Phụ nữ mang thai không nên đến những địa điểm này! Đây không phải mê tín mà có cơ sở khoa học

5 địa điểm này, bà bầu tốt nhất không nên đến hoặc đến càng ít càng tốt. Đây không phải là mê tín mà được dựa trên những cơ sở khoa học.

Đối với mẹ bầu, mang thai là một quá trình vô cùng vất vả, nhiều phản ứng khác nhau khi mang thai khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, ngoài ra còn có rất nhiều điều kiêng kỵ trong ăn uống và sinh hoạt. Thậm chí ngay cả một số địa điểm, có thể trước khi mang thai họ thường xuyên đến nhưng khi có thai thì lại không được hoặc không nên đến. Chắc hẳn điều này sẽ khiến nhiều bà bầu cảm thấy rất khó hiểu và nghĩ là mê tín. Tuy nhiên, không phải tất cả những kinh nghiệm truyền miệng này đều mê tín mà có những điều được dựa trên những cơ sở khoa học.

Phụ nữ mang thai không nên đến những địa điểm này! Đây không phải mê tín mà có cơ sở khoa học-1

Cô Lâm (Trung Quốc) đã sống với bà ngoại từ khi còn nhỏ, lúc cha mẹ đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Vì vậy, tình cảm mà cô ấy dành cho bà rất sâu sắc và thân thiết, còn hơn cả đối với mẹ mình. Sau này, dù đã đi lấy chồng xa nhưng mỗi tháng cô vẫn đều đặn về thăm bà ngoại một lần.

Sau khi mang thai, bên nhà chồng nói rằng phụ nữ mang thai không nên đi lại nhiều trong ba tháng đầu, nên cô Lâm đành nghe lời mà không về quê thăm bà mấy tháng nay. Nhưng không may, sau đó ít lâu thì cô nhận được tin báo bà ngoại ốm nặng rồi qua đời.

Lúc đầu, gia đình không đồng ý cho cô Lâm về quê vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng cô kiên quyết đòi về bằng được để nhìn mặt bà lần cuối nên họ đành phải đồng ý. Về nhà, vừa nhìn thấy di ảnh của bà, cô đã bật khóc nức nở giống như đứa con nít, một lúc sau thì bất ngờ ngất xỉu, khiến mọi người hoảng sợ vội đưa cô đến bệnh viện. Khi tỉnh dậy, chồng cô đang ngồi túc trực bên cạnh, còn bụng thì cảm thấy hơi đau. Khi hỏi chồng, cô mới biết lúc nãy do quá xúc động nên đã bị ngất, khiến đứa trẻ trong bụng có dấu hiệu dọa sẩy. Cũng may được mọi người đưa đến bệnh viện kịp thời nên vẫn giữ được nếu không chắc cô sẽ phải ân hận suốt đời lại còn phải đối diện với lời trách mắng của bố mẹ chồng vì đã không nghe lời họ. 

Phụ nữ mang thai không nên đến những địa điểm này! Đây không phải mê tín mà có cơ sở khoa học-2

Có thể thấy, khi mang thai, cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm, mọi hành động của mẹ đều có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Vì thế, dù là dịp nào đi chăng nữa, sau khi mang thai bạn cũng nên cân nhắc tình hình thực tế của mình rồi mới quyết định kẻo gây ra hậu quả không thể cứu vãn được, đặc biệt là trong 5 dịp này thì càng nên đi càng ít càng tốt.

1. Không nên đi đám tang

Bà bầu không nên đi dự đám tang vì những nguyên nhân sau:

- Bà bầu dễ nhiễm khuẩn

Theo các nhà khoa học, khi chết là quá trình ôxy hóa chấm dứt, cơ thể biến đổi do tan rã. Và chỉ sau 10 tiếng, cơ thể sẽ bị phân hủy mạnh, các vi trùng lên men thối tạo khí, phồng rữa, dịch thối chảy ra từ các lỗ tự nhiên và khuếch tán ra môi trường xung quanh tiềm ẩn nhiều mầm bệnh. Phụ nữ mang thai sức đề khoáng yếu, dễ bị nhiễm khuẩn và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Mặt khác, nhà có đám tang thường đông người, không khí u buồn cũng gây ảnh huởng không tốt đến tâm lý bà bầu. 

- Không khí tang thương ở đám tang ảnh hưởng không tốt đến bà bầu

Đám tang là nơi không khí buồn đau, tang thương nên sẽ làm ảnh hưởng tới tâm trạng của mẹ bầu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Vì thế, tốt nhất bà bầu nên hạn chế đến đám tang, trường hợp phải đi thì bà bầu cần tiết chế cảm xúc của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi mang thai 3 tháng đầu, nếu mẹ bầu có những thay đổi mạnh mẽ về cảm xúc dẫn đến buồn bã và khóc lóc quá mức thì thai nhi cực kỳ dễ bị sẩy thai hoặc dị tật, thậm chí dù bà bầu đã trong tam cá nguyệt thứ 3 cũng có thể khiến thai nhi bị thiếu oxy hoặc sinh non.

2. Quán karaoke, đám cưới, và rạp chiếu phim

Những nơi có không khí sôi động như đám cưới, karaoke, mọi người cho rằng sẽ có lợi cho cảm xúc của mẹ bầu, giúp thai nhi cảm thấy dễ chịu hơn. Trên thực tế, đám cưới, phòng hát karaoke và rạp chiếu phim là những nơi tương đối ồn ào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi âm thanh vượt quá 80 decibel sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Ngoài ra, những nơi này tập trung đông người, chất lượng không khí không tốt, dễ xảy ra tai nạn như té ngã, va đập, mẹ bầu vốn dĩ di chuyển không thuận tiện, khi đến những nơi này rất dễ xảy ra tai nạn không mong muốn.

Phụ nữ mang thai không nên đến những địa điểm này! Đây không phải mê tín mà có cơ sở khoa học-3

3. Trung tâm mua sắm mới mở

Bạn không nên tập thể dục quá mạnh hoặc đi bộ quá nhiều sau khi mang thai, nhưng cũng không nên ngồi một chỗ, vì vậy bạn có thể đến trung tâm mua sắm khi bạn khỏe. Tuy nhiên, bà bầu cũng nên lựa chọn địa điểm đến, ở các trung tâm thương mại mới mở thì nên đi càng ít càng tốt, tốt nhất là không nên đi, đây không phải là mê tín mà là có cơ sở khoa học. Vì các trung tâm thương mại mới mở thường được sửa sang mới, các vật liệu trang trí rất nhiều và có thể chứa những thứ không có lợi cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Hơn nữa, để thu hút khách hàng, các trung tâm thương mại mới mở thường có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại nên thường có nhiều người, và hay xảy ra tình trạng xô đẩy, chen lấn mua hàng. Vì vậy, đây là địa điểm không phù hợp với phụ nữ mang thai vì dễ xảy ra tai nạn. 

4. Tiệm làm tóc 

Ai cũng yêu cái đẹp, kể cả khi mang bầu cũng không ngoại lệ. Kiểu tóc rất quan trọng đối với ngoại hình, một kiểu tóc đẹp có thể tôn lên khí chất của một người. Tuy nhiên, một nơi như tiệm làm tóc không thích hợp cho phụ nữ mang thai vì ở đó có rất nhiều loại thuốc uốn, nhuộm tóc có chứa các hóa chất dễ bay hơi, có thể gây hại cho thai nhi. Phụ nữ mang thai không thích hợp để nhuộm và uốn tóc, vì vậy tốt nhất không nên đến tiệm làm tóc.

5. Nhà hàng lẩu

Mang thai có được ăn lẩu không? Một số người nói có và một số người nói không, và tất cả đều có lý do riêng của họ. Câu hỏi này cũng giống như việc bạn có được ăn ớt khi mang thai hay không vậy. Bạn có thể ăn ớt khi mang thai nhưng không thể ăn nhiều hơn và tốt nhất là không nên ăn trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba. Phụ nữ mang thai cũng có thể ăn lẩu, nhưng nhiều gia vị trong lẩu có ảnh hưởng đến bà bầu và thai nhi.

Món lẩu rất phong phú, trong đó cũng sẽ có nhiều loại dược liệu, tuy nhiên đa phần chúng không thích hợp cho phụ nữ mang thai, hạt tiêu và các loại tương tự cũng sẽ có tác dụng kích thích tử cung nhất định. Nếu bà bầu đến nhà hàng ăn lẩu thì nên giải thích với người phục vụ rằng mình đang mang thai, không nên cho những loại thuốc bắc hay quá nhiều gia vị vào nấu một lúc, đặc biệt là thịt. Nhưng trong trường hợp này, hương vị và kết cấu của nước lẩu sẽ bị giảm đi rất nhiều, khiến món ăn bớt ngon hơn. Vì vậy, tốt nhất các bà bầu nên ít đến các quán lẩu thường xuyên sẽ tốt hơn.

Có thể thấy, hàng loạt “ngoại lực” tác động vào phụ nữ sau khi mang thai và chúng cũng là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.Vậy mẹ bầu nên làm gì mới là tốt nhất?

Công viên yên tĩnh là nơi thích hợp cho mẹ bầu, nếu cảm thấy bực bội khi ở nhà, bạn có thể đến công viên nhiều hơn để vận động cơ thể và ngắm nhìn thảm thực vật của công viên để xoa dịu tâm trạng. Ngoài ra, hiện nay rất nhiều bệnh viện hay cơ sở có lớp học dành cho mẹ bầu, mọi người có thể thường xuyên đến lớp học để hiểu thêm về quá trình mang thai và sinh nở, đồng thời có thể giao tiếp với các mẹ bầu khác, điều này cũng có thể tạo sự thoải mái hơn cho con yêu của bạn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


 


mang thai


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.