Ông bố dắt con gái 4 tuổi đi dạo, nóng quá liền xắn áo lên ngực, hành vi tiếp theo của cô bé khiến dân mạng phải suy ngẫm

Trẻ học bằng cách bắt chước hành vi của người khác, và trẻ bắt trước lại rất nhanh, thế nên trong nuôi dạy con cái, bố mẹ nhất định phải lưu ý điểm này.

Mùa hè nóng nực, nhiều người đàn ông sẽ cởi trần ở nhà cho mát, thậm chí một số người vì nóng quá, khi đi chơi bên ngoài cũng hay có hành động vén áo lên để lộ cả phần bụng ra. Rõ ràng điều này trông không được thanh lịch cho lắm nhưng hiệu quả tản nhiệt vẫn rất tốt và nhiều người vẫn áp dụng ở nơi công cộng. Ông bố trong bài viết dưới đây là một điển hình, có điều hành động sau đó của cô con gái nhỏ đi cùng đã khiến cư dân mạng phải suy ngẫm.

Ông bố dắt con gái 4 tuổi đi dạo, nóng quá liền xắn áo lên ngực, hành vi tiếp theo của cô bé khiến dân mạng phải suy ngẫm-1

Tình huống này đang gây tranh luận trên mạng xã hội khi một clip vui được đăng tải trên mạng xã hội. Cụ thể, một ông bố khá to béo đang dắt con gái nhỏ khoảng 4 tuổi đi dạo trong công viên. Vì trời mùa hè oi bức, người bố này nắng quá nên đã cuộn áo lại cho gió thổi mát, để lộ một cái bụng trắng nõn và mềm mại. Nhưng chỉ trong chốc lát, cô bé con cũng bắt trước bố làm y như vậy. Thoạt đầu nhiều người cho rằng bố nào con nấy, 2 bố con trông thật đáng yêu.

Tuy nhiên sau đó cũng bắt đầu xuất hiện những bình luận phải đối hành động vô tư của người bố, vì nó có liên quan đến vấn đề giáo dục con cái. Việc con bắt trước bố mẹ không phải điều nào cũng tốt và hành động của cô bé trong clip là một ví dụ.

Một cư dân mạng cho biết, hồi nhỏ con trai anh cũng từng xảy ra chuyện tương tự, anh xắn quần áo lên vì quá nóng, cậu con trai bên cạnh thực sự cũng làm điều tương tự sau khi nhìn thấy. Anh ấy lúc đó cho rằng điều đó thật vui, nhưng ngay lập tức hối hận, cảm thấy mình đang làm gương xấu cho con, sau đó không bao giờ vén áo trước mặt bọn trẻ nữa. 

Một số cư dân mạng khác hỏi tại sao con gái ông không làm điều này? mỗi khi ông xắn quần áo lên, cô con gái lập tức kéo ông xuống để che đi phần thịt ít ỏi trên người ông.

Thực tế, dù đây có vẻ là chuyện vặt vãnh nhưng phải được hướng dẫn kịp thời, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trẻ. Trẻ em lúc đầu không hiểu gì, dần dần chúng hiểu được các hành vi khác nhau bằng cách quan sát và bắt chước người khác, nhưng chúng không biết thế nào là đúng sai, và chúng sẽ bắt chước một hành vi khi nhìn thấy hành vi đó, điều này sẽ tạo thành vấn đề. Tức là có thể chúng sẽ bắt chước những hành vi xấu đó, giống như cô bé trong video, là cha mẹ chúng ta phải lưu ý. Còn trường hợp bé gái kéo áo xuống cho bố, có lẽ con đã được dạy và hiểu đó là hành vi không lịch sự, nên lập tức có ý thức phản ứng với điều bố làm.

Ông bố dắt con gái 4 tuổi đi dạo, nóng quá liền xắn áo lên ngực, hành vi tiếp theo của cô bé khiến dân mạng phải suy ngẫm-2

Đầu tiên, cha mẹ nên hiểu rằng muốn dạy con tốt thì trước hết bạn phải làm tốt, nếu cứ làm một vài hành vi xấu mà lại nói với con rằng làm như vậy là sai, con bạn nghe xong nhất định sẽ cảm thấy mâu thuẫn. Vì nó sai, tại sao bố mẹ tôi vẫn tiếp tục làm điều đó? Vì vậy, cha mẹ hãy luôn ghi nhớ rằng trẻ đang quan sát và tự rút kinh nghiệm, do đó họ nên chấm dứt những hành vi xấu đó.

Thứ hai, bố mẹ phải nói cho trẻ biết cách phân biệt tốt xấu, bởi trẻ con không biết tốt xấu, không biết phù hợp hay không, tất cả những điều này đều cần có sự hướng dẫn của cha mẹ. Ví dụ, ông bố này xắn quần nơi công cộng là hành vi thiếu văn minh, thấy con gái làm điều tương tự thì phải ngăn lại và nói với con rằng mình đã làm sai, con gái không được học hành vi xấu. Chỉ như vậy, con gái sẽ biết và sẽ không thực hiện những hành vi tương tự trong tương lai.

Thứ ba, kiên nhẫn giáo dục, nếu phát hiện con mình đã mắc phải một số thói quen xấu, đừng nóng giận mà hãy kiên nhẫn hướng dẫn, giáo dục để trẻ từ từ sửa đổi.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.