Nguyên tắc giữ ấm giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh suốt mùa đông lạnh giá

Miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm kéo dài, hơn nữa dịch Covid-19 vẫn đang vô cùng phức tạp nên việc bảo vệ trẻ sơ sinh sao cho luôn khỏe mạnh là điều mà các bố mẹ đặc biệt quan tâm, lo lắng.

Chính vì vậy bài viết dưới đây sẽ một lần nữa lưu ý những nguyên tắc giữ ấm cực kỳ cần thiết cho trẻ sơ sinh trong mùa lạnh để đảm bảo sức khỏe, có đề kháng tốt vững vàng trước bệnh tật, dịch dã.

Nguyên tắc giữ ấm giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh suốt mùa đông lạnh giá-1

Tác hại khi để trẻ sơ sinh bị lạnh
 

Chắc chắn bố mẹ nào cũng đã ý thức được rằng, khi trẻ bị lạnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh sẽ rất dễ bị cảm lạnh và ốm, dẫn đến sức khỏe suy giảm, đề kháng kém, khả năng chống đỡ các tác nhân gây bệnh thấp. Do đó, trẻ rất dễ mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp và những căn bệnh nguy hiểm hơn, nguy cơ mắc phải Covid-19 cũng không phải ngoại lệ. Lúc đó những di chứng để lại sẽ vô cùng nguy hiểm, phụ huynh khó lường trước được. Do vậy để bảo vệ con mình, bố mẹ nhất định phải nắm rõ các quy tắc giữ ấm đúng cách cho con.


Nguyên tắc giữ ấm cho trẻ sơ sinh

Thực tế có rất nhiều cách giữ ấm cho trẻ khác nhau dựa trên kinh nghiệm hiểu biết và thói quen của người lớn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để giữ ấm hiệu quả và an toàn cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần tuân thủ nguyen tắc "4 ấm - 1 lạnh" cơ bản như sau:

Nguyên tắc “4 ấm” gồm: tay ấm – lưng ấm – bụng ấm – bàn chân ấm. 

- Thứ nhất, khi mặc quần áo mùa lạnh cho con, ba mẹ cần kiểm tra bằng cách: bàn tay con đủ ấm mà không bị đổ thêm mồ hôi nghĩa là độ ấm đạt chuẩn.

- Thứ 2, hãy giữ lưng ấm vừa đủ vì bé sơ sinh thường nằm và được bế nhiều, vùng lưng này rất dễ bị đổ mồ hôi nếu mặc quá nhiều quần áo – quá ấm. Khi đó, mồ hôi sẽ dễ ngấm ngược vào phổi gây viêm phổi hoặc cảm lạnh. Lưng ấm giúp giữ ấm phổi – chủ đạo của hệ hô hấp giúp con tránh bị sổ mũi hay ho, đau họng.

Nguyên tắc giữ ấm giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh suốt mùa đông lạnh giá-2

- Thứ 3, bàn chân phải được giữ ấm bởi không chỉ trẻ em mà cả người lớn, vùng bàn chân có chứa nhiều mạch máu máu và huyệt đạo – nơi nhạy cảm lưu thông huyết trong cơ thể. Nếu bàn chân bé bị lạnh sẽ khiến bé có nguy cơ cao bị mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, cúm…

- Thứ 4, bụng ấm cũng rất quan trọng để bảo vệ phần dạ dày non nớt của trẻ. Dạ dày bị lạnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hệ tiêu hóa cũng như khả năng hấp thụ thức ăn của trẻ. Trẻ lạnh bụng dễ bị đau bụng, khó tiêu, têu hảy hoặc xấu hơn là các bệnh đường ruột….

Còn “1 lạnh” có nghĩa là cha mẹ không nên che đầu trẻ quá kín, nhất là khi trẻ đang bị sốt hay khi ngủ, thay vào đó, đầu trẻ nên được duy trì thông thoáng và thoải mái. Tuy nhiên, việc một chiếc mũ để tránh được gió, đủ ấm là rất cần thiết khi đưa trẻ ra ngoài, bởi hầu hết nhiệt độ cơ thể bị mất qua vùng đầu. 

Nguyên tắc giữ ấm giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh suốt mùa đông lạnh giá-3

Bên cạnh đó, còn một số lưu ý khác khi giữ ấm cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cũng nên tham khảo, ghi nhớ để bảo vệ sức khỏe cho con yêu của mình:

- Không mặc quá 4 lớp quần áo giữ ấm bởi mặc quá nhiều trẻ sẽ khó cử động. Gợi ý cho bạn là nên mặc ấm cho con theo trình tự: Trong cùng mặc áo cotton ôm vừa vặn lấy cơ thể để hút mồ hôi và giữ cho nhiệt độ bé luôn ổn định; Lớp kế tiếp là một chiếc áo len, nỉ, hoặc dạ dài tay che kín cổ và lớp ngoài cùng là một chiếc áo khoác có thể chắn được gió để bé thoải mái diện ra đường.

- Luôn giữ nhiệt độ trong nhà ấm áp. Đó là nhiệt độ thoải mái mà bé không cần được ủ ấm quá nhiều.

- Tránh những nơi có gió lùa trực tiếp. Không đặt bé gần một cửa số đang mở, cửa chính đang mở hoặc những khe cửa nhiều gió. Ngay cả quạt trần với người lớn là mát mẻ nhưng với bé là đủ tạo lên gió lạnh.

- Mặc cho bé một vài lớp áo để dễ dàng cởi bỏ những lớp áo bên ngoài khi không cần thiết.

- Đội mũ cho bé để giữ cho đầu của bé ấm áp trong thời tiết lạnh. Lưu ý, không để tóc bé bị ướt khi đội mũ.

- Tuy nhiên, không nên ủ ấm bé quá mức. Bé cần được giữ ấm nhưng không phải quá nóng.

- Nên loại bỏ bớt quần áo cho bé khi nhiệt độ tăng lên.

Nguyên tắc giữ ấm giúp trẻ sơ sinh khỏe mạnh suốt mùa đông lạnh giá-4

Ngoài ra, giữ ấm cho con khi ngủ, khi tắm, khi ăn cũng đều có những quy tắc và lưu ý riêng, bố mẹ cần tìm hiểu để thực hiện đúng cho con.

Trẻ sơ sinh còn nhỏ, không thể tực phục vụ, càng chưa biết cách thể hiện hay đưa ra yêu cầu liên quan đến sự nóng lạnh của cơ thể. Chính vì vậy, ở độ tuổi này, cha mẹ sẽ là người cảm nhận và quyết định thay con, cũng là quyết định sức khỏe của con. 

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.