Nhìn vào mắt có thể nhận biết 1 đứa trẻ thiên tài, nếu bé có 1 trong 3 đặc điểm này thì xin chúc mừng gia đình bạn

Không cần phải chờ đến khi con trưởng thành, bố mẹ có thể nhận thấy những biểu hiện trẻ thông minh ngay từ khi con mới sinh ra. Nếu con có những dấu hiệu dưới đây thì chúc mừng bố mẹ trẻ đã là một thiên tài nhí.

Ngay từ lúc sinh ra, ba mẹ luôn hi vọng con mình thật thông minh, nhanh nhẹn. Qua một vài nghiên cứu khoa học và khảo sát, người ta đã tìm ra đặc điểm trên đôi mắt để kiểm tra trí thông minh của các bé từ khi mới lọt lòng.

Dưới đây là một số dấu hiệu bất ngờ của một nhóc tì ‘thông minh từ trong trứng’, cha mẹ có thể nhận biết sớm để tạo điều kiện, cơ hội tốt nhất cho con được thỏa sức khám phá, phát triển bản thân hơn nữa trong tương lai.

Trẻ thông minh hay không đều thể hiện qua đôi mắt ngay từ khi còn nhỏ, vậy mắt trẻ thông minh thường có những đặc điểm gì?

1. Đồng tử mắt của trẻ sáng

Theo các nghiên cứu có liên quan, mức độ phát triển của não có thể được quan sát từ màu sắc của con ngươi của mắt. Trẻ có đôi mắt đen láy, sáng và nhanh nhẹn thường là những đứa trẻ rất năng động và thông minh.

Nhìn vào mắt có thể nhận biết 1 đứa trẻ thiên tài, nếu bé có 1 trong 3 đặc điểm này thì xin chúc mừng gia đình bạn-1

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là màu đồng tử càng nhạt thì trẻ không thông minh, cha mẹ cũng nên chú ý đến sự thay đổi trên đồng tử của trẻ, tích cực hướng dẫn và vận động cho trẻ, thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của não bộ. Có thể rèn luyện cho con học cách quan sát và giúp trẻ phát triển trí não của mình qua việc nhìn ngắm, quan sát và học hỏi.

2. Đôi mắt tinh tường và có hồn

Người ta thường nói rằng nếu một đứa trẻ có đôi mắt tinh tường thì sẽ đặc biệt thông minh. Thực tế đúng như vậy, vì trong cuộc sống hàng ngày, nếu đôi mắt trẻ thơ mang lại cho người nhìn cảm giác có hồn và linh hoạt khi nói hoặc làm việc gì đó thì có nghĩa là não trẻ đang suy nghĩ rất nhanh nhạy.

Khi trẻ lớn hơn, đôi mắt của chúng trở nên hoạt bát hơn, chứng tỏ não bộ của chúng hoạt động nhiều hơn, những đứa trẻ này có khả năng phản xạ rất tốt.  

Nhìn vào mắt có thể nhận biết 1 đứa trẻ thiên tài, nếu bé có 1 trong 3 đặc điểm này thì xin chúc mừng gia đình bạn-2

Những em bé sơ sinh thông minh cũng sử dụng ánh mắt nhiều hơn để giao tiếp, bộc lộ cảm xúc và hiểu được những gì mọi người đang nói nhanh hơn, “hóng” chuyện hơn các bạn khác. Đó là biểu hiện của sự nhanh nhạy, dễ tiếp thu. Vì thế, các ông bố bà mẹ hãy tích cực giao lưu với trẻ, thường xuyên nhìn vào trẻ làm một vài động tác từ đơn giản tới phức tạp, nâng cao khả năng bắt chước của trẻ và tận dụng để khai thác trí tuệ cho trẻ.

Tất nhiên, không thể nói rằng một đứa trẻ có đôi mắt linh hoạt là thông minh tuyệt đối, nhưng chắc chắn đó là một đôi mắt hoạt động rất tốt. Nếu mắt con bạn đờ đẫn và phản ứng với môi trường xung quanh kém cần lưu ý có thể trẻ đang gặp một vấn đề về sức khỏe hoặc trẻ đang phát triển không tốt, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

3. Trẻ có đôi mắt tập trung, không dễ bị phân tâm

Dù đang học hay đang làm việc thì không thể thiếu sự tập trung. Bé không tập trung để làm mọi việc liên tục rất dễ bỏ cuộc giữa chừng khó thành công. Ngược lại, trẻ không nửa vời, làm gì cũng tập trung thì sau này thông minh và càng dễ thành công.

Nhìn vào mắt có thể nhận biết 1 đứa trẻ thiên tài, nếu bé có 1 trong 3 đặc điểm này thì xin chúc mừng gia đình bạn-3

Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, những trẻ sơ sinh có thói quen nhìn chăm chú vào các vật xung quanh trong một khoảng thời gian dài hơn so với các bạn đồng trang lứa thường sẽ thông minh hơn. Những trẻ này thường bắt đầu quan sát và tập trung chú ý vào thế giới quanh mình từ rất sớm. Các bậc phụ huynh hãy để ý, nếu bé thích ngắm nhìn và bắt chước những gì bố mẹ hay người khác làm tức là bé có một tư duy rất tốt..

Thông thường, trẻ sơ sinh thường ít nhớ lại được những gì mình đã trải qua. Vậy nhưng những bé thông minh, có não bộ phát triển sớm thường tỏ ra: nhớ mặt người quen rất sớm. Điều này khiến bé sớm nảy sinh tâm lý bám mẹ, bám bà và sợ người lạ.

Ngoài ra, nếu bạn quan sát thấy trẻ nhìn món đồ chơi, đồ vật… gì đó rất lâu, không chớp mắt hay chăm chú xem phim hoạt hình…? Đây chính là một trong những dấu hiệu của trẻ có IQ cao.

Sự tập trung có thể được trau dồi và điều đầu tiên cha mẹ phải làm là học cách không làm phiền. Nhiều bé có thể tập trung làm một việc trong thời gian dài, tuy nhiên do cha mẹ thường xuyên ngắt lời khiến nhịp điệu tập trung bị phá vỡ, trẻ dần khó tập trung làm việc.

Cha mẹ nên làm gì để giúp trẻ thông minh hơn?

Tiềm năng của mỗi người là không giới hạn, mặc dù trí thông minh của trẻ em có thể là bẩm sinh nhưng sự thông minh có thể được trau dồi.

Trẻ phải đảm bảo ngủ đủ giấc

Nếu không được nghỉ ngơi tốt, trẻ sẽ bị sưng mắt, mắt tụ máu đỏ, bơ phờ cả ngày. Trẻ cần được nghỉ ngơi đầy đủ, đầu óc tỉnh táo. Thể chất và trí não của trẻ sẽ không ngừng phát triển và hoàn thiện trong khi ngủ.

Nhìn vào mắt có thể nhận biết 1 đứa trẻ thiên tài, nếu bé có 1 trong 3 đặc điểm này thì xin chúc mừng gia đình bạn-4

Vì vậy, muốn đôi mắt của trẻ sáng, thông minh, cha mẹ cân phải đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc.

Thời gian ngủ khuyến cáo theo tuổi (giờ)

Trẻ sơ sinh (0 - 3 tháng tuổi) cần ngủ đủ 14 - 17 giờ mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh (4 - 11 tháng tuổi) cần ngủ đủ 12 - 15 giờ mỗi ngày

Trẻ mới biết đi (từ 1 - 2 tuổi) cần thiết ngủ khoảng 11 - 14 giờ mỗi ngày.

Trẻ em mẫu giáo (3 - 5 tuổi) cần thiết ngủ 10 - 13 giờ mỗi ngày.

Trẻ em trong độ tuổi đi học (6 - 13 tuổi) cần thiết ngủ đủ 9 - 11 giờ mỗi ngày.

Thanh thiếu niên (14 - 17 tuổi) cần khoảng 8 - 10 giờ mỗi ngày để ngủ.

từ 7 đến 9 giờ là khoảng thời gian ngủ cần thiết mà hầu hết người trưởng thành cần, mặc dù một số người có thể cần ngủ ít hơn 6 giờ hoặc lên đến 10 giờ mỗi ngày.

Tích cực bảo vệ thị lực cho trẻ

Theo các số liệu liên quan, người bị cận thị ngày càng trẻ hóa, tuy có thể điều chỉnh được bằng cách đeo kính nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời không phải là cách chữa vĩnh viễn. Khi đeo kính càng trẻ, mắt càng dễ bị biến dạng, điều này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến ngoại hình và gây ra một số bất tiện trong cuộc sống.

Nhìn vào mắt có thể nhận biết 1 đứa trẻ thiên tài, nếu bé có 1 trong 3 đặc điểm này thì xin chúc mừng gia đình bạn-5

Để phòng tránh tật khúc xạ tuổi học đường, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần đảm bảo trẻ có chế độ học tập, vui chơi ngoài trời hợp lý để mắt được nghỉ ngơi và điều tiết giữa nhìn gần và nhìn xa. Khi học, cứ mỗi giờ phải nghỉ 10-15 phút. Khi xem tivi, chơi điện tử không quá 60 phút mỗi lần, không ngồi quá gần sẽ ảnh hưởng tới mắt.

Giúp đôi mắt tốt bằng việc ăn càng ít đồ ngọt càng tốt‍‍

Theo các nghiên cứu liên quan, cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường, đường sẽ bị phân hủy thành các chất có tính axit, kết hợp với canxi trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của mắt.

 

Nhìn vào mắt có thể nhận biết 1 đứa trẻ thiên tài, nếu bé có 1 trong 3 đặc điểm này thì xin chúc mừng gia đình bạn-6

Có quá nhiều thực phẩm có hàm lượng đường siêu cao như nước giải khát, bánh ngọt, trà sữa, đồ ngọt các loại,… Cha mẹ phải kiểm soát lượng đường ăn vào của con mình, vì lượng đường vào cơ thể quá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến mắt, cơ thể và da có thể dễ dàng gây ra các biến chứng khác.

Vì vậy, các bậc cha mẹ muốn con mình có trí tuệ cao thì không thể bỏ qua việc bảo vệ đôi mắt, bởi vì mắt và não có mối liên hệ với nhau nên cần được chú ý một cách tốt nhất.

 

Theo Mộc - VietNamNet

 


trẻ thông minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.