NỬA ĐỜI SAU, 4 kiểu cha mẹ này đa phần đều có tuổi già ẢM ĐẠM: Đừng oán trách con cái, phần nhiều bắt nguồn từ những sai lầm này

Nhiều người nói con cái bất hiếu chắc là do chúng không có lương tâm, nhưng thực tế không phải bao giờ cũng như vậy.

Cha mẹ nào cũng đặt nhiều hy vọng vào con cái, hy vọng rằng con cái của họ không chỉ có gia đình hạnh phúc mà còn có một tương lai tốt đẹp để nương tựa khi về già. 

Nhưng nhiều trường hợp thực tế không đẹp như mong đợi. Có những đứa trẻ còn bé thì rất hiếu thảo, ngoan ngoãn, khi lớn lên chúng lại như một con người khác, không những không nghe lời mà còn vô tâm, bỏ mặc chính cha mẹ mình. Hành động này tất nhiên đáng lên án. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều cha mẹ có cách nuôi dạy sai lầm dẫn đến bất hạnh trong những năm tháng sau này.

Có bốn kiểu cha mẹ, trong những năm tháng sau này của họ, khả năng cao là con cái sẽ không hiếu thảo.

NỬA ĐỜI SAU, 4 kiểu cha mẹ này đa phần đều có tuổi già ẢM ĐẠM: Đừng oán trách con cái, phần nhiều bắt nguồn từ những sai lầm này-1

Có những đứa trẻ còn bé thì rất hiếu thảo, ngoan ngoãn, khi lớn lên chúng lại như một con người khác. (Ảnh minh họa)

1. Đối xử thiếu công bằng

Dù thời thế thay đổi, suy nghĩ con người cũng trở nên cởi mở, hiện đại hơn, tuy nhiên trong một số gia đình vẫn giữ quan niệm xưa cũ, trọng nam khinh nữ vì suy nghĩ con gái lấy chồng thì là con nhà người khác. Cũng có kiểu gia đình coi trọng, chiều chuộng đứa nào ngoan hơn, giỏi giang hơn. Kiểu gia đình này không công bằng, dễ gây sự oán giận giữa những đứa trẻ.

Hậu quả của việc này là nếu sau này người con trai bất hiếu, nhiều đứa con gái không muốn giúp đỡ vì cảm thấy hồi nhỏ cha mẹ không tốt với mình.

2. Cha mẹ quá chiều chuộng con

Đứa con là kết tinh tình yêu thương của cha mẹ. Con mình nhất định là quý giá, nhưng việc chiều chuộng quá mức có thể gây hại cho con. Một số điều tưởng chừng như vì lợi ích của đứa trẻ thực tế lại mang đến hậu quả lâu dài.

Cha mẹ càng nuông chiều con cái thì trẻ càng không tự lập và cũng rất kiêu ngạo, độc đoán vì biết rằng có cha mẹ đứng sau hỗ trợ mình, làm những việc không biết tới hậu quả. Chúng cũng không bao giờ suy xét tới tình cảm của người khác.

NỬA ĐỜI SAU, 4 kiểu cha mẹ này đa phần đều có tuổi già ẢM ĐẠM: Đừng oán trách con cái, phần nhiều bắt nguồn từ những sai lầm này-2

Đứa con là kết tinh tình yêu thương của cha mẹ, con mình nhất định là quý giá, nhưng việc chiều chuộng quá mức có thể gây hại cho con. (Ảnh minh họa)

Sau khi ra đời, những đứa trẻ này cũng khó có khả năng tìm được việc làm tốt, thậm chí khó có thể tự nuôi sống bản thân, lại tiếp tục về "ăn bám" gia đình. Cha mẹ dù có tiền nhiều cũng không thể bao bọc được con cái cả đời, tương lai về già vì thế vô cùng u tối.

3. Gia đình thiếu tình cảm

Khi cha mẹ nói với con cái những lời tích cực, tâm trạng của con trẻ cũng thay đổi theo chiều hướng tương tự, và ngược lại.

Rất nhiều phụ huynh vì áp lực thành tích, vì mong muốn con tốt hơn... mà dành cho con những lời mỉa mai, so sánh mang tính khích bác, thiếu tính xây dựng. Người lớn nghĩ rằng đây là một chiêu "khiêu khích", khiến trẻ cố gắng làm tốt để chứng tỏ, nhưng kỳ thực với con, đó là sự công kích gây tổn thương to lớn. 

Thế nên người ta đúc kết, tổn thương cha mẹ gây ra cho con cái không chỉ là ở hiện tại, mà còn kéo dài trong nhiều năm, như cái kim đâm sâu vào trái tim trẻ.

4. Cha mẹ không có kế hoạch tương lai

Một số cha mẹ cho rằng sau khi nuôi con xong thì cứ đợi con lớn sẽ lo lại cho mình, chưa bao giờ tính đến chuyện chuẩn bị cho tuổi già.

Những bậc cha mẹ như vậy dường như sống một cuộc sống sung túc mỗi ngày, và mọi người xung quanh đều ghen tị với họ. Nhưng về già không có thu nhập, sức đề kháng yếu thường phải đến bệnh viện khám sức khỏe và chỉ bắt đầu khi cần tiền, nếu con cháu không đang gặp khó khăn về tài chính cũng không có tiền tiết kiệm, đến lúc đó phải làm sao?

NỬA ĐỜI SAU, 4 kiểu cha mẹ này đa phần đều có tuổi già ẢM ĐẠM: Đừng oán trách con cái, phần nhiều bắt nguồn từ những sai lầm này-3

Nhiều người nói con cái bất hiếu chắc là do chúng không có lương tâm, nhưng thực tế không phải bao giờ cũng như vậy.

Vì vậy, khi sắp bước vào tuổi già, cũng nên có một quỹ tiết kiệm của mình. Thứ nhất, bạn không biết con mình có hiếu hay không khi lớn lên. Thứ hai, ngay cả khi con cái có hiếu, kiếm tiền bây giờ không phải dễ, không phải đứa nào cũng dư dả để lo cho cha mẹ. Tốt nhất nên chuẩn bị trước cho mình.

Nhiều người nói con cái bất hiếu chắc là do chúng không có lương tâm, nhưng thực tế không phải bao giờ cũng như vậy. Cách cha mẹ đối xử với con cái khi chúng còn nhỏ cũng sẽ quyết định chúng có hạnh phúc trong những năm tháng sau này hay không. Đứa trẻ sinh ra như một tờ giấy trắng, dạy con như thế nào là tùy thuộc vào cha mẹ. Nếu không làm tốt thì tuổi già bất hạnh chỉ có thể tự chịu trách nhiệm, không thể đổ lỗi cho người khác.

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nua-doi-sau-4-kieu-cha-me-nay-da-phan-deu-co-tuoi-gia-am-dam-dung-oan-trach-con-cai-phan-nhieu-bat-nguon-tu-nhung-sai-lam-nay-2220228123433718.htm

nuôi dạy con cái

cha mẹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.