Những thói quen xấu thường ngày của cha mẹ sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của con cái

Đối với con cái, sức mạnh của những tấm gương từ bố mẹ là vô tận. Khi đứa trẻ không hiểu đúng - sai, chúng sẽ quan sát và bắt chước hành vi của bố mẹ để học tập, làm theo.

Vậy bạn đã tuân thủ các quy tắc sống và đạo đức chưa? Bạn có đang hướng dẫn sai lầm cho con cái mà không biết? Hãy lưu ý những thói quen xấu nhưng rất thường gặp dưới đây bởi nếu tiếp tục lâu dài, chúng sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của con cái bạn sau này.

Những thói quen xấu thường ngày của cha mẹ sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của con cái-1

1. Nóng nảy

Sau một ngày làm việc mệt mỏi trở về nhà, nhìn thấy đống quần áo hay đồ chơi ngổn ngang và những đứa trẻ đang khóc bên cạnh, rất nhiều ông bố bà mẹ đã không kìm được mà hét lên: "Sao lúc nào con cũng khóc ré lên! Đừng khóc nữa, thật là khó chịu!"

Lời nhắc:  Một đứa trẻ biết tôn trọng và tôn trọng người khác trước hết phải được người lớn tôn trọng. Con bạn khóc là có lý do của nó, nên bố mẹ đừng vội nóng giận mà than phiền trẻ bằng cảm xúc của mình. Thay váo đó, bạn hãy ngồi xuống và ôm con một cách bình tĩnh, có thể vấn đề sẽ được giải quyết.

Nếu chúng ta không dành cho con cái sự tôn trọng như vậy và rất thô lỗ với chúng, chúng cũng sẽ coi đó là điều hiển nhiên rằng người khác nên làm theo những gì tôi nói và rất khó để xem xét vấn đề từ góc độ của người khác.

2. Cãi vã

Sau nhiều năm chung sống, bạn và chồng/vợ thường xuyên cãi vã trước mặt con cái vì những chuyện vặt vãnh.

Lời nhắc: Sự thù địch và cãi vã của bố mẹ cung cấp cho trẻ một ví dụ xấu về hành vi hung hăng. Phong thái, dáng điệu, giọng nói, ngôn ngữ của người lớn khi đó đều được bọn trẻ nhìn thấy và ghi nhớ trong lòng. Trong tương lai, khi trẻ đang chơi, trẻ sẽ chửi bới búp bê, đánh mạnh vào búp bê hoặc nói những ngôn ngữ thô tục, chửi thề với những đứa trẻ khác.

3. Quá chiều con

Không ít người lớn khá tiết kiệm, luôn chăm chỉ làm việc, ngại sắm sửa quần áo mới cho mình nhưng lại rất thương con. Họ không dạy con cách tiết kiệm và thường cố gắng đáp ứng mọi điều con thích.

Lời nhắc: Kiểu “yêu” này sẽ khiến trẻ chỉ biết nhận chứ không biết cho đi. Hãy để bọn trẻ hiểu rằng cha mẹ kiếm tiền không hề dễ dàng và quan trọng hơn là dạy bọn trẻ phấn đấu vì những gì chúng muốn bằng sự nỗ lực của bản thân, ngoại trừ cha mẹ chúng, không ai đáp ứng mọi yêu cầu của chúng một cách vô điều kiện.

Những thói quen xấu thường ngày của cha mẹ sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của con cái-2

4. Không quan tâm

Sau khi đón trẻ hàng ngày, nhiều phụ huynh có thói quen hỏi trẻ: “Hôm nay con đi nhà trẻ có vui không?”. Tuy nhiên họ vừa hỏi vừa bận nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa nên đôi khi con có trả lời hay không hay trả lời thế nào họ cũng không biết.

Lời nhắc: Bề ngoài, chúng ta có vẻ quan tâm đến trẻ em, nhưng hành vi của chúng ta đang nói với trẻ em rằng: Mẹ không quan tâm đến câu trả lời của con. Kết quả là, trẻ em cảm thấy không được chúng ta tôn trọng và học cách gần gũi với người khác. Vì vậy, hãy lưu ý khi giao tiếp với con cái.

5. Phủ nhận sai lầm

Bạn làm vỡ một chiếc kính và các mảnh vỡ văng tung tóe, đứa trẻ vô tình dẫm lên nó và khóc, nhưng bạn lại trách đứa trẻ đi không có mắt thay vì thừa nhận lỗi của bản thân.

Lời nhắc: Bạn mắc lỗi nhưng hậu quả thì con bạn phải chịu? Nếu chúng ta không chịu thừa nhận mình đã mắc sai lầm, thì sau này đứa trẻ sẽ trở thành người không dám nhận và chịu lỗi.

6. Áp đặt trẻ

Bạn đang bận trong bếp, cậu con trai 6 tuổi bước vào muốn giúp mẹ nấu nướng giúp, bạn vội vã ngăn lại và đuổi bé ra: “Đi đi, động vào bỏng thì phải làm sao”.

Lời nhắc: Sự “chăm sóc” và “sắp đặt” của chúng ta đối với con cái khiến chúng nghĩ rằng mọi việc là trách nhiệm của cha mẹ và sẽ không bao giờ học cách chịu trách nhiệm với bản thân. Thực ra không có hại gì khi cho phép trẻ em tham gia đúng vào công việc nhà.

7. Nói dối, né tránh

Cô giáo thông báo trước nhờ phụ huynh chuẩn bị phát biểu trong buổi họp phụ huynh nhưng bạn đã không để tâm. Sau đó, bạn gọi cho cô giáo nói rằng bạn bị ốm và yêu cầu cô ấy tìm một phụ huynh khác thay thế.

Lời nhắc: Bạn đã rút lui trước tiên mà không cố gắng. Đứa trẻ chứng kiến sẽ học cách quên những lời hứa và dễ dàng trốn tránh chúng bằng cách nói dối.

8. Thiếu tôn trọng người già

Bạn ít quan tâm đến bố mẹ, cũng hiếm khi dẫn con cái đi chơi với ông bà, thậm chí còn hường xuyên cằn nhằn mắng mỏ họ trước mặt trẻ.

Lời nhắc: Thái độ của bạn đối với bố mẹ là thái độ mà con cái bạn sẽ đối xử với bạn trong tương lai. Nếu bạn không làm gương về lòng hiếu thảo cho con cái, thì một ngày nào đó, điều tương tự sẽ đến với bạn.

Những thói quen xấu thường ngày của cha mẹ sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của con cái-3

9. Bừa bãi, lười biếng

Bạn luôn quen với việc vứt bỏ mọi thứ một cách ngẫu nhiên, nửa kia hoặc người giúp việc sẽ dọn dẹp chúng cho bạn và bạn không bao giờ cần phải lo lắng về điều đó.

Lời nhắc: Người lớn lười biếng việc nhà và bừa bãi thì khó tránh được con cái họ cũng không thích việc nhà. Ngược lại, nếu bạn tôn trọng công việc và chăm chút cho gia đình, con bạn cũng sẽ học cách tôn trọng gia đình của mình.

10. Lời nói và hành động không nhất quán

Ở nhà bạn luôn dạy con nhường nhịn em nhỏ và giúp đỡ ông bà, nhưng trên xe buýt bạn lại giành chỗ ngồi với người già và trẻ em.

Lời nhắc: Khi chúng ta nói một đằng và làm một nẻo, lớn lên trẻ sẽ khó tuân thủ đạo đức, chúng không nhận thức được giá trị lời nói của mình để cố gắng thực hiện những gì mình đã nói. Kiểu người này ra ngoài xã hội thường mất uy tín và không được coi trọng.

11. So sánh 

Bạn luôn nói với con rằng: "Con hãy nhìn xem, người đó giỏi hơn con rất nhiều trong học tập!"....

Lời nhắc:
Làm như vậy không chỉ đánh mạnh vào lòng tự tin của trẻ mà còn khơi dậy lòng oán hận của trẻ và dạy trẻ ghen tuông.

Trên thực tế, bạn có thể hướng dẫn con mình cách nghiêm túc khám phá điểm mạnh của người khác và chắc chắn rằng con mình cũng có những điểm mạnh mà người khác không có. Bạn có thể dạy chúng không ngừng sử dụng điểm mạnh và tránh điểm yếu để trở thành người tốt hơn. Điều này tốt hơn nhiều so với việc dạy trẻ ghen tị với người khác.

12. Vi phạm quy tắc

Bạn đang vội nên đã vượt đèn đỏ, con gái ngồi sau liền hỏi tại sao, bạn nói: Đường vắng và cũng không có cảnh sát nên vượt được không sao cả.

Lời nhắc: Khi bạn vi phạm các quy tắc khi không có ai giám sát, đứa trẻ sẽ ngầm hiểu: “Miễn là bạn không bị bắt, bạn có thể làm bất cứ điều gì”. Khi lớn lên và đối mặt với những thách thức, cám dỗ khác nhau ngoài xã hội hiện đại, chúng dễ bỏ qua các quy tắc và phạm sai lầm, không bảo vệ được bản thân.

13. Thích phàn nàn

Bạn của bạn thất hẹn, bạn cáu giận nhưng lại quay ra than phiền với vợ con: “Đừng nói chuyện với anh ta nữa”.

Lời nhắc: Đổ lỗi và phàn nàn không chỉ vô ích mà còn làm gương xấu cho trẻ. Khi đối mặt với thất vọng, chúng ta đã không chủ động nghĩ cách giải quyết vấn đề mà lại mù quáng đổ lỗi hay trút giận lên người khác.

14. Không thừa nhận yếu kém

Trong bữa ăn, bạn giận dỗi nói với vợ trước mặt các con con: "Hoàng vừa được thăng chức rồi. Anh ta có quái gì hơn anh đâu chứ, chẳng qua chỉ giỏi nịnh bợ thôi …”

Những thói quen xấu thường ngày của cha mẹ sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của con cái-4

Lời nhắc: Nếu chúng ta không thừa nhận rằng mình thua kém người khác, trẻ sẽ học cách tự cho mình là trung tâm, không thừa nhận năng lực của bản thân còn hạn chế để trau dồi và nỗ lực thêm, thậm chí không dám nghĩ dám làm.

Tóm lại, khi dạy con, thay vì lý thuyết xuông, tốt hơn hết phụ huynh hãy là những tấm gương thực tế để trẻ noi theo sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Nếu bạn thể hiện những thói quen xấu, con cái của bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu và ngược lại.

Những hành vi thường ngày của cha mẹ có thể hướng trẻ tới một cuộc sống lành mạnh tích cực, nhưng cũng có thể làm sai lệch cuộc sống của đứa trẻ. Vì vậy, trước mặt con cái, cha mẹ hãy luôn để ý lời nói và việc làm của mình, đừng gieo mầm thói hư tật xấu cho con.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.