Những điều cha mẹ cần làm khi đưa con đi thi tốt nghiệp THPT 2022

Vào ngày thi tốt nghiệp THPT, các sĩ tử sẽ có tâm lý hồi hộp, lo lắng. Vậy cha mẹ khi đưa con đi thi cần giúp con làm và chuẩn bị những điều gì?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những dấu mốc quan trọng nhất trên chặng đường học hành của cuộc đời học sinh. Đây không chỉ là thử thách của riêng trẻ mà còn là kỳ vọng với bao nỗi lao tâm khổ tứ của các bậc phụ huynh. Ai cũng dốc lòng dốc sức, dốc cả tiền của để con em mình được học hành giỏi giang, tử tế nhất và ngày đi thi thu về kết quả cũng không phải ngoại lệ. 

Vậy cha mẹ cần làm gì khi đưa con đi thi tốt nghiệp THPT 2022 được thuận lợi, suôn sẻ? Tintuconline mời quý phụ huynh tham khảo những kinh nghiệm dưới đây.

Những điều cha mẹ cần làm khi đưa con đi thi tốt nghiệp THPT 2022-1

Chuẩn bị về giờ giấc, đi lại, ăn uống

Một trong những điều kỵ nhất khi đi thi tốt nghiệp THPT là thí sinh bị muộn giờ, dẫn đến vội vàng, lo lắng, thậm chí hoảng loạn. Không chỉ đi đường nguy hiểm với nguy cơ tai nạn mà điều này còn khiến tinh thần thí sinh bị ảnh hưởng nặng nề, làm bài thiếu chính xác, trường hợp xấu còn bị cấm thi nếu trễ 15 phút. Chính vì vậy phụ huynh phải nắm rõ được lịch thi, địa điểm thi của con, tìm hiểu trước cung đường đi thuận loại nhất và dự trù khoảng thời gian đi lại. Dù con đường đi thi có quen thuộc cỡ nào, phụ huynh cũng không được chủ quan mà nên nhắc nhở con, cho con đi sớm hơn để chủ động, đề phòng tình huống ngoài ý muốn như tắc đường, hỏng xe… đảm bảo con có mặt trong phòng thi thuận lợi, đúng giờ. Phụ huynh cũng cần kiểm tra phương tiện kỹ càng trước khi đi thi để tránh không bị hỏng xăm, thủng lốp, hết xăng, hết điện... giữa đường. Hãy thử tưởng tượng, nếu đang đi giữa đường mà xe hỏng, việc này sẽ làm mất thời gian, làm xuống tinh thần, rất ảnh hưởng tới bài thi. 

Những ngày trước kỳ thi, cha mẹ đừng để con quá khuya dù là để học hay làm việc riêng. Hãy tập dần thói quen dậy sớm, ngủ sớm bởi nếu không đến ngày thi, thí sinh vẫn sẽ trằn trọc quen giấc ngủ muộn tới gần sáng. Đến lúc vào phòng thi, cơ thể không minh mẫn, buồn ngủ, khó tập trung làm được bài. Thậm chí, không ít thí sinh còn ngủ quên cả giờ thi, đến muộn quá giờ cho phép và không được vào phòng thi, buộc phải bỏ thi. Điều cốt yếu nữa là cả học sinh và phụ huynh phải nắm chắc

Trước khi các con đi đi thi, tốt nhất nên ăn uống nhẹ nhàng, không để bụng đói uống sữa, không ăn uống những thứ lạ ngoài đường, tránh tụ tập ăn uống các món chiên, rán, dầu mỡ dọc đường. Rất nhiều trường hợp các năm trước có thí sinh bị ngộ độc thực phẩm do ăn uống ngoài quán xá không đảm bảo vệ sinh và hệ quả là phải bỏ kỳ thi này vì nhập viện. 

Những điều cha mẹ cần làm khi đưa con đi thi tốt nghiệp THPT 2022-2

Nhắc con về dụng cụ và giấy tờ khi đi thi

Đây là khâu đặc biệt quan trọng nhưng thực tế vẫn nhiều thí sinh chuẩn bị thiếu xót dẫn đến lúng túng khi làm bài, ảnh hưởng xấu đến kết quả bài thi. Dưới đây là danh mục những dụng cụ cần thiết phải chuẩn bị, phụ huynh có thể tham khảo để nhắc nhở con em mình để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT thuận lợi:

- Bút bi: Thí sinh phải chuẩn bị bút bi cùng loại, cùng màu mực xanh hoặc đen, nên chuẩn bị khoảng 2-3 cây bút để tránh trường hợp trục trặc.

- Bút chì loại 2B: Chuẩn bị khoảng 3 cây bút chì để tô trắc nghiệm. Nên chọn loại bút chi có đầu tròn, mềm, nét đậm, dễ tẩy sạch khi bị sai đáp án như bút chì 2B, 3B... Không nên dùng bút chì kim bởi ngòi chì nhỏ, tô lâu và in hằn vết tô lên phiếu trả lời nên khó tẩy xóa. Bạn nên gọt bút chì sẵn ở nhà, khi đi thi chỉ việc dùng luôn.

- Gôm/tẩy: Loại xịn và nên mua cục to cho dễ xoá.

- Máy tính: Nhớ kiểm tra pin, nếu lâu quá chưa thay pin thì mang thay pin tránh trường hợp vào thi vỗ bôm bốp máy tính vì không thấy lên nguồn.

- Phiếu dự thi (Phiếu này được đổi từ Giấy báo dự thi, được phát trong buổi nghe quy chế thi).

- Chứng minh thư (Thẻ căn cước công dân).

- Đồng hồ: Nên mang theo đồng hồ để canh giờ làm bài, phân bổ thời gian làm bài cho hợp lý, không được bỏ trống bất kỳ câu nào dù là không biết làm. 

Những điều cha mẹ cần làm khi đưa con đi thi tốt nghiệp THPT 2022-3

- Một chai nước nhỏ đã bóc nhãn: Nước có thể mang vào phòng thi, khi mất bình tĩnh có thể làm một ngụm nước nhỏ để lấy lại bình tĩnh và tiếp tục làm bài. Nên nhớ uống xong phải đóng nắp chai lại, tránh đổ ra bài thi. 

- Mang Atlat khi thi môn Địa lý...

Lưu ý, tất cả giấy tờ, bút viết, máy tính ... nên cho hết vào 1 túi đựng tài liệu. Đề phòng lúc nhốn nháo hoặc mất bình tĩnh bị mất đồ. Tuyệt đối không mang tài liệu và điện thoại vào trong phòng thi. Bạn sẽ không thể nào quay cóp được vì giám thị rất chặt. Chúng có thể khiến sĩ tử bị cảnh cáo, đình chỉ và hậu quả là trượt tốt nghiệp. 

Chuẩn bị tình huống nếu con quên đồ

Đây là tình huống cấm kỵ không ai mong muốn xảy ra với con em mình khi bước vào kỳ thi quan trọng này. Chính vì vậy phụ huynh cũng cần tìm hiểu thật kỹ mọi vấn đề cần thiết như thủ tục, giấy tờ, quy định… của kỳ thi để nhắc nhở con chuẩn bị, có thể liệt kê ra một bản danh sách và cùng con rà soát kiểm tra một lượt trước khi đi thi để tránh thiếu xót.

Ngoài ra để đề phòng tính huống xấu có thể xảy ra, cha mẹ hãy dặn dò con phải thật bình tĩnh khi phát hiện quên đồ để tìm ra phương án giải quyết tối ưu, việc sợ hãi cuống quýt chỉ làm mọi chuyện xấu thêm thôi. Cụ thể, nếu lỡ quên giấy tờ thì báo ngay cho hội đồng thi, sẽ được làm cam kết, đừng chạy vội về nhà. Trong trường hợp còn kịp thời gian thì có thể tìm cách liên hệ với người nhà hỗ trợ kịp thời, còn bản thân thí sinh nhất thiết không nên ra khỏi trường thi. Gia đình cũng cần cắt cử người nhanh nhẹn và có sức khỏe túc trực ở nhà và điểm thi để sẵn sàng hỗ trợ con em mình khi cần thiết.

Những điều cha mẹ cần làm khi đưa con đi thi tốt nghiệp THPT 2022-4

Không nên tạo áp lực tâm lí cho con

Tâm lý có thể nói là yếu tố cực kì quan trọng trong các kỳ thi, nhưng vẫn rất nhiều gia đình xem nhẹ hoặc chưa ý thức được điều này. Rất nhiều em học sinh dù có học lực rất giỏi nhưng tâm lý lại không vững hoặc bị gia đình tạo áp lực quá lớn thì lại đạt kết quả không như mong muốn. 

Chính vì vậy, trước những ngày thi, phụ huynh nên tích cực động viên con, giúp con vượt qua áp lực khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đến gần bằng nhiều cách khác nhau như: Hạ thấp những kỳ vọng vào con; Không quá áp đặt con phải đạt được kết quả này kết quả kia, chỉ khích lệ con cố gắng hết sức với khả năng có thể; Không so sánh hay đưa hình mẫu tiêu biểu làm thước đo cho con; Cùng con chơi thể thao hoặc tham gia hoạt động nhẹ nhàng để thư giãn đầu óc…

Chỉ khi các con bước vào kỳ thi một cách tự tin, thoải mái nhất với tâm thế chuẩn bị sẵn sàng, thì các con mới có thể bình tĩnh làm bài, thông suốt đầu óc và đạt được kết quả cao.

Khi các con thi xong

Thi tốt nghiệp THPT không chỉ có 1 môn nên sau khi kết thúc mỗi môn thi, dù kết quả ra sao phụ huynh cũng đừng quá để tâm mà tiếp tục động viên các con giữ tinh thần thoải mái, quyết tâm để chiến đấu với những môn thi tiếp theo. Một số trường hợp thấy con thi không tốt liền mắng mỏ, chỉ trích con thậm tệ chỉ khiến con bị áp lực nặng nề hơn, không những không giải quyết được vấn đề mà ngược lại còn khiến con chán nản, tự ti gây ảnh hưởng đến môn thi sau.

Thí sinh cũng không nên so đáp án với các bạn khác hoặc xem đáp án trên mạng bởi nó có thể khiến bạn bị tuột dốc tinh thần. Nên nhớ, đề khó là khó chung và quan trọng là phải phấn đấu cho các môn tiếp theo. Phụ huynh cũng nên tạo không gian thật thoải mái để con em mình có điểm tựa gần gũi và an tâm nhất khi bước ra khỏi phòng thi. Đồng hành cùng con một cách nhẹ nhàng trong các môn thi tiếp theo.

Những điều cha mẹ cần làm khi đưa con đi thi tốt nghiệp THPT 2022-5

Kể cả các con đã thi xong tất cả các môn, bố mẹ cũng đừng lo nghĩ nhiều về kết quả. Hãy cho phép con được xả hơi thoải mái sau những ngày miệt mài học hành vất vả. Sau đó hãy chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận kết quả, thậm chí lên kế hoạch dự phòng nếu con thấy mình làm bài chưa tốt để chủ động và không bị sốc. 

Bố mẹ cũng cần ở bên để an ủi, động viên và giúp con học cách chấp nhận thất bại, cùng tìm phương hướng để giải quyết những chuyện sẽ diễn ra tiếp theo. Tuyệt đối bố mẹ không nên chửi bới, đe dọa hay xúc phạm con vì thất bại trong kỳ thi THPT Quốc gia 2022. Đây chính là hành động khiến các con rơi xuống vực thẳm, là điều tồi tệ nhất diễn ra trong cảm xúc của con và chắc chắn sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy khôn lường. 

Còn nếu con có được kết quả khả quan, tích cực thì quá tuyệt vời rồi, hãy chúc mừng và khen ngợi, nhưng vẫn phải giúp con hiểu rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu trên hành trình bước đến tương lai. 

Theo V.K - Vietnamnet


thi tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.