Pha sữa công thức tưởng dễ nhưng nếu phạm phải những sai lầm này, có thể dẫn tới suy thận

Pha sữa công thức cho bé là việc quen thuộc với các bà mẹ đang nuôi con nhỏ, thế nhưng dù quen thuộc mẹ vẫn có thể mắc phải rất nhiều sai lầm

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều rất nhiều mẹ mong muốn. Tuy nhiên, vì những lý do đặc biệt như mất sữa, tình trạng sức khỏe không đảm bảo hay vì mẹ phải cai sữa cho con, mà con phải dùng sữa công thức để thay thế hoặc bổ sung cho sữa mẹ. Khi sử dụng sữa công thức cho con, một số mẹ thường pha sữa theo kinh nghiệm của bản thân nên sẽ có những hiểu lầm dẫn tới ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ.

Cố tình pha sữa bột đặc cho con khiến bé phải nhập viện vì suy thận

Tiểu Kỳ - một bà mẹ trẻ ở Trung Quốc đã kể lại câu chuyện buồn của gia đình mình khiến ai nấy đều cảm thấy xót xa. Vì phải đi làm, nên Tiểu Kỳ đành nhờ mẹ chồng chăm con giúp. Mặc dù cô đã rất cẩn thận dặn mẹ chồng cách pha sữa cho con trai, nhưng bà đã bỏ ngoài tai hết những gì cô nói và tự làm theo cách của mình. Mỗi lần pha sữa cho cháu, bà thường cố tình tăng lượng sữa bột lên, vì nghĩ rằng “cho cháu uống sữa đặc thì bé sẽ lớn nhanh hơn”. 

Pha sữa công thức tưởng dễ nhưng nếu phạm phải những sai lầm này, có thể dẫn tới suy thận-1

Kết quả là sau khi uống sữa pha đặc một thời gian, cháu bé bắt đầu có biểu hiện không khỏe, lại thường xuyên bị táo bón. Lúc đó Tiểu Kỳ đã thắc mắc tại sao con lại bị táo bón như vậy nhưng mẹ chồng cô im lặng và vẫn bí mật duy trì thói quen pha sữa bột cho cháu như trước. Một hôm, cậu bé không đi tiểu được kèm theo đó là toàn bộ cơ thể bị phù nề, sau khi đưa đến bệnh viện, bác sĩ kết luận con bị suy thận và nguyên nhân là do đã bú sữa bột đặc trong thời gian dài. Nhìn con mới bé tý xíu đã phải tiêm truyền với đủ loại thuốc men mà lòng Tiểu Kỳ đau xót như đứt từng khúc ruột. 

Pha sữa công thức cho bé là việc quen thuộc với các bà mẹ đang nuôi con nhỏ, thế nhưng dù quen thuộc mẹ vẫn có thể mắc phải rất nhiều sai lầm. Việc pha sữa công thức cho bé không đúng cách như vậy sẽ khiến bé bị đau bụng, không hấp thụ đủ dinh dưỡng và gặp phải nhiều vấn đề khác về đường tiêu hóa nói riêng và sự phát triển cơ thể nói chung. Dưới đây là những sai lầm khi pha sữa công thức cho trẻ, tốt nhất mẹ không cho con ăn, kẻo gây hại cho bé.

1. Pha sữa bột quá đặc

Sữa công thức đậm đặc sẽ chỉ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột của trẻ. Do khả năng tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên không thể hấp thu được quá nhiều chất dinh dưỡng trong một thời gian ngắn, cho nên dù có cho trẻ uống sữa đậm đặc tới cỡ nào thì cũng không thể giúp trẻ lớn nhanh vì ăn nhiều một lúc được. Ngoài ra, trong sữa bột pha đặc sẽ có quá nhiều chất dinh dưỡng so với nhu cầu của bé, vì thế, hệ tiêu hóa không hấp thụ kịp và sẽ đào thải qua thận, đương nhiên sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Khi thận phải làm việc quá sức trong thời gian dài, sẽ dẫn tới chức năng lọc của thận bị suy giảm, khiến trẻ bị suy thận.

Pha sữa công thức tưởng dễ nhưng nếu phạm phải những sai lầm này, có thể dẫn tới suy thận-2

2. Pha sữa bột quá loãng

Mỗi loại sữa, nhà sản xuất sẽ đưa ra công thức pha chuẩn giữa tỷ lệ nước và sữa. Việc pha sữa quá đặc sẽ gây ra gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa, ngược lại nếu pha sữa quá loãng lại không thể đảm bảo cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho con. Đối với các bé sử dụng sữa công thức hoàn toàn thì pha sữa quá loãng sẽ khiến bé bị thiếu chất, dễ bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Trong tương lai, không chỉ một số hành vi có thể bất thường mà thể chất cũng không tốt như những đứa trẻ khác.

3. Pha sữa công thức bằng nước cháo

Nước cháo có nhiều gluxit và trong sữa cũng có đầy đủ lượng chất này nên khi pha sữa trong nước cháo làm cho trẻ không hấp thu hết, quá ngưỡng của trẻ. Vì trong sữa có chứa nhiều Vitamin A còn trong nước cơm hay cháo lại chứa chủ yếu là chất bột sẽ phá hủy Vitamin A. Vì vậy con sẽ không hấp thụ được đủ lượng Vitamin A cần thiết để phát triển. Hơn nữa tinh bột trong nước cháo nước cơm sẽ cạnh tranh hấp thu canxi khiến trẻ chậm tăng trưởng chiều cao, chậm mọc răng, khó ngủ, khóc đêm do kém hấp thụ canxi trong sữa.

Pha sữa công thức tưởng dễ nhưng nếu phạm phải những sai lầm này, có thể dẫn tới suy thận-3

4. Thêm đường để tăng độ ngọt

Tổ chức Y tế Thế giới đã nhiều lần khuyến cáo không nên thêm đường tự do vào thức ăn của trẻ sơ sinh và trẻ em dưới ba tuổi. Vì thế, việc thêm đường vào sữa để tăng vị ngọt là một hành vi sai lầm, có gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ như: Sâu răng, thiếu chất, lười ăn, tăng nguy cơ tiểu đường, tăng nguy cơ tim mạch hoặc mắc bệnh béo phì

5. Ăn sữa bột có vị quá thơm

Những loại sữa bột có mùi thơm nồng sau khi mở nắp có thể được pha thêm nhiều hương liệu cũng dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Khi chọn sữa chỉ cần có mùi thơm thoang thoảng là được.

6. Cho trẻ ăn sữa bột ủ ấm quá lâu.

Để thuận tiện, một số bố mẹ sẽ pha lượng sữa bột nhiều hơn rồi cho vào lồng ủ để giữ ấm, mỗi lần cho ăn sẽ lấy ra luôn mà không phải pha nữa. Tuy nhiên, cách cho con ăn như vậy rất sai lầm vì sữa được pha lâu rồi hâm nóng nhiều lần sẽ làm giảm mất các chất dinh dưỡng trong. Ngoài ra, còn khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển nhanh chóng, gây hại cho sức khỏe của trẻ.

7. Hâm nóng sữa bột trong lò vi sóng

Lò vi sóng là một giải pháp khá tiện lợi, giúp mẹ tiết kiệm được thời gian khi muốn hâm lại sữa cho bé. Tuy nhiên, do lò vi sóng có nhiệt độ cao, trong thời gian ngắn nên có thể gây thất thoát chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, cách này còn làm sữa nóng không đều, có thể tạo nên những phần sữa quá nóng, nếu mẹ không chú ý có thể gây bỏng miệng bé. Để hâm nóng sữa, tốt nhất nên dùng nước để nhiệt độ đồng đều hơn.

8. Dùng nước khoáng pha sữa cho bé

Hàm lượng khoáng, lượng muối và canxi trong nước khoáng cao hơn so với khả năng hấp thu của cơ thể trẻ. Điều này sẽ gây hại cho cơ thể non nớt, gây dư thừa, lắng đọng trong cơ thể, dẫn đến ngộ độc và gây hại cho thận.

Pha sữa công thức tưởng dễ nhưng nếu phạm phải những sai lầm này, có thể dẫn tới suy thận-4

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.