹ phải thường xuyên thực hiện công tác khử trùng chúng, nếu không dễ xảy ra nhiễm trùng chéo, ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của trẻ….

2. Giày cũ

Trong cuộc sống, những bộ quần áo cũ do người thân cho tặng, bạn có thể nhận và mặc cho con nếu cháu bé trước đó rất khỏe mạnh, không có bệnh tật gì, nhưng nếu người thân mang cho con bạn đôi giày cũ của con họ thì đừng tiếc rẻ mà sử dụng cho bé.

Người thân tặng quần áo cũ cho bé, dù đẹp đến mấy mẹ cũng đừng cho con dùng 3 món đồ này, lý do xem bên dưới-4

Lý do là hình dạng bàn chân của mỗi người là khác nhau nên đôi giày mới sẽ theo chiều dài của bàn chân người đó và trở thành hình dạng bàn chân của mỗi người khi họ mang vào chân. Những đứa trẻ cũng vậy, chúng béo gầy khác nhau, cấu tạo bàn chân cũng khác biệt, nếu cứ tiếp tục theo chân đứa này lại đeo cho đứa khác, rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển xương và khả năng đi lại của trẻ.
Vì vậy, tốt nhất bạn nên mua giày mới cho con, và khi giày của con bạn không dùng đến nữa cũng đừng tặng cho con của người khác.

3. Đồ lót đã qua sử dụng

Mặc dù nói là quần áo cũ do người thân bạn bè tặng thì có thể mặc được, nhưng là quần áo dài bên ngoài thôi nhé, còn đồ lót của bé thì không, kể cả khi chất lượng của chúng còn tốt.  Vì quần áo lót là trang phục gần gũi nhất với da người và bộ phận nhạy cảm, dễ sinh vi khuẩn và không dễ dàng giặt sạch được. Nếu bé mặc lại những món đồ lót như vậy thì rất có khả năng bị dị ứng và hại da dù đang khỏe mạnh.

Người thân tặng quần áo cũ cho bé, dù đẹp đến mấy mẹ cũng đừng cho con dùng 3 món đồ này, lý do xem bên dưới-5


Tóm lại, các bà mẹ khi nhận quần áo cũ từ người thân, bạn bè thì phải biết cách chắt lọc, không nên nhận một cách tùy tiện mà vô tình gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con mình. Ngoài ra, các mẹ cũng cần phải học cách từ chối khéo léo để tránh làm phật ý, mất lòng nhau.

Theo V.K - Viẻtnamnet


chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.