Những món ăn sáng cực hại cho trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn vô tư làm hàng ngày

Bữa sáng luôn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt đối với trẻ em là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển mọi mặt của cơ thể, cha mẹ càng không thể bỏ qua vấn đề ăn sáng của trẻ.

Tuy nhiên vì cuộc sống và công việc bận rộn, nhiều bà mẹ thiếu chú trọng, thậm chí rất qua loa khi chuẩn bị bữa sáng chon con. Đó là lý do dẫn đến những bữa sáng thiếu dinh dưỡng, phản khoa học hoặc độc hại, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và sức khỏe của trẻ.

Những món ăn sáng cực hại cho trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn vô tư làm hàng ngày-1

Cụ thể, theo khuyến cáo từ các bác sĩ nhi khoa, những món ăn sáng kiểu dưới đây thực sự có hại cho cơ thể của trẻ mà nhiều bậc cha mẹ vẫn chế biến hàng ngày, phụ huynh cần tham khảo để tránh sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra với con mình.

1. Thực phẩm đông lạnh

Để tiết kiệm thời gian, nhiều ông bố bà mẹ thường tích sẵn một số món đông lạnh để tủ lạnh cho con ăn dần như bánh bao, bánh khúc, piza….. Vào bữa sáng, khi không có nhiều thời gian chuẩn bị, họ chỉ việc lấy ra hấp cách thủy lại hoặc quay lò vi sóng trong vài phút là đã có bữa ăn ngon miệng, vừa đơn giản lại tiện lợi đặc biệt là vào bữa sáng. 

Những món ăn sáng cực hại cho trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn vô tư làm hàng ngày-2

Thoạt tiên, bố mẹ sẽ nghĩ đó là cách thông minh và tưởng chừng rất bổ dưỡng nhưng thực tế lại không hẳn như thế. Lý do là trong các loại thực phẩm đông lạnh này, nguồn nguyên liệu sẽ không rõ nguồn gốc và chất lượng nên không thể đảm bảo chúng an toàn cho trẻ.

Bên cạnh đó, thực phẩm đông lạnh thường có nhiều loại phụ gia, chất bảo quản để để được lâu ngày nên có thể ảnh hưởng lớn đến cơ thể trẻ. Do vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý thận trọng hơn khi chọn thực phẩm đông lạnh cho trẻ.

2. Đồ chiên rán

Các loại thực phẩm chiên rán luôn được trẻ yêu thích nên khi được ăn thường ăn rất nhanh và thích thú. Buổi sáng vội vàng, phụ huynh muốn con ăn nhanh để không muộn giờ học giờ làm liền đáp ứng trẻ. Điều này tưởng chừng như rất tiện lợi và nhanh chóng nhưng thực chất lại có tác động rất lớn đến cơ thể trẻ nhỏ. Đặc biệt khi con cái đi học hàng ngày, nhiều bậc cha mẹ thường xuyên cho con ăn bữa sáng tiêu chuẩn kiểu "sữa đậu nành và bánh rán", hoặc “bánh hamburger gà rán”…

Những món ăn sáng cực hại cho trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn vô tư làm hàng ngày-3

Trong khi đó các nghiên cứu khoa học đã chứng minh đồ ăn nhanh chiên rán rất không tốt cho sức khỏe của trẻ bởi thực phẩm quá giàu chất béo có thể gây khó tiêu, béo phì và các bệnh về tim mạch, huyết áp, mỡ máu. Hơn nữa,  hầu hết các thanh bột chiên đều có chứa các thành phần như phèn chua, thực phẩm chiên rán dùng đi dùng lại dầu ăn cũ cũng dễ sinh ra một số hợp chất gây ung thư.…

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe con cái, cha mẹ nhất định không nên cho trẻ ăn những món chiên rán thường xuyên và trong thời gian dài.

3. Đồ ăn để qua đêm

Nhiều người vì lý do công việc hay gia đình bận rộn, nên tự tạo thói quen là nấu bữa tối nhiều lên để dành sẵn thực phẩm cho bữa sáng hôm sau. Điều này nghĩa là sau khi ngủ dậy, cả nhà sẽ ăn “đồ thừa” này sau khi hâm nóng lại để bắt đầu một ngày mới.

Những món ăn sáng cực hại cho trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn vô tư làm hàng ngày-4

Theo các chuyên gia, cách làm này mặc dù tiện lợi, nhưng lại không tốt cho sức khỏe.  Một số thức ăn để qua đêm sẽ bị biến chất, giảm dinh dưỡng, thậm chí phát sinh nhiều loại vi khuẩn, gây ra độc tố có thể khiến người ăn bị ngộ độc, đau bụng…. Trong khi đó, hệ tiêu hóa của trẻ như ruột và dạ dày còn non yếu, nên những động tác như vậy có thể khiến trẻ dễ bị ốm yếu, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Cha mẹ hãy nhớ rằng đây không phải là cách lựa chọn khoa học cho bữa sáng - bữa ăn giúp bạn bổ sung năng lượng cho cả ngày. Nếu ăn đồ thừa, phải đảm bảo rằng thực phẩm đó còn an toàn tuyệt đối, còn nghi ngờ thì tốt nhất nên đổ bỏ.

4. Bữa sáng với đồ ăn vặt công nghiệp

Nhiều người hay tiện tay mua các loại bánh chế biến sẵn dạng công nghiệp như bim bim, bánh quy, các loại bánh kẹo để ăn sáng. Điều này nếu lặp đi lặp lại thành thói quen thì rất dễ mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Những món ăn sáng cực hại cho trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn vô tư làm hàng ngày-5

Bên cạnh đó, những món ăn này không giúp bạn có cảm giác no, ăn nhiều dẫn đến dư thừa năng lượng không cần thiết. Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn một bữa sáng như vậy sẽ sớm phá hủy sức khỏe của bạn.

Những nguyên tắc cha mẹ nên tuân thủ để chế biến bữa sáng lành  mạnh và tốt cho sức khỏe của trẻ

- Đủ dinh dưỡng

Bữa sáng hàng ngày cần cân đối dinh dưỡng, bổ sung nhiều nguyên liệu khác nhau, không nên chỉ ăn một loại thức ăn trong ngày dễ gây suy dinh dưỡng cho trẻ.

- Dễ hấp thụ 

Cố gắng chọn những thực phẩm dễ hấp thụ cho bữa sáng, không nên cho trẻ ăn đồ chiên rán, đồ đông đá, đồ ăn nhiều đạm vì chúng không chỉ khó hấp thu chất dinh dưỡng mà còn gây hại cho dạ dày của trẻ.

- Lành mạnh và cân bằng

Một số thực phẩm đông lạnh nhanh hoặc bánh mì kẹp thịt, gà rán... không phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nếu cha mẹ không có thời gian chế biến thì có thể cho trẻ ăn một lần nhưng nếu cho trẻ ăn trong thời gian dài sẽ gây hại cho trẻ.

Vì vậy, bữa sáng cha mẹ hãy cố gắng chuẩn bị một số món ăn lành mạnh, cân đối giữa các yếu tố như sạch sẽ, dễ tiêu, đủ chất, dễ ăn... và ăn cùng con hàng ngày sẽ hợp lý hơn.

Những món ăn sáng cực hại cho trẻ nhưng nhiều gia đình vẫn vô tư làm hàng ngày-6

- Ưu tiên các món ấm nóng

Sau một đêm ngủ dài, các bộ phận cơ thể như cơ bắp, dây thần kinh và mạch máu hầu hết đều co nhỏ lại, chưa giãn nở ra để hoạt động với cường độ cao như ban ngày. Nếu ăn thức ăn lạnh có thể dẫn lưu lượng máu kém, ảnh hưởng đến sự an toàn của cơ thể, ăn lạnh lâu dài sẽ làm hỏng dạ dày của bé. Vì  vậy, lời khuyên cho bố mẹ là hãy chọn các món ăn mới chế biến nóng ấm để ăn vào bữa sáng.

- Bữa sáng trong khoảng từ 7-8h

Các nghiên cứu y khoa cho thấy, khung giờ từ 7 – 8h sáng là thời gian thích hợp nhất, bởi vì khi sự thèm ăn tự nhiên của cơ thể biểu hiện rất rõ ở thời gian này, nếu bạn ăn thì hiệu quả tiêu hóa sẽ ở mức tốt nhất.

Bữa sáng và trưa tốt nhất nên cách nhau từ 4-5 tiếng. Nếu ăn sáng quá sớm thì bạn nên ăn số lượng nhiều hơn một chút so với ăn đúng giờ. Hoặc sau đó nên ăn bữa trưa sớm hơn để đảm bảo rằng 2 bữa không cách xa nhau sẽ khiến bạn bị đói.

- Không ăn quá no

Bữa sáng quan trọng nhưng không nên cho bé ăn quá nhiều, dù ngon đến mấy cũng chỉ nên để trẻ ăn một lượng nhất định. Nếu ăn quá no thì bụng dạ sẽ ấm ách khó chịu, mọi hoạt động từ đó bị hạn chế dẫn đến hiệu quả không cao, thậm chí gây bệnh và ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ

bữa sáng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.