Nguyên nhân mẹ bầu bị sảy thai và thời điểm an toàn cho ''chuyện ấy'' sau sảy thai

Những lưu ý về sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần của phụ nữ sau khi không may bị sảy thai dưới đây sẽ giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm cho bản thân mình.

Do nhiều nguyên nhân, không ít chị em gặp phải tình trạng sảy thai ngoài ý muốn. Sau những lần như vậy, phụ nữ cần có thời gian để hồi phục cả về thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là phải chuẩn bị chu đáo cho lần mang thai tiếp theo. Vì vậy, sảy thai bao lâu mới có bầu lại và thời điểm an toàn để ''thả'' là thắc mắc của nhiều bà mẹ gặp phải tình trạng này. 

Do mỗi người có sức khoẻ và cơ địa không giống nhau nên thời gian phục hồi chính xác để mang thai khỏe mạnh ở mỗi người cũng khác nhau, tuy nhiên, các mẹ cần nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng để có sự chuẩn bị tốt nhất cho lần mang thai sau.

Những nguyên nhân dẫn đến sảy thai ở thai phụ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sảy thai, trong đó các ca sảy thai vào thời điểm dưới 13 tuần tuổi nguyên nhân chủ yếu từ thai nhi, các ca sảy thai từ tuần 14 đến tuần 27 thì nguyên nhân chủ yếu đến từ phía người mẹ. Sau đây là những nguyên nhân chính thường dẫn đến tình trạng sảy thai:

- Các vấn đề về nhiễm sắc thể: Tinh trùng hoặc trứng bị thiếu nhiễm sắc thể dẫn đến thai nhi không phát triển đầy đủ, dễ bị sảy thai.  

- Mất cân bằng về hormone: Lượng progesterone trong cơ thể người mẹ không đủ khiến nhau thai dễ bong, khó bám vào tử cung và thai bị sảy. 

- Rối loạn miễn dịch: Có thể hiểu cơ thể người mẹ không chấp nhận sự xuất hiện của thai nhi dẫn đến sảy thai.  

Nguyên nhân mẹ bầu bị sảy thai và thời điểm an toàn cho chuyện ấy sau sảy thai-1
Ảnh minh hoạ.

- Tình trạng sức khỏe của mẹ: Người mẹ mắc một số bệnh nền như huyết áp cao, tiểu đường, bệnh thiếu máu, buồng trứng đa nang đều có nguy cơ sảy thai cao. 

- Thai phụ mắc bệnh truyền nhiễm: Trong quá trình mang thai người mẹ mắc một số bệnh như rubella, giang mai, HIV, sốt rét... có nguy cơ sảy thai cao.

- Ngoài ra, các yếu tố tác động từ bên ngoài như ngộ độc thực phẩm, tai nạn hay các chấn thương vùng bụng đều có nguy cơ gây sảy thai. 

- Bên cạnh đó, các bất thường tại tử cung người mẹ cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng sảy thai. Ví dụ như hở eo cổ tử cung hoặc cổ tử cung của người mẹ quá yếu. 

Để mang thai an toàn, tốt nhất các chị em nên đi khám vào thời điểm trước khi muốn có em bé. Lúc này, bác sĩ sẽ siêu âm và xác định cơ thể của người phụ nữ có đủ khoẻ mạnh cho việc mang thai an toàn hay không. Bên cạnh đó, trong quá trình mang thai, mẹ nên tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc khoa học về ăn uống, khám thai định kỳ, uống thuốc bổ đúng liều... để cả sản phụ và thai nhi được khoẻ mạnh.

Nguyên nhân mẹ bầu bị sảy thai và thời điểm an toàn cho chuyện ấy sau sảy thai-2
Ảnh minh hoạ.

Nên làm ''chuyện ấy'' vào thời điểm nào sau khi sảy thai?

Sau khi sảy thai, thông thường phụ nữ sẽ bị chảy máu, tình trạng này kéo dài từ 1-3 ngày hoặc thậm chí là 7 ngày tùy vào cơ địa của mỗi người. Đây là thời điểm các chị em nên kiêng ''chuyện ấy'' hoàn toàn bởi lúc này sẽ có nguy cơ cao dẫn đến nhiễm trùng tử cung. Thời gian hồi phục sau khi sảy thai được cho là ít nhất từ 2-3 tuần, lúc này lượng hormone trở lại bình thường và đạt trạng thái tốt nhất. 

Bên cạnh thể chất thì tinh thần của người phụ nữ cũng cần được để ý. Sau khi sảy thai, nhiều chị em có xu hướng sợ việc mang thai, tự trách bản thân mình đã không giữ được con, những lời nói ác ý từ bên ngoài... Nhiều người thường rơi vào tình trạng đau khổ, không chấp nhận sự thật hoặc trầm cảm. Khi đó nhiều người cảm thấy không đủ sẵn sàng về cảm xúc, vì vậy cả hai vợ chồng cần cho nhau thời gian để bình ổn cho đến khi người vợ toàn toàn hồi phục.

Nguyên nhân mẹ bầu bị sảy thai và thời điểm an toàn cho chuyện ấy sau sảy thai-3
Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, thời điểm an toàn cho việc có bầu lại sau sảy thai cũng tuỳ thuộc vào số lần sảy thai của người mẹ. 

Sảy thai 1 lần

Với các trường hợp sảy thai một lần, Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo các cặp vợ chồng nên chờ ít nhất 6 tháng mới nên có thai trở lại. Điều quan trọng là người phụ nữ cảm thấy cơ thể mình khỏe mạnh, tinh thần thoải mái cũng như đã sẵn sàng hoàn toàn cho lần mang thai tiếp theo thì không cần chờ thời gian quá lâu.

Sảy thai hai lần trở lên

Hầu hết phụ nữ chỉ bị sảy thai 1 lần, sau đó họ sẽ có thai kỳ khỏe mạnh nếu do các yếu tố khách quan không mong muốn. Tuy nhiên nếu đã sảy thai từ 2 lần trở lên, khả năng cao nguyên nhân do vấn đề di truyền hoặc bệnh lý khác, người phụ nữ tốt nhất nên đi khám để tìm chính xác nguyên nhân. Nếu không khắc phục được nguyên nhân, nguy cơ sảy thai sẽ tiếp tục đe dọa trong những lần mang thai tới.

Người mang thai trứng

Thực chất đây là bệnh lý của rau thai. Với phụ nữ từng mang thai trứng, thời gian chờ để mang thai lần tiếp theo được khuyến cáo là từ 12 - 24 tháng.

Nếu quá vội vàng muốn có con ngay sau khi sảy thai, các cặp vợ chồng có thể phải đối diện với nhiều rủi ro như: Cơ thể mẹ chưa phục hồi dẫn đến tình trạng thai nhi thiếu máu, kém phát triển, mẹ bầu dễ bị suy nhược, tâm lý không sẵn sàng. Tất cả đều ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng như tương lai khi trẻ được sinh ra.

Nguyên nhân mẹ bầu bị sảy thai và thời điểm an toàn cho chuyện ấy sau sảy thai-4
Ảnh minh hoạ.

Biện pháp tăng khả năng thụ thai sau sảy thai

Sau khi sức khoẻ tinh thần lẫn thể chất của người mẹ trở lại ổn định, cảm thấy sẵn sàng cho lần mang thai kế tiếp thì điều hai vợ chồng cần làm đó là bổ sung đầy đủ dưỡng chất, kiểm tra, làm các xét nghiệm đảm bảo an toàn cho lần mang thai sau. 

- Xét nghiệm máu: Giúp phát hiện các vấn đề bất thường ở hormone hoặc hệ thống miễn dịch của người phụ nữ; Xét nghiệm nhiễm sắc thể: Cần kiểm tra cả hai vợ chồng để xác định xem liệu nhiễm sắc thể của bố hoặc mẹ có phải là yếu tố gây hiện tượng sảy thai hay không; Mô bào thai đã sảy: Nếu có sẵn thì đôi khi các bác sĩ cũng có thể đề nghị kiểm tra; Kiểm tra tử cung bằng siêu âm thường hoặc bơm nước, nội soi, chụp X-quang và chụp cộng hưởng từ (MRI).  

- Bổ sung vitamin cần thiết: Bạn có thể bổ sung các vitamin cho cơ thể thông qua việc ăn uống hoặc sử dụng các loại viên uống tổng hợp dành cho bà bầu. Đặc biệt nên bổ sung axit folic từ 1-3 tháng trước khi mang thai. 

Nguyên nhân mẹ bầu bị sảy thai và thời điểm an toàn cho chuyện ấy sau sảy thai-5
Ảnh minh hoạ.

- Đảm bảo chế độ sống lành mạnh: Nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, loại bỏ các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và nên chăm chỉ tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, điều này sẽ giúp nâng cao thể chất cũng như giảm thiểu stress sau khi sảy thai. 

- Với người chồng: Nên kiêng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác để nâng cao chất lượng tinh trùng, giúp người vợ dễ dàng thụ thai hơn. 

- Đảm bảo đời sống tình dục lành mạnh: Làm chuyện ấy ít nhất 3 lần trong một tuần giúp cơ hội thụ thai tăng đáng kể, ngoài ra có thể tính thời điểm rụng trứng để quan hệ trước đó từ 3-4 ngày, điều này giúp bạn tăng cơ hội thụ thai hơn so với các thời điểm khác. 

Kết lại, thời điểm làm ''chuyện ấy'' lại và có thai ở lần kế tiếp cần tuỳ thuộc vào sức khoẻ thể chất và tinh thần của cả hai vợ chồng. Tuy nhiên, sau khi sảy thai, mẹ bầu cần đi khám để kiểm tra, nghe theo lời tư vấn của bác sĩ. Đồng thời cố gắng ăn uống, bồi bổ sức khoẻ để chuẩn bị cho lần mang thai sau.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nguyen-nhan-me-bau-bi-say-thai-va-thoi-diem-an-toan-cho-chuyen-ay-sau-say-thai-222022296162518846.htm

sảy thai

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.