Những dấu hiệu cảnh báo về vấn đề tuyến giáp ở trẻ sơ sinh

Cha mẹ phải theo dõi các triệu chứng liên quan đến tuyến giáp ở trẻ sơ sinh và phải điều trị sớm nhất có thể để tránh các vấn đề như chỉ số thông minh (IQ) thấp và những tình trạng phát triển khác.

Mặc dù rối loạn tuyến giáp phổ biến hơn nhiều ở phụ nữ, đặc biệt là trong và sau mãn kinh, nhưng chúng không phân biệt giới tính và lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đối với suy giáp bẩm sinh (CHT), tuyến giáp kém phát triển hoặc không có hoặc tuyến giáp không thể sản xuất hormone tuyến giáp và không đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Những dấu hiệu cảnh báo về vấn đề tuyến giáp ở trẻ sơ sinh-1
Nguyên nhân gây ra các vấn đề về tuyến giáp ở trẻ sơ sinh

Sự phát triển tuyến giáp ở thai nhi bắt đầu sớm trong thai kỳ. Tuyến này có thể không phát triển đúng cách hoặc di chuyển đến vị trí điển hình ở một số trẻ sơ sinh.

Tiến sĩ Yogesh Kumar Gupta, Trưởng Đơn vị Chăm sóc Đặc biệt dành cho Nhi khoa, Bệnh viện Fortis, cho biết: “Đối với tình trạng gọi là Dyshormonogenesis tuyến giáp, tuyến giáp phát triển và di chuyển đến vị trí thích hợp, nhưng sự sản xuất hormone tuyến giáp bị gián đoạn hoặc gặp vấn đề. Nó có thể xảy ra khi thừa hưởng một gen bị lỗi từ bố hoặc mẹ”.

Các triệu chứng của suy giáp ở trẻ sơ sinh

Cha mẹ phải chú ý đến các triệu chứng liên quan đến tuyến giáp ở trẻ sơ sinh và phải điều trị nó sớm nhất có thể để tránh các vấn đề như chỉ số thông minh thấp và các khó khăn về mặt phát triển khác. Một số trẻ sơ sinh có nồng độ hormone tuyến giáp thấp trong giai đoạn đầu đời có khả năng trải qua những thay đổi nhỏ trong thời gian dài.

Tiến sĩ Gupta cho biết, trẻ bị suy giáp thường buồn ngủ hơn trẻ bình thường và có khả năng bị vàng da kéo dài sau khi sinh. Trẻ em bị suy giáp bẩm sinh có thể bình thường và không có triệu chứng khi sinh ra, do đó điều quan trọng là phải thực hiện sàng lọc trước sinh.

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo con bạn có thể gặp vấn đề về tuyến giáp:

- Một số trẻ bị buồn ngủ và khó bú, mặc dù thực tế có nhiều trẻ biểu hiện các triệu chứng giống hệt nhau mà không bị suy giáp.

- Một số trẻ sơ sinh có biểu hiện vàng da kéo dài sau khi sinh.

- Trẻ có thể bị táo bón và tăng cân quá mức.

- Trẻ có thể giảm trương lực cơ, chân tay lạnh và thần kinh kém phát triển.

Tiến sĩ Gupta cho hay: “Hầu hết trẻ em mắc bệnh CHT đều được kiểm tra khi mới sinh và điều trị ngay khi được chẩn đoán cho thấy sự phát triển thần kinh bình thường. Con của bạn có cơ hội tốt để có một tuổi thơ bình thường và chỉ số IQ bình thường khi lớn lên”./.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/nhung-dau-hieu-canh-bao-ve-van-de-tuyen-giap-o-tre-so-sinh-post920682.vov

bệnh tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.