Những thói quen cực kỳ nguy hiểm cho trẻ sơ sinh mà bố mẹ nào cũng mắc phải hàng ngày, nghiêm trọng nhất là hành động số 2

Có rất nhiều thói quen sai lầm mà hầu như cha mẹ nào cũng đã từng mắc phải khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Hãy nhớ đừng làm những điều này với trẻ vì nó sẽ gây tổn thương và ảnh hưởng đến bé yêu của bạn rất nhiều.

Thoải mái ôm, hôn trẻ 

Thói quen hôn hít trẻ, đặc biệt trẻ sơ sinh đang có sức đề kháng kém khiến trẻ rất dễ lây các bệnh truyền nhiễm qua nụ hôn như virus cúm, quai bị, tay chân miệng, bệnh viêm não hay viêm màng não... Trong đó, bệnh viêm não, viêm màng não do virus Herpes gây ra. Các bé con nhỏ nên không thể tự mình đề kháng với các loại virus, vi khuẩn. Việc hạn chế hôn trẻ nên được thực hiện đặc biệt là đối với người lớn, vì chúng ta sẽ không biết miệng của chúng ta có chứa những vi khuẩn, virus gì!

Những thói quen cực kỳ nguy hiểm cho trẻ sơ sinh mà bố mẹ nào cũng mắc phải hàng ngày, nghiêm trọng nhất là hành động số 2-1

Khi còn nhỏ, sức đề kháng của em bé rất yếu, nếu hôn em bé một cách tùy tiện cũng sẽ gây ra mụn rộp trên miệng hoặc mặt của em bé, loại mụn rộp này rất khó điều trị. Do khi còn nhỏ khả năng miễn dịch của bé còn non yếu nên các bậc cha mẹ cần lưu ý: không tùy tiện hôn trẻ cũng nhưng không cho bất kỳ người nào được tự ý hôn bé của bạn.

Rung, lắc bé khi bế 

Động tác bế và rung lắc của người lớn đối với trẻ ở các quốc gia có thể khác nhau và tùy theo tập quán sinh hoạt. Sự nguy hiểm nhất đề cập trong bài này là những rung lắc khi bế xốc trẻ trong tư thế đứng và không giữ cố định cổ để cho cổ di chuyển theo hướng trước sau. 

Những thói quen cực kỳ nguy hiểm cho trẻ sơ sinh mà bố mẹ nào cũng mắc phải hàng ngày, nghiêm trọng nhất là hành động số 2-2

Việc rung lắc trẻ thường đến từ sự vô tình, vô ý thức trong quá trình chăm sóc và vui đùa cùng bé. Có người thích tung bé lên cao cho con cười nắc nẻ. Cũng có người không kềm chế được cơn giận, rung lắc con để bé nín khóc. Còn có những trường hợp bố mẹ sẽ bế trẻ và lắc, điều này có thể khiến trẻ ngủ nhanh hơn. Khi bế con không cẩn thận đỡ lấy cổ, lại di chuyển mạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến hội chứng này.

Vì não bộ của bé lúc đó rất mỏng manh, nếu bạn tùy ý lắc bé, bé sẽ bị va đập mạnh, bé sẽ bị tổn thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của não bộ. Tình trang nguy hiểm vẫn xảy ra khi bế trẻ ở mọi tư thế mà rung lắc mạnh với cường độ cao hoặc dừng hay va chạm đột ngột. Các nghiên cứu cho thấy những tổn thương có thể xảy ra chỉ trong với 5 giây rung lắc. Rung lắc mạnh có thể gây ra những tổn thương não vĩnh viễn. Trường hợp rất nặng có thể dẫn tới tử vong.

Giữ bé đứng thẳng quá sớm

Một điều hầu như bà mẹ nào cũng mắc phải khi sinh bé đầu tiền đó là bế trẻ thẳng đứng. Những người đã từng nuôi dạy trẻ em trước đây đều biết rằng việc bế em bé thẳng đứng rất không tốt cho em bé, mặc dù việc bế em bé thẳng đứng có thể dễ dàng hơn một chút.

Những thói quen cực kỳ nguy hiểm cho trẻ sơ sinh mà bố mẹ nào cũng mắc phải hàng ngày, nghiêm trọng nhất là hành động số 2-3

Theo các chuyên gia, trước 3 tháng tuổi, không nên bế bé theo phương thẳng đứng. Do cột sống của trẻ sơ sinh chưa phát triển tốt. Nếu trẻ được bế thẳng, cột sống của trẻ sẽ phát triển không an toàn. Ngoài ra, cổ của trẻ tương đối mềm việc bế trẻ thẳng đứng sẽ chèn ép cột sống của trẻ, cổ của trẻ sẽ không có điểm tựa việc này sẽ dấn tới việc gây tổn thương nghiêm trọng đến cổ và não của trẻ.

Thường xuyên chụp ảnh bé

Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ thích quay phim con cái để lưu giữ lại những khoảng khắc đáng yêu của trẻ nhỏ. Việc quay phim, chụp ảnh diễn ra mọi lúc mọi nơi, khi sáng và có khi vào cả ban đêm. Sử dụng đèn flash khi quay video khiến cho những thước phim được sáng hơn những vô tình chính nó lại làm ảnh hưởng đến em bé của bạn. 

Những thói quen cực kỳ nguy hiểm cho trẻ sơ sinh mà bố mẹ nào cũng mắc phải hàng ngày, nghiêm trọng nhất là hành động số 2-4
Một trong những tác hại của đèn flash với trẻ sơ sinh đầu tiên đó là mắt của trẻ. Mắt của trẻ sơ sinh vẫn còn yếu và chưa được tiêp xúc với ánh sáng chói và bất ngờ như vậy.

Nếu bạn để cho trẻ tiếp xúc lâu với ánh sáng flash thì vô tình bạn đã làm ảnh hưởng đến mắt của bé. Đèn flash có thể gây bỏng võng mạc khi chiếu đèn thẳng vào mắt của trẻ. Riêng với đèn flash máy ảnh, không nên dùng đèn flash ở cự ly dưới 1 m khi chụp cho trẻ nhỏ sẽ ảnh hưởng đến võng mạc của trẻ. Hiện tượng trẻ em 3-4 tháng nhìn không rõ một phần có thể là bé tiếp xúc với đèn Flash sớm với cường độ nhiều.

Cho bé mặc quá nhiều quần áo

Cảm thấy trời hơi se lạnh là ngay lập tức giúp trẻ mặc thêm áo ấm là thói quen chung của các mẹ. Thậm chí, nhiều mẹ còn cho bé khoác một chiếc áo bông to sụ bất kể nhiệt độ ngoài trời ra sao. Thực tế, theo khuyến cáo, thay vì cho trẻ mặc 1 lớp áo dày, mẹ nên cho bé mặc nhiều lớp áo. Cách này sẽ giúp mẹ dễ dàng điều chỉnh khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, tránh trường hợp bé bị nóng đổ mồ hôi, từ đó dẫn đến cảm lạnh

Những thói quen cực kỳ nguy hiểm cho trẻ sơ sinh mà bố mẹ nào cũng mắc phải hàng ngày, nghiêm trọng nhất là hành động số 2-5

Theo các chuyên gia, ngay cả trong thời tiết lạnh nhất, mẹ cũng chỉ nên cho bé mặc tối đa 4 lớp áo. Nếu không, trẻ sẽ rất khó cử động. Thỉnh thoảng, mẹ nên đặt tay vào áo để kiểm tra bé có bị nóng không. Nếu có, mẹ nên cởi bớt 1-2 lớp quần áo.

Cho trẻ sơ sinh uống nhiều nước

Những thói quen cực kỳ nguy hiểm cho trẻ sơ sinh mà bố mẹ nào cũng mắc phải hàng ngày, nghiêm trọng nhất là hành động số 2-6
Trong 6 tháng đầu đời, điều mẹ không nên làm ở trẻ sơ sinh cho trẻ uống nhiều nước. Vì lượng nước bé cần đã cung cấp đủ qua sữa mẹ, sữa công thức. Một số trường hợp bé uống nước dẫn đến tình trạng loãng sodium và bị mất cân bằng chất điện giải. Dẫn đến ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển của bé.



Theo Mộc - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.