Những hành vi này của bà bầu dễ khiến thai nhi “phát điên”, phụ nữ mang thai cần lưu ý

Sự phát triển của thai nhi trong thời kỳ mang thai sẽ bị ảnh hưởng bởi hành vi của bà bầu.

Sau khi mang thai, các bà mẹ khác nhau sẽ có những thái độ khác nhau đối với việc mang thai, có bà mẹ rất cẩn trọng, cần tìm hiểu kỹ mọi chuyện, sợ hành vi xấu của mình sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, một số mẹ bầu lại có thái độ “không kiêng nể gì”, muốn làm gì thì làm trong suốt thai kỳ, cho rằng sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của bé.

Những hành vi này của bà bầu dễ khiến thai nhi phát điên”, phụ nữ mang thai cần lưu ý-1

Thực tế, sự phát triển của thai nhi trong thời kỳ mang thai sẽ bị ảnh hưởng bởi hành vi của bà bầu, hơn nữa thể chất của mỗi bà bầu là khác nhau nên tác động đến thai nhi cũng khác nhau. Nhiều khi chúng ta nghĩ rằng không vấn đề gì nhưng có thể sẽ gây hại rất lớn cho thai nhi. Vậy những hành vi nào của chúng ta sẽ khiến thai nhi “phát điên”, và đằng sau những hành vi xấu này sẽ gây ra những tác động xấu gì cho thai nhi? Mời bạn đọc tham khảo những hành vi cần lưu ý dưới đây của bà bầu để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi:

1. Cảm xúc thăng trầm quá mức

Sau khi mang thai, do nồng độ hormone trong cơ thể có sự thay đổi mạnh mẽ nên tâm trạng của nhiều mẹ bầu sẽ bị ảnh hưởng, biểu hiện thường gặp là nhạy cảm, cáu gắt, trầm cảm… Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều mẹ bầu thường rơi vào nhiều trạng thái cảm xúc tiêu cực một cách vô thức, luôn tức giận, lo lắng, khóc lóc,…

Những hành vi này của bà bầu dễ khiến thai nhi phát điên”, phụ nữ mang thai cần lưu ý-2

Trong khi đó theo các chuyên gia, cảm xúc của mẹ bầu không ổn định, dao động quá nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, tâm lý thai phụ quá phấn khích sẽ dẫn đến phôi thai kém phát triển, thậm chí có trường hợp nặng sẽ phát triển bất thường. Ở giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, những cảm xúc không tốt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của thai nhi, sau khi sinh ra tính tình của trẻ sẽ trở nên cáu kỉnh, khó kiểm soát.

2. Ngủ kém, đi ngủ muộn và thức khuya

Mang thai là một công việc rất tốn sức của mẹ bầu nên chúng ta phải quan tâm đến giấc ngủ và nghỉ ngơi hàng ngày. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp cơ thể mệt mỏi lấy lại sức sống bình thường mà còn giúp điều hòa trạng thái cảm xúc khi mang thai, tuy nhiên nếu bạn bị thiếu ngủ lâu dài khi mang thai và có những thói quen xấu như đi ngủ muộn, thức khuya, sẽ dễ ảnh hưởng đến thai nhi.

Những hành vi này của bà bầu dễ khiến thai nhi phát điên”, phụ nữ mang thai cần lưu ý-3

Thời gian ngủ không điều độ của bà bầu cũng có ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Cụ thể, nếu thiếu ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển các chức năng cơ thể của mẹ bầu, dẫn đến thai nhi chậm phát triển, đặc biệt là sự phát triển não bộ và thần kinh của thai nhi. Vì vậy, tốt nhất mẹ bầu nên duy trì giấc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, đồng thời bố trí thời gian ngủ trưa khoảng nửa tiếng trong ngày.

3. Lượng dinh dưỡng không đồng đều

Sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi không thể tách rời khỏi sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể mẹ bầu. Hơn nữa, sự phát triển và lớn lên của thai nhi sẽ như thế nào chủ yếu phụ thuộc vào cách mẹ bầu thường ăn uống ra sao, bởi vì sự hấp thụ dinh dưỡng của thai nhi là phụ thuộc tất cả vào nguồn cung cấp chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ bầu. Vì vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh cho mẹ bầu là cơ sở cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Những hành vi này của bà bầu dễ khiến thai nhi phát điên”, phụ nữ mang thai cần lưu ý-4


Nếu chế độ ăn uống hàng ngày của mẹ bầu không khoa học, thường xuyên ăn nhiều đồ chiên rán, đồ chiên phồng, kén ăn thì quá trình hấp thụ dinh dưỡng của thai nhi cũng sẽ bị cản trở, từ đó sẽ xảy ra tình trạng còi cọc. Do đó, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên chú ý đến việc sắp xếp chế độ ăn uống của bản thân, ba bữa một ngày nên cân đối một cách khoa học, có sự kết hợp hài hòa giữa thịt và rau, hạn chế ăn những đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe.

4. Nghỉ ngơi quá nhiều, ngồi và nằm lâu

Một số bà mẹ mang thai sau khi mang thai thường không tập thể dục, cả ngày ngồi ở nhà lấy lý do “an toàn dưỡng thai”, việc làm này thực chất không có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Mặc dù bạn nên chú ý tránh những tác động và chấn thương do vận động mạnh khi mang thai, nhưng việc lười vận động trong thời gian dài cũng sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái không lành mạnh khác.

Những hành vi này của bà bầu dễ khiến thai nhi phát điên”, phụ nữ mang thai cần lưu ý-5

Khi số lượng hoạt động thể chất giảm và chức năng suy giảm, khả năng tiêu hóa của dạ dày, khả năng hấp thụ của cơ thể và chức năng miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng, và các vấn đề như béo phì, khó tiêu và táo bón sẽ xuất hiện, từ đó kéo theo nhiều vấn đề hơn. trong khi mang thai. Vì vậy, bạn cũng nên chú ý duy trì thời lượng vận động phù hợp trong thai kỳ, điều này rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Tóm lại, khi mang thai, hành vi cá nhân của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, chẳng hạn như: cảm xúc bất ổn khi mang thai, quá nhiều thăng trầm, lịch trình ngủ nghỉ thất thường, thường xuyên thức khuya và thức khuya, sinh hoạt không khoa học. Việc sắp xếp chế độ ăn uống hàng ngày, hấp thụ không đủ chất dinh dưỡng cũng như nghỉ ngơi quá nhiều, nằm lâu ít vận động,… sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Theo V.K - Vietnamnet


mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.