Ông bố để con làm bài tập một mình và lén quay lại, clip thu về gây chấn động cư dân mạng

Mới đây một phụ huynh đã thực hiện thí nghiệm nho nhỏ với cậu con trai của mình. Cụ thể, anh để con làm bài tập một mình trong phòng và lén ghi lại quá trình, kết quả sau đó thật là khó tưởng tượng.

Sau khi có được clip hậu trường, người bố đã đăng tải nó lên mạng xã hội với tiêu đề:

Gia đình bạn có cùng "phong cách" không?

Bố nói "Làm bài tập đi con trai" và ra ngoài. Đứa trẻ đã thực sự bắt đầu làm bài tập nhưng trạng thái bài tập chỉ kéo dài 16 giây, sau đó nó quay đầu gõ ngón tay vào bức tường bên cạnh để chơi.

Ông bố để con làm bài tập một mình và lén quay lại, clip thu về gây chấn động cư dân mạng-1

Thời gian để gõ vào tường kéo dài khoảng 10 giây.

Sau đó đứa trẻ ngả người ra sau đẩy và kéo cánh cửa phía sau. Tổng thời gian cho hành động này 1 phút 31 giây.

Ông bố để con làm bài tập một mình và lén quay lại, clip thu về gây chấn động cư dân mạng-2

Có lẽ như vậy là chơi đủ rồi, cuối cùng đứa trẻ cũng nhớ ra "công việc" và tiếp tục bắt đầu làm bài tập trong 1 phút 21 giây.

Làm bài chưa đầy 2 phút, đứa trẻ lại quay đầu lại và bắt đầu gõ vào tường, lần này mất 1 phút 30 giây. Có vẻ cậu bé thấy rằng gõ vào tường vui hơn nhiều so với làm bài tập về nhà.

Tiếp theo, đứa trẻ quay lại bàn và làm tiếp bài tập về nhà trong 51 giây. 

Ông bố để con làm bài tập một mình và lén quay lại, clip thu về gây chấn động cư dân mạng-3

Sau đó, xoay người và sử dụng các ngón tay để vẽ lên tường một lúc, trong 16 giây.

Dù không biết mình đang vẽ gì nhưng hẳn là nó khá triết lý, vì trong 42 giây tiếp theo, cậu bé không làm gì cả và chỉ ngồi ngẫm nghĩ trên ghế.

Có lẽ đã mệt vì suy nghĩ, anh bắt đầu chủ động vặn mình, co kéo tay chân và “tập yoga” trong 1 phút 38 giây.

Ông bố để con làm bài tập một mình và lén quay lại, clip thu về gây chấn động cư dân mạng-4

Đứng thẳng dậy, tôi không biết phải làm gì, nên mất thêm 15 giây để suy nghĩ về bước tiếp theo. Cuối cùng, cậu ta quyết định vào ... toilet.

Như vậy, từ lúc bắt đầu làm bài tập đến lúc đi vệ sinh, tổng cộng mất khoảng 9 phút nhưng đứa trẻ chỉ thực sự dành hơn 2 phút cho bài tập về nhà. Trong 6 phút còn lại, cậu bé đã làm những việc không liên quan.

Ông bố để con làm bài tập một mình và lén quay lại, clip thu về gây chấn động cư dân mạng-5

Rõ ràng clip quay lại đã cho thấy cậu bé khi làm bài tập một mình hoàn toàn không tập trung một tí nào. Điều đó không chỉ khiến người bố mà rất nhiều cư dân mạng cũng ngao ngán vì họ như nhìn thấy chính con mình trong đó. Không ít người bình luận thể hiện sự đồng cảm và tất cả đều trăn trở về sự mất tập trung của trẻ khi học tập.

Có thể nói, tình huống trong video này là rất thực tế và phổ biến. Hầu hết các em đều ít nhiều trải qua những tình huống tương tự trong quá trình làm bài.

Căn nguyên của loại vấn đề này là do sự tập trung của trẻ không đủ và trẻ chưa phát triển được khả năng học độc lập. Vì vậy, muốn nâng cao hiệu quả học tập của trẻ thì làm thế nào để trau dồi khả năng tập trung của trẻ là điều quan trọng nhất.

Tại sao khả năng tập trung của trẻ kém?

Trước hết, cha mẹ phải chắc chắn rằng sự kém tập trung của trẻ không phải là một vấn đề bệnh lý, chẳng hạn như sự phát triển không hoàn hảo của não bộ.

Thứ hai, nguyên nhân khiến trẻ kém tập trung phần lớn liên quan đến gia đình. Cụ thể như:

1. Sự quan tâm thái quá của cha mẹ gây trở ngại cho trẻ.

Ví dụ, khi trẻ nằm sấp đọc sách, cha mẹ sẽ trực tiếp sửa, điều này ảnh hưởng đến hành vi của trẻ, theo thời gian khả năng tập trung của trẻ sẽ kém đi.

2. Cha mẹ hành động tùy tiện làm gián đoạn việc trẻ đang làm.

Một số cha mẹ có tính kỷ luật cao hơn và sẽ luôn làm gián đoạn những gì trẻ đang làm, ảnh hưởng đến sự tập trung của trẻ và phá hủy mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

3. Cha mẹ đang "xui" con cái.

Ví dụ, cha mẹ chơi game và xem TV hoặc nói chuyện ở bên cạnh có thể chuyển hướng sự chú ý của trẻ, ảnh hưởng đến việc duy trì sự tập trung của trẻ.

Hơn nữa, trẻ còn có thể nhiễm “thói xấu” từ bố mẹ. Ví dụ, trẻ thích chơi điện tử và không thích làm bài tập về nhà, vì vậy sự tập trung làm bài dễ bị phá hủy. Vì vậy trẻ có tập trung được hay không còn tùy thuộc vào sở thích của trẻ.

Montessori có một câu nói nổi tiếng: Trừ khi bạn được con bạn mời, đừng bao giờ làm phiền con bạn.

Trẻ con thường rất hay làm những việc mà người lớn cho là nhàm chán, đây chính là điểm tốt của chúng, vì người lớn chúng ta rất khó tập trung làm những việc nhàm chán và tẻ nhạt.

Nếu chúng ta không tham gia và làm gián đoạn, các trò chơi khác nhau của trẻ em trong cuộc sống hàng ngày là thời điểm tốt để tập trung cao độ và phát triển.

Trau dồi khả năng tập trung cho trẻ thực chất là cách cha mẹ kiểm soát bản thân và không phá hủy khả năng tập trung của con cái. Sự tập trung của trẻ em không được nuôi dưỡng, nhưng được bảo vệ.

Ông bố để con làm bài tập một mình và lén quay lại, clip thu về gây chấn động cư dân mạng-6

9 cách trau dồi và bảo vệ khả năng tập trung của trẻ phụ huynh nên tham khảo

# 1: Cho trẻ hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo từng giai đoạn trong thời gian quy định, chuyển thời gian thành định lượng.

Nếu trẻ có thể tập trung hoàn thành, cha mẹ nên khen ngợi, động viên trẻ và để trẻ nghỉ ngơi trong vòng 5 - 10 phút. Khi trẻ hoàn thành việc học cũng áp dụng theo cách tương tự. 

Đến lúc trẻ có thể làm tốt, hãy dần dần kéo dài thời gian tập trung tại một thời điểm. Chẳng hạn khi trẻ làm xong bài tập, bố mẹ yêu cầu kiểm tra lài đề bài và đáp án một lần nữa để tránh nhầm lẫn hay sót lỗi. Tất cả những điều này có thể củng cố sự tự tin của trẻ và khiến trẻ cảm thấy "mình có thể tập trung một cách có ý thức để làm tốt một việc".

# 2: Khuyến khích trẻ thường xuyên hơn và không can thiệp vào việc trẻ làm những gì trẻ thích.

Khi trẻ tập trung làm những việc tự tay mình làm hoặc quan sát các con vật nhỏ mà quên ăn, cha mẹ phải nhớ đừng can thiệp vào việc làm của trẻ mà hãy kiên nhẫn chờ trẻ hoàn thành công việc.

Bạn biết đấy, khi một đứa trẻ đắm chìm trong những sở thích của mình, đó chính là nuôi dưỡng sự tập trung của trẻ một cách vô thức.

# 3: Cố gắng hạn chế tối đa việc cằn nhằn, trách móc trẻ, để trẻ cảm thấy mình là người làm chủ thời gian.

Dạy con cách phân bổ thời gian, khi tập trung làm bài trong khoảng thời gian tương đối ngắn, con sẽ có nhiều thời gian hơn để làm những việc khác. Trẻ học được cách tự kiểm soát thời gian sẽ cảm thấy thành công và tự tin hơn khi làm mọi việc.

# 4: Đọc to rất tốt để rèn luyện sự tập trung.

Sắp xếp thời gian mỗi ngày (10 - 20 phút) để trẻ chọn những bài báo ngắn yêu thích để đọc to cho bố mẹ nghe, đây là quá trình phối hợp giữa miệng, mắt và não của trẻ.
Trong quá trình đọc, yêu cầu các em cần cố gắng hết sức để không mắc lỗi, bỏ sót, đứt đoạn trong bài đọc. Như vậy trẻ phải tập trung cao độ, và quá trình luyện tập này phải được kiên trì.

# 5: Tạo môi trường học tập trong gia đình có lợi cho sự tập trung.

Trên bàn của trẻ chỉ được đặt sách và các đồ dùng học tập tương ứng, không được để đồ chơi và thức ăn…

Trẻ em thường thích hộp bút chì có màu sắc tươi sáng, hoa văn tinh tế, chức năng đa dạng nhưng thực tế thì chúng càng đơn giản càng tốt. Bút chì và tẩy cũng nên có hình dạng đơn giản và chức năng đơn lẻ, không nên để trẻ dùng làm đồ chơi.

Ông bố để con làm bài tập một mình và lén quay lại, clip thu về gây chấn động cư dân mạng-7

Phòng làm việc của trẻ cũng cần được dọn dẹp gọn gàng và sáng sủa, đồ chơi của trẻ nên cất đi và không đặt ở nơi dễ thấy.

Khi trẻ đang học bài không được nhiễu âm thanh như tivi, điện thoại, cha mẹ nên cố gắng hết sức không ra vào khi con đang học.

Ngoài ra, ánh sáng trong nhà cũng là một mắt xích dễ bị bỏ qua, ánh sáng dịu nhẹ vừa phải giúp trẻ tập trung và tạo môi trường yên tĩnh, ngăn nắp cho trẻ.

# 6: Không nên mua cho con quá nhiều đồ chơi, sách vở.

Chúng ta thường gặp những trường hợp như thế này, bố mẹ mua cho con rất nhiều đồ chơi, sách vở nhưng trẻ thường lật giở hai trang sách này và hai trang sách kia, đồ chơi thì chơi cái này chơi cái kia trong một thời gian. Như vậy, quá nhiều sách và đồ chơi sẽ chỉ khiến trẻ mất tập trung.

# 7: Để đứa trẻ chỉ làm một việc tại một thời điểm.

Nguồn lực tập trung của con người là có hạn. Việc phân bổ chúng cho những thứ có bản chất khác nhau sẽ làm tiêu hao nghiêm trọng hiệu quả của sự chú ý, đặc biệt là khi sự chú ý của trẻ đang phát triển và làm nhiều việc cùng một lúc sẽ làm hỏng khả năng tập trung chú ý hiệu quả.

Vì vậy, ngay cả khi trẻ đang nghịch đồ chơi, hãy tắt TV, không bật nhạc khi làm bài.

# 8: Chơi một trò chơi “kỷ luật tự giác” với con bạn, và áp dụng phương pháp này vào cuộc sống của con bạn.

Bạn có thể thiết lập một số tình huống một cách có ý thức để giúp trẻ củng cố khả năng tự kỷ luật dưới nhiều tác nhân kích thích, và theo một quá trình dần dần.

Ông bố để con làm bài tập một mình và lén quay lại, clip thu về gây chấn động cư dân mạng-8

# 9: Mua một số cuốn sách về rèn luyện trí thông minh, và tiếp tục thực hiện các bài tập mỗi ngày.

Một số hình ảnh và văn bản rèn luyện khả năng quan sát, tập trung và trí nhớ, chẳng hạn như đi bộ trong mê cung, tìm kiếm thứ gì đó trong nhiều bức tranh, tìm lỗi sai, tìm điểm giống và khác nhau, tỷ lệ về kích thước, chiều dài, …. 

Thời gian không thể quá dài, nhưng thời gian luyện tập có thể kéo dài trong tương lai, và bạn phải tiếp tục luyện tập mỗi ngày. Bạn có thể đưa ra phần thưởng hoặc điểm số năm sao màu đỏ.

Thực tế, nếu muốn con tập trung và độc lập, cha mẹ hãy ít nói và quan sát nhiều hơn, sau đó hãy bí mật bảo vệ con nhé! 

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.