Những biểu hiện cho thấy trẻ đang dần trở nên kém cỏi, cha mẹ cần can thiệp kịp thời nếu không muốn con lớn lên là người tự ti

Nhiều bậc cha mẹ chỉ chú ý đến sức khỏe thể chất của trẻ ngay từ khi còn nhỏ mà bỏ qua sức khỏe tinh thần. Một số trẻ rất hướng nội nhưng cha mẹ cho rằng đây là bản tính của trẻ và không can thiệp. Họ không biết rằng hướng nội có thể dễ dàng phát triển thành lòng tự trọng thấp, sự tự ti và kém cỏi, có thể có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Con gái của chị Xuân sắp bắt đầu vào lớp 3. Trong một lần gặp gỡ, cô giáo của bé nói rằng đứa trẻ rất rụt rè ở trường và hầu như không chơi với các bạn cùng lớp. Chị Xuân hỏi con tại sao thì cô bé nói rằng cô lo lắng những đứa trẻ khác sẽ không thích mình, vì vậy cô luôn tránh giao tiếp với chúng. Chị Xuân nhận ra rằng con gái thật kém cỏi trong lòng và hối hận vì đã không phát hiện ra nó sớm hơn. 

Những biểu hiện cho thấy trẻ đang dần trở nên kém cỏi, cha mẹ cần can thiệp kịp thời nếu không muốn con lớn lên là người tự ti-1

Trên thực tế, tính cách của trẻ nói chung được hình thành trước tuổi lên 10. Nếu những biểu hiện này xuất hiện chứng tỏ trẻ tự ti, cha mẹ cần giúp đỡ kịp thời, giúp con thoát khỏi những vấn đề tồi tệ, chẳng hạn như lòng tự trọng thấp và lười biếng...

1. Luôn nói "Con không thể"

Trẻ em luôn tràn đầy năng lượng và muốn thử sức khi gặp những điều mới lạ. Nếu một đứa trẻ luôn nói “Con không thể làm được”, ngay cả việc cố gắng đơn giản nhất cũng sợ làm và sợ thất bại, điều đó có nghĩa là trong lòng trẻ đang tự ti và không sẵn sàng làm việc đó cho dù trẻ có thể thành công.

Khi điều này xảy ra, hầu hết trẻ đã quen với việc bị cha mẹ coi thường và luôn bị chỉ trích là “con dốt quá”. Lúc đó, trẻ sẽ càng phát triển tính tự ti, thu mình lại khi gặp sự cố và bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Đây là một trong những dấu hiệu điển hình của sự kém cỏi.

2. Không có ý kiến riêng, quá phụ thuộc vào người khác

Dù việc lớn hay việc nhỏ, trẻ đều thiếu ý kiến độc lập, quá ỷ lại vào người khác hoặc phải kéo bố mẹ vào để cùng nhau hoàn thành mọi việc. Nguyên nhân của tình trạng này nhiều khả năng là do cha mẹ chiều chuộng con cái quá mức, chăm lo công việc hàng ngày, trẻ thiếu cơ hội vận động dẫn đến khả năng tự chăm sóc bản thân kém, phụ thuộc vào cha mẹ ngày càng nhiều.

Những biểu hiện cho thấy trẻ đang dần trở nên kém cỏi, cha mẹ cần can thiệp kịp thời nếu không muốn con lớn lên là người tự ti-2

Trong khi đó, tự lập là yêu cầu cần thiết để thành công của một người. Nếu một đứa trẻ nghe lời người lớn về mọi thứ khi còn nhỏ, sợ mắc sai lầm nên không dám đưa ra lựa chọn của mình, nó luôn hỏi người lớn về những điều nhỏ nhặt. Đứa trẻ như vậy rất dễ sinh mặc cảm, không dám bày tỏ suy nghĩ của mình và phụ thuộc nhiều hơn vào gia đình, bạn bè. Khi lớn lên chúng thường lưỡng lự trong công việc, không có ý kiến độc lập và mạnh mẽ thực thi, dẫn đến không được coi trọng và sự nghiệp vị cản trở.

Vì vậy, khi phát hiện trẻ có hành vi như vậy, cha mẹ phải kịp thời hướng dẫn con, cho con nhiều sự lựa chọn, động viên, khen ngợi con để con yên tâm làm những việc mình muốn.

3. Từ chối nói và bày tỏ suy nghĩ

Một số người không phải không có ý tưởng, nhưng họ ngại thể hiện bản thân, ngại chen chúc trước đám đông. Ví dụ, khi trả lời một câu hỏi trong lớp, trẻ có thể trả lời rõ ràng câu trả lời đúng, nhưng mặt đỏ bừng và giọng nói lí nhí, điều này có thể khiến mọi người cảm thấy khó chịu.

Ở trường, những đứa trẻ khác sẽ tích cực tham gia bất kỳ trò chơi và hoạt động nào, nhưng những đứa trẻ tự ti có thể chỉ sống trong thế giới của riêng mình và không chịu thể hiện bản thân.

Những hành vi như vậy của trẻ cho thấy trẻ ít nhận được sự động viên, khẳng định của cha mẹ, ngược lại trẻ không được coi trọng trong gia đình, lời nói của trẻ luôn bị cha mẹ phớt lờ hoặc phản bác. Lâu dần trẻ sẽ cảm thấy rằng anh ấy là không là gì cả và không muốn được chú ý đến. Một khi trở thành tâm điểm chú ý của mọi người, trẻ sẽ khó chịu và không thể làm tốt những việc đơn giản.

Khi trẻ gặp trường hợp này, cha mẹ nên chủ động trao đổi với trẻ, hướng dẫn trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình và trao đổi thêm với giáo viên để họ lưu ý khuyến khích trẻ giao tiếp với các trẻ khác, can đảm thể hiện bản thân.

Những biểu hiện cho thấy trẻ đang dần trở nên kém cỏi, cha mẹ cần can thiệp kịp thời nếu không muốn con lớn lên là người tự ti-3

4. Quá chú ý đến đánh giá của người khác

Trẻ quan tâm quá mức đến sự đánh giá của người khác và nhạy cảm quá mức, một cái nhìn vô tình vào mắt người khác cũng có thể khiến trẻ suy nghĩ về điều đó và luôn cảm thấy người khác có ý kiến với mình. Đây cũng là một trong những biểu hiện của sự tự ti.

Trẻ em có biểu hiện như vậy, phần lớn là do thiếu sự chăm sóc và không có cảm giác an toàn. Cha mẹ quá bận rộn với công việc để chăm sóc con cái, trẻ thiếu thốn tình cảm bên trong nên sẽ tìm mọi cách thu hút sự chú ý của người khác để chứng tỏ sự tồn tại của mình. Tuy nhiên, quá chú ý đến đánh giá của người khác sẽ khiến đứa trẻ đánh mất chính mình và trở nên phụ thuộc vào người khác.

5. Không dám nhìn người khác

Đôi mắt của một người có thể thể hiện rõ nhất trạng thái tinh thần của một người. Một người tự tin dám nhìn thẳng vào mắt người khác, ngược lại, nếu trẻ luôn không dám nhìn người khác, điều đó có nghĩa là trẻ có thể tự ti về bản thân.

Cha mẹ khi thấy con nói chuyện với ai mà không dám nhìn thẳng vào mắt người khác thì phải kịp thời hướng dẫn con. Trước hết, hãy kiên nhẫn hỏi trẻ xem có điều gì sợ hãi không để giải tỏa nó đồng thời dạy trẻ rằng khi nói chuyện với người khác nên nhìn vào mắt họ, đó là sự lễ phép. Tất nhiên, cha mẹ cũng phải luôn làm điều đó trước mặt trẻ, hãy nêu gương tốt để trẻ học tập và noi theo.

Những biểu hiện cho thấy trẻ đang dần trở nên kém cỏi, cha mẹ cần can thiệp kịp thời nếu không muốn con lớn lên là người tự ti-4

Lời kết

Sức khỏe tâm thần của trẻ không thể tách rời sự chăm sóc và hướng dẫn của cha mẹ. Nếu trẻ phát triển mặc cảm, trẻ sẽ cư xử kém về mọi mặt, tương lại sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy luôn chú ý đến sức khỏe tinh thần của con em mình.

Để một đứa trẻ trở thành một người tốt, ngoài một cơ thể khỏe mạnh, nó còn cần một nhân cách lành mạnh, cả hai điều này đều cần được trau dồi ngay từ khi còn nhỏ. Nếu cha mẹ thấy con có những biểu hiện trên, không được bỏ qua mà phải gần gũi tìm hiểu lòng con và dùng cách hướng dẫn chính xác, đừng để con suốt ngày phải sống trong tự ti, kém cỏi.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.