Những đứa trẻ luôn biết "làm hài lòng người lớn" khiến cha mẹ tự hào: Đừng vội mừng, đó có thể là khuyết điểm khiến trẻ khó thành công trong tương lai

Trẻ ngoan là điều tốt nhưng nếu nhận thấy trẻ ngoan một cách giả tạo hay chỉ cố thể hiện mình biết nghe lời để làm vừa lòng người lớn thì cha mẹ đặc biệt cần chú ý.

Cha mẹ thường kỳ vọng rất cao vào con cái, chắc chắn cha mẹ nào cũng mong con mình sau này lớn lên sẽ thông minh, nhanh nhẹn và gặt hái được thành công. Nhiều phụ huynh thường khen nức nở con mình ngoan ngoãn mà không để ý trẻ con không bao giờ làm sai là có vấn đề!

Trẻ ngoan là điều tốt nhưng nếu nhận thấy trẻ ngoan một cách giả tạo hay chỉ cố thể hiện mình biết nghe lời để làm vừa lòng người lớn thì cần chú ý. Nhóm trẻ này khi lớn lên dễ bị trầm cảm, yếu đuối, sống ỷ lại đặc biệt ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội.

Những đứa trẻ luôn biết làm hài lòng người lớn khiến cha mẹ tự hào: Đừng vội mừng, đó có thể là khuyết điểm khiến trẻ khó thành công trong tương lai-1

Khi phát hiện trẻ có những biểu hiện giả vờ ngoan ngoãn, tốt nhất bố mẹ nên kịp thời sửa chữa, phân tích cho con hiểu đúng sai và định hướng cho con cách hành xử đúng mực hơn, nếu không, tương lai con bạn sẽ khó mà thành công. 

Trẻ con luôn thích thể hiện cư xử ngoan ngoãn trước mặt người lớn

Xiaogang hiện đã học lớp 5 và rất được cô giáo trong lớp yêu quý, nhiều phụ huynh bảo con mình phải học tập Xiaogang. Mẹ của Xiao Yu bạn cùng lớp với Xiaogang cũng vậy, cô thường xuyên nhắc đến Xiaogang như một tấm gương và so sánh với con mình, thường bắt con phải học theo bạn.
 

Những đứa trẻ luôn biết làm hài lòng người lớn khiến cha mẹ tự hào: Đừng vội mừng, đó có thể là khuyết điểm khiến trẻ khó thành công trong tương lai-2


Xiao Yu nói với mẹ: "Các bạn trong lớp không thích Xiao Gang. Cậu ấy chỉ thích thể hiện trước mặt giáo viên. Mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác sau khi giáo viên rời đi".

Mẹ của Xiao Yu nghe xong nói: "Con đừng nói linh tinh, cô giáo đã nói rằng cậu ấy thường giúp đỡ các bạn trong lớp và thầy cô, hơn nữa cậu ấy còn là lớp trưởng."

Sau khi nghe những lời của mẹ, Xiao Yu liền phản ứng và với mẹ: "Đấy đều là những gì cậu ấy giả vờ và cậu ấy chỉ làm những việc tốt trước mặt thầy cô thôi. Khi thấy một bạn cùng lớp bị ngã, cậu ấy còn cười nhạo bạn. Nhưng sau đó khi cô đến, ngay lập tức cậu ấy lại thể hiện thái độ khác hẳn, chạy đến giúp đỡ và an ủi người bạn kia như thể trước đó chưa làm điều gì cả".

Xiaogang có vẻ thông minh, ngoan ngoãn cậu bé có thể chỉ là một học sinh giỏi trước mặt giáo viên và cha mẹ, nhưng các bạn trong lớp không thích tiếp xúc với cậu ấy.

Những đứa trẻ sống luôn phải đóng vai ngoan có thể tự đánh mất chính mình, lừa gạt bản thân và bạn bè bên cạnh chỉ vì muốn làm vừa lòng hay thể hiện với người lớn. 

Những đứa trẻ chỉ thể hiện sự thông minh một cách giả tạo

①Trẻ luôn làm hài lòng người khác

Thực tế nhiều trẻ có vấn đề này, đó là thích làm vui lòng người khác. Đứa trẻ muốn làm vui lòng cha mẹ sẽ làm ngay cả những việc mà trẻ không thích. Vì vậy, ngoài bố mẹ, trẻ gần như còn có xu hướng lấy lòng người khác.

Những đứa trẻ luôn biết làm hài lòng người lớn khiến cha mẹ tự hào: Đừng vội mừng, đó có thể là khuyết điểm khiến trẻ khó thành công trong tương lai-3
Biết lắng nghe là một việc tốt. Tuy nhiên, chỉ giả vờ làm theo điều người ta muốn để bản thân được yêu quý, được khen ngợi, điều này khiến một lúc nào đó trẻ có thể đi ngược lại với những giá trị của bản thân mà không hề hay biết. 

Những đứa trẻ thích nịnh nọt thường khi lớn lên lười nhác, không có chí tiến thủ, chỉ muốn dùng lời nói của mình để nịnh bợ những người xung quanh. 

2. Luôn nói lời ngọt ngào, nịnh nọt người khác để đạt mục đích riêng

Một số đứa trẻ ngày từ nhỏ đã tỏ ra “khéo miệng” và rất biết cách nịnh nọt, lấy lòng người khác. Nhiều người cho rằng đây là biểu hiện của sự thông minh, đáng yêu, lanh lợi. Tuy nhiên, hành vi này chứng tỏ trẻ rất láu cá. Chúng sẽ coi mình là khôn ngoan nhất, luôn dùng ''thủ đoạn'' để đạt được mục đích.

Những đứa trẻ luôn biết làm hài lòng người lớn khiến cha mẹ tự hào: Đừng vội mừng, đó có thể là khuyết điểm khiến trẻ khó thành công trong tương lai-4


Trẻ thích lấy lời nói để nịnh nọt mọi người, khi được người lớn khen nói khéo, nói khôn..., trẻ lại càng thể hiện tài ăn nói của mình. Nhưng thực chất đằng sau những từ ngọt ngào đó là ý định đòi hỏi một việc gì đó mà trẻ cần như cho đi chơi, mua đồ chơi… Và tất cả những sự giao tiếp đó thực chất chỉ là đòn bẩy cho nhưng điều trẻ cần chứ không xuất phát từ việc trẻ ngoan ngoãn.

3. Thể hiện mình thông minh nhưng thực ra rất lười biếng

Những đứa trẻ luôn biết làm hài lòng người lớn khiến cha mẹ tự hào: Đừng vội mừng, đó có thể là khuyết điểm khiến trẻ khó thành công trong tương lai-5

Khi nuôi con nhỏ, Cha mẹ muốn bao bọc, giúp đỡ con làm mọi việc, thế là đứa trẻ nảy sinh tâm lý ỷ lại, dựa dẫm, thiếu tự lập. Khi đối mặt với việc gì đó, vì lười biếng, quen có bố mẹ lo cho mình nên chúng sử dụng những mánh khóe cá nhân, sự khôn lỏi để lách việc hay hoàn thành nhiệm vụ. Những đứa trẻ có tính cách như vậy nhìn thì có thể thông minh nhưng thực chất là láu cá, tính cách dối trá. Và chắc chắn trong tương lai không ai muốn hợp tác hay trọng dụng những kẻ lười nhác nhưng manh khóe như vậy. 

Cha mẹ là người gần con nhất, cũng chính là những người ảnh hưởng nhiều đến cách suy nghĩ, tính cách của con . Ngoài việc dạy con học kiến thức cha mẹ cần thường xuyên chia sẻ cũng như dạy con cách sống tốt, sống đúng mực và luôn biết chân trọng chính mình. Ngoài cách nhận biết con mình có ngoan một cách giả tạo hay không thì cha mẹ cũng cần hiểu rõ một số đặc điểm của những đứa trẻ có tính cách tốt và thông minh thường thể hiện. 

Biểu hiện của những đứa trẻ thông minh thật sự

1. Dám thách thức

Những đứa trẻ luôn biết làm hài lòng người lớn khiến cha mẹ tự hào: Đừng vội mừng, đó có thể là khuyết điểm khiến trẻ khó thành công trong tương lai-6

Những đứa trẻ rất tò mò khi còn nhỏ, khi đối mặt với thế giới chúng sẽ muốn hiểu, vì vậy chúng sẽ thử rất nhiều điều mới. Những đứa trẻ như vậy có can đảm chấp nhận rủi ro và trong quá trình thử thách lặp đi lặp lại, trẻ sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ và kiên trì.

2. Trẻ thích sử dụng trí não 

Nhiều trẻ không biết cách sử dụng não bộ để tự giải quyết vấn đề của mình khi lớn lên. Đối với trẻ thông minh và tự lập khi gặp khó khăn sẽ không trực tiếp tìm sự giúp đỡ của người khác mà sẽ dùng chính bộ não của mình để suy nghĩ tìm cách giải quyết. 

3. Trẻ biết nghe và làm

Những đứa trẻ biết cách lắng nghe người khác nói thường thông minh hơn, bởi vì mọi người sinh ra đều không chưa biết gì về mọi thứ, chỉ có lắng nghe và làm nhiều hơn thì mới có thể phát triển được. 

Những đứa trẻ luôn biết làm hài lòng người lớn khiến cha mẹ tự hào: Đừng vội mừng, đó có thể là khuyết điểm khiến trẻ khó thành công trong tương lai-7

Tư duy và tính cách trong tương lai của trẻ có tốt hay không phụ thuộc phần lớn vào cha mẹ, cha mẹ phải tìm một phương pháp giáo dục phù hợp để trẻ phát triển toàn diện. 


Theo Mộc -VietNamNet 

 

 


Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.