Nuôi dạy con thời hiện đại ba mẹ cần lưu ý những gì để hiệu quả?

Nuôi dạy con là niềm hạnh phúc nhưng cũng là nhiệm vụ cao cả của các bậc cha mẹ. Cách dạy con thế nào cho hiệu quả không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi phụ huynh phải luôn linh hoạt trong cách thức sao cho phù hợp với từng trẻ.

Ngoài những quan niệm và phương pháp truyền thống, cách nuôi dạy con thời hiện đại cũng có những tư tưởng mới, yêu cầu mới mà không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số quy tắc bổ ích trong phương pháp nuôi dạy con thời hiện đại dựa trên tư tưởng của Maria Montessori và Anton Makarenko - 2 nhà sư phạm nổi tiếng được UNESCO công nhận là người đã đặt nền móng cho nền giáo dục hiện đại. Tintuconline mời bạn đọc cùng tham khảo:

Nuôi dạy con thời hiện đại ba mẹ cần lưu ý những gì để hiệu quả?-1

1. Dạy con là một hành trình dài ở bên con

Dù là cách dạy con thời hiện đại hay truyền thống thì trách nhiệm của ba mẹ vẫn là dành nhiều thời gian ở cạnh con. Càng tương tác với con, bạn càng dễ dạy dỗ theo hướng mà bạn mong muốn. Đó là một quá trình kéo dài trong nhiều năm. Vì thế nếu trẻ chưa lĩnh hội được nhiều, bố mẹ cũng không nên quá căng thẳng. Hãy kiên nhẫn và tin tưởng vào sự tiến bộ dần của con.

2. Nuôi dạy con cần nghiêm túc, nhưng phải chân thành và thực tế

Giáo dục nhưng không nên áp đặt, nghiêm túc nhưng không cứng nhắc, tình cảm nhưng không thiếu sự logic và phải dựa trên thực tế, tình yêu và cảm xúc. Đây là những yếu tố rất quan trọng các bố mẹ cần lưu ý khi nuôi dạy con. Phụ huynh có thể học hỏi kinh nghiệm dạy con của mọi người, nhưng trên hết vẫn phải tùy hoàn cảnh gia đình cũng như tính cách của trẻ để có những cách giáo dục riêng, chân thành và hiệu quả.

3. Hiểu rõ mong muốn bản thân đối với con

Thực tế cho thấy trong nhiều trường hợp, chính phụ huynh là người bị ngoại cảnh tác động khiến các phương pháp giáo dục bị lung lay, thiếu đồng nhất dẫn đến việc nuôi dạy con thiếu hiệu quả, thậm chí sinh ra tác dụng ngược.

Vì vậy theo các chuyên gia, bố mẹ phải hiểu rõ tính cách và khả năng của con mình, từ đó đặt ra những muôn muốn nhất định. Bạn mong đợi điều gì ở con? Bạn muốn nuôi dạy con trở thành người như thế nào? Hãy kiên định và suy nghĩ thật cẩn thận về điều này, mẹ có thể phát hiện ra nhiều sai lầm trong cách mình dạy con. Có rất nhiều các ngả đường phía trước để con bạn lựa chọn và bạn là người chỉ đường cho con.

Nuôi dạy con thời hiện đại ba mẹ cần lưu ý những gì để hiệu quả?-2

4. Mềm mại, linh hoạt và không áp đặt

Bạn muốn con bạn lắng nghe, tôn trọng và tin tưởng bạn hơn là sợ bạn? Tiếp đó, bạn cũng muốn chúng nghe lời bạn trong mọi chuyện nhưng lại muốn bé lớn lên trở nên độc lập, mạnh mẽ, biết dựa vào chính mình… Thẳn thắng mà nói, đó là điều hoang tưởng trong thời đại ngày nay. Bố mẹ nên hiểu rằng, không có cách nào là hoàn toàn đúng khi nuôi dạy một đứa trẻ. Mọi thứ đối với con trẻ đều có tính tương đối. Bạn không thể ép trẻ đi theo một khuôn mẫu duy nhất mà mình tự đặt ra. Trước hết, bạn hãy chia nhỏ từng lĩnh vực, áp dụng từng cách dạy con thời hiện đại dưới đây. Sau đó, bạn hãy cảm nhận xem, nó có phù hợp với bạn, với con bạn? Đó là kỹ năng quan trọng hàng đầu trong việc dạy con theo phong cách hiện đại.

5. Trẻ em cần được quan tâm và theo dõi

Giống như người lớn, trẻ em cũng cần có không gian và thời gian riêng tư. Tuy nhiên, trẻ nhỏ không thể tự kiểm soát hành vi và có ý thức như người trưởng thành, vậy nên bạn cần quan tâm và theo dõi trẻ mỗi ngày. Cho trẻ thời gian riêng tư nhưng bố mẹ vẫn phải nắm được con của mình có khỏe mạnh hay không, nơi chốn con đang ở, con đang làm gì và đang ở với ai.

6. Khôn ngoan khi thưởng – phạt

Thưởng – phạt là những cách thức phổ biến và quan trọng quá trình nuôi dạy con, vậy nhưng trong xã hội hiện đại, chúng ta không nên áp dụng quy tắc thưởng phạt bằng tiền, bạo lực và những lời nói thô lỗ. Thay vào đó, khi trẻ mắc lỗi lầm, bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ tìm cách giải quyết hoặc khắc phục sai lầm để giúp trẻ cảm thấy được an ủi và vui vẻ. Khi trẻ đạt thành quả tốt, công nhận thành quả của trẻ là phần thưởng tốt nhất để khích lệ tinh thần và sự cố gắng của trẻ. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng không nên lạm dụng những lời khen ngợi hoặc trừng phạt, đặc biệt khi trẻ ở trước mặt bạn bè.

Nuôi dạy con thời hiện đại ba mẹ cần lưu ý những gì để hiệu quả?-3

7. Giúp đỡ con là niềm vui, không phải trách nhiệm

Đừng nghĩ rằng việc giúp đỡ con cái là trách nhiệm nặng nề, vì như vậy sẽ làm bạn cảm thấy căng thẳng, thậm chí buồn chán. Tuy nhiên, cha mẹ không nên giúp con làm mọi thứ mà chỉ nên đứng bên cạnh trẻ, theo dõi việc trẻ làm và không làm bé cảm thấy lạc lõng.

Đôi khi trẻ phải học cách tự đối diện với những khó khăn trong cuộc sống để học cách vượt qua thử thách và tự giải quyết vấn đề của chúng. Thay vì luôn đứng bên cạnh giúp đỡ con, hãy luôn theo dõi những việc con làm. Chỉ cần bạn không bao giờ khiến chúng cảm thấy lạc lõng, mất phương hướng, đau buồn, nhưng lại có thể khiến chúng tự tin và lạc quan. Như vậy là đủ.

8. Giúp trẻ hiểu rõ giá trị bản thân và biết yêu thương

Có một thực tế là phụ huynh luôn dạy con phấn đấu đến những mục tiêu tốt đẹp trong tương lai nhưng lại ít chỉ ra cho trẻ thấy giá trị của bản thân chúng. Việc giúp trẻ hiểu rõ giá trị của mình, điểm mạnh điểm yếu chúng đang có cũng vô cùng quan trọng. Điều đó giúp trẻ biết được ưu điểm của mình và có ý thức bảo vệ, phát huy. Chỉ khi biết yêu quý và trân trọng bản thân, trẻ mới biết tôn trọng và chia sẻ yêu thương với những người xung quanh.

9. Học tập không cần quá áp lực

Bố mẹ nào cũng muốn con mình phấn đấu và thành công. Nhưng phụ huynh hiện đại không ép con đạt thành công bằng mọi cách. Ba mẹ nên giúp trẻ hiểu rằng tài năng, trí tuệ mới giúp trẻ đi lên. Khi hiểu được điều này, trẻ sẽ có khuynh hướng trở thành một người làm chủ trong tương lai. Ba mẹ dạy con thời hiện đại chú ý đến nỗ lực của trẻ hơn là trí thông minh. Thành tích học tập không phải là áp lực dành cho trẻ trong phương pháp dạy con thời hiện đại. Ba mẹ dạy con thời hiện đại chú trọng sự nỗ lực của trẻ hơn thành tích.

Nuôi dạy con thời hiện đại ba mẹ cần lưu ý những gì để hiệu quả?-4

10. Sống chung với công nghệ

Tác hại của công nghệ đối với trẻ là thấy rõ nhưng bạn không thể tách rời chúng ra khỏi công nghệ. Bạn hãy xây dựng cho trẻ thói quen tích cực khi sử dụng công nghệ. Ví dụ như đọc cuốn sách trên iPad, những trò chơi kích thích trí tuệ, những clip sáng tạo… Để công nghệ hỗ trợ tốt nhất cho trẻ, bạn nên thiết lập các quy tắc. Ví như, thời gian trẻ có thể sử dụng ipad là bao lâu, trẻ phải đáp ứng điều kiện gì mới được sử dụng… Đặc biệt là bạn, bạn không thể bắt trẻ ngưng sử dụng điện thoại khi bạn vẫn đang sử dụng. Nghĩa là, muốn trẻ nghe lời, bạn hãy là người sử dụng công nghệ thật nghiêm túc.

11. Dạy con cảm nhận hạnh phúc

Hạnh phúc không phải một loại nước uống, hay thức ăn chỉ cần công thức để có thể pha chế thành công. Hạnh phúc tùy thuộc vào cảm nhận cá nhân của từng người. Vì vậy, thay vì áp đặt trẻ vào những chuẩn mực hạnh phúc trong sách vở, mẹ nên dạy con cảm nhận hạnh phúc theo cách của riêng mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên từ bỏ suy nghĩ “hy sinh đời bố cũng cố đời con”. Hạnh phúc không phải thứ có thể hy sinh. Ba mẹ nên làm những điều tốt đẹp cho cuộc sống của mình. Hạnh phúc của bạn sẽ tự lan truyền đến con yêu.

Nuôi dạy con thời hiện đại ba mẹ cần lưu ý những gì để hiệu quả?-5

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.