Những đứa trẻ có tính cách “dễ chịu” tuy có vẻ thông minh nhưng chưa chắc đã thành tài trong tương lai

Phẩm chất tính cách của trẻ từ khi còn nhỏ sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến sự phát triển sau này của chúng khi lớn lên. Nhiều bậc cha mẹ có thể biết điều này, nhưng hầu hết chưa xác định rõ được tính cách của trẻ là tốt hay xấu để khuyến khích phát huy hay can thiệp sửa chữa kịp thời.

Trong mắt bố mẹ, Xiao Wang luôn là một đứa trẻ rất thông minh, bởi vì cậu rất nhạy cảm, có thể hiểu mẹ và bố mình thích gì, bạn học và bạn bè cần gì, và luôn làm mọi việc khiến người khác hài lòng. Với các bậc phụ huynh, có thể nói Xiao Wang là hình mẫu của một cậu bé ngoan mà ai cũng thích.

Những đứa trẻ có tính cách dễ chịu” tuy có vẻ thông minh nhưng chưa chắc đã thành tài trong tương lai-1

Cha mẹ của Xiao Wang cũng tin rằng cậu sẽ là một đứa trẻ có triển vọng. Tuy nhiên, họ không để ý rằng Xiao Wang dường như có rất ít thứ mình thích, rất ít mong muốn và rất ít lý tưởng cho riêng mình. Khi lớn lên dường như Xiao Wang cũng không hề đề cập đến điều đó với cha mẹ mình. 

Ngày qua ngày, năm này qua năm khác, Xiao Wang cuối cùng cũng lớn lên tuy nhiên cậu không thành công như bố mẹ tưởng tượng mà đi làm nhân viên bình thường trong một công ty vừa và nhỏ. Hơn nữa, công việc cũng không mấy suôn sẻ, thậm chí cậu còn trở thành mục tiêu bắt nạt của nhiều đồng nghiệp. Nguyên nhân là do Xiao Wang không biết cách từ chối người khác, lại thường chỉ coi trọng cảm xúc của người khác nên không biết cách bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình. Cuộc sống của Xiao Wang đã trở nên khó khăn vì tính cách quá "dễ chịu" của mình.

Tính cách quá “dễ chịu” làm tổn thương trẻ nhiều hơn bạn nghĩ, đừng bỏ qua

Một đứa trẻ có tính cách dễ chịu có vẻ là một đứa trẻ xuất sắc, đồng cảm và nhạy cảm, nhưng trên thực tế, tính cách này không có lợi cho sự phát triển lành mạnh của đứa trẻ.

Những đứa trẻ có tính cách dễ chịu” tuy có vẻ thông minh nhưng chưa chắc đã thành tài trong tương lai-2

① Làm trẻ mất ý thức bảo vệ quyền của bản thân. 

Bởi vì những đứa trẻ này thường thích làm hài lòng người khác, thậm chí phục vụ người khác vô thời hạn. Trong quá trình đó quyền và lợi ích của chính trẻ em có thể bị tổn hại, nhưng chúng có thể chấp nhận loại tổn hại này. Nói hay là hy sinh bản thân vì người khác, nói xấu là bất tài và hèn nhát.

② Thiếu sáng tạo. 

Những đứa trẻ có xu hướng luôn muốn làm vừa lòng người xung quanh thường có một số sự thật đã được thiết lập sẵn trong đầu rằng, chúng không giỏi và không dám nghĩ đến những thứ sáng tạo. Chúng không biết những điều này có làm hài lòng mọi người hay không hay khiến họ phật ý và ghét bỏ nên thường dựa theo ý kiến của người khác mà làm chứ không mạnh dạn theo chủ kiến riêng của mình.

③ Môi trường tâm lý thiếu lành mạnh. 

Những đứa trẻ có tính cách dễ chịu tưởng chừng là bình thường, nhưng thực chất môi trường tâm lý của chúng rất không lành mạnh, vì chúng vô cùng thiếu cảm xúc tích cực, ít hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày, không có mục tiêu và không có ham muốn. Điều này sẽ khiến đứa trẻ muốn trở thành người bình thường, thậm chí mất hy vọng vào cuộc sống.

Những đứa trẻ có tính cách dễ chịu” tuy có vẻ thông minh nhưng chưa chắc đã thành tài trong tương lai-3

Tại sao trẻ em phát triển một tính cách “dễ chịu”? Có ba lý do mà cha mẹ cần biết

Trẻ em không phải sinh ra đã có tính cách dễ chịu, nhưng dần dần được “dạy dỗ” để trở thành một nhân cách dễ chịu trong cuộc sống, và có 3 lý do chính khiến trẻ trở thành một nhân cách dễ hài lòng mà cha mẹ nên biết.

1. Phương pháp giáo dục của cha mẹ sai lầm, kiểm soát quá mạnh.

Nhiều bậc cha mẹ quá khắt khe với việc quản lý con cái, thậm chí đến mức thái quá. Một số phụ huynh còn lên kế hoạch những việc cần làm từng phút trong ngày cho trẻ, điều này khiến trẻ mất hoàn toàn tư duy độc lập và chỉ có thể làm những việc theo sự sắp đặt của cha mẹ.

Trong môi trường giáo dục như vậy, trẻ sẽ mất đi tính tự chủ, chỉ biết phục tùng cha mẹ, lâu dần hình thành nhân cách dễ chịu để làm vừa lòng người khác.

Những đứa trẻ có tính cách dễ chịu” tuy có vẻ thông minh nhưng chưa chắc đã thành tài trong tương lai-4

2. Kỳ vọng của cha mẹ đối với con cái quá cao và không thực tế

Cha mẹ có những kỳ vọng nhất định đối với con cái là điều bình thường. Tuy nhiên, một số phụ huynh đặt kỳ vọng cao vào con cái của họ, thậm chí vượt quá mức cho phép. Ví dụ, một người mẹ luôn kỳ vọng con mình sẽ đứng nhất lớp mỗi khi cháu đi thi. Kỳ vọng như vậy là hơi viển vông, bởi vì bất kể đứa trẻ dù học tập tốt đến đâu cũng không phải lúc nào cũng có thể là người dẫn đầu, và “tai nạn” kiểu này vẫn luôn xảy ra trong cuộc sống. 

Nếu thất bại, đứa trẻ sẽ bị cha mẹ quở trách một cách điên cuồng, từ đó mất tự tin, cảm thấy có lỗi với cha mẹ, lâu dần hình thành nhân cách dễ phụ lòng người.

3. Cha mẹ luôn “tấn công” con cái khiến trẻ cảm thấy tự ti

Nhiều người có một tuổi thơ mang bóng hình "con nhà người ta" với cảm giác luôn thua kém người khác gây ám ảnh. Tất nhiên hầu hết các bậc cha mẹ không phải lúc nào cũng dùng con người khác để so sánh với con cái của mình nhưng một số phụ huynh lại khác, họ không có phương pháp giáo dục hiệu quả, cứ dạy con cái là lại nhắc đến “con nhà người ta”, từ đó liên tục tấn công trẻ. Cuối cùng sẽ khiến trẻ bị mặc cảm tự ti trầm trọng và cảm thấy mình rất kém, từ đó dần hình thành tính cách dễ dãi.

Trong khi đó, tính cách dễ dãi rất có hại cho sự phát triển của trẻ, vì vậy cha mẹ nên ngăn cản con mình phát triển tính cách dễ dãi. Đối với vấn đề này, cha mẹ có thể làm như sau:

Những đứa trẻ có tính cách dễ chịu” tuy có vẻ thông minh nhưng chưa chắc đã thành tài trong tương lai-5

• Tin tưởng trẻ: Tiềm năng của trẻ là không giới hạn, khả năng của trẻ là không ngừng phát triển, có thể hiện tại trẻ chưa làm được nhưng trong tương lai gần, trẻ sẽ giỏi hơn cha mẹ và cha mẹ phải tin tưởng con mình.

• Khuyến khích trẻ: Những đứa trẻ tự tin rất nhiều năng lượng và chúng phát triển ngoài mong đợi của cha mẹ. Vì vậy, hãy khuyến khích trẻ nhiều hơn và để trẻ lớn lên trong một môi trường tích cực, và trẻ sẽ gây ấn tượng với bạn.

• Tôn trọng trẻ: Muốn trẻ tự lập, tự chủ, tự hoàn thiện thì cần tôn trọng trẻ đủ để trẻ nhìn nhận bản thân một cách khách quan hơn, học tập, và cuộc sống cũng sẽ ngày một tốt hơn. 

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.