Ngày quốc tế thiếu nhi nói về trẻ em mất tích: Không có gì trên thế giới đau đớn hơn việc cha mẹ mất con

Mỗi đứa trẻ mất tích chính là một bi kịch; đằng sau mỗi bi kịch là một cặp cha mẹ đau lòng; và mỗi cặp cha mẹ mất con, cuối cùng gia đình của họ sẽ bị tàn phá.

Vào những năm 1980, là thời kỳ kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt nhất ở Trung Quốc. Khi đó, Lý Tĩnh Chi và chồng làm việc trong các doanh nghiệp nhà nước. So với những người khác vào thời điểm đó, cuộc sống của vợ chồng Lý Tĩnh Chi nói chung sung túc, mỹ mãn.

Vợ chồng Lý Tĩnh Chi có một con trai tên là Gia Gia. Từ khi mang thai, Lý Tĩnh Chi đã dành rất nhiều tâm huyết cho đứa con này, thậm chí còn cho thai nhi nghe nhạc cổ điển và tiếng Anh, chỉ mong sinh ra một em bé thông minh.

Nhưng vào ngày 17/10/1988, con trai Lý Tĩnh Chi đột ngột mất tích. Ngày hôm nay, sau 33 năm, Lý Tĩnh Chi ngồi kể lại câu chuyện đau lòng năm đó.

Vào một ngày trời nhiều mây, Lý Tĩnh Chi phải đi công tác, con trai cô đã ôm chầm lấy cổ mẹ và không ngừng khóc. Để xoa dịu cảm xúc của con, Lý Tĩnh Gia đội lên đầu con trai chiếc mũ yêu thích của cậu bé và nói: “Gia Gia đừng khóc, con là chú cảnh sát nên đừng khóc!”

Con trai rất nghe lời Lý Tĩnh Chi, sau đó ngồi lên ghế sau xe đạp của cha để đến trường mẫu giáo.

Đây không ngờ lại là hình ảnh cuối cùng của con trai trong mắt Lý Tịnh Chi. Khi đó thằng bé mới 2 tuổi 8 tháng. Sau này mỗi khi trời mưa, hình ảnh đó lại hiện lên trong tâm trí cô và lần nào cô cũng không kiềm chế được mà bật khóc nức nở. Gia Gia, con trai của cô, đã bị bắt cóc và không có một tin tức nào kể từ ngày hôm đó. 

Ngày quốc tế thiếu nhi nói về trẻ em mất tích: Không có gì trên thế giới đau đớn hơn việc cha mẹ mất con-1(Ảnh minh họa)

Nỗi đau mất con trai này tra tấn Lý Tĩnh Chi 32 năm. Trong hơn 3 thập kỷ, cô đã miệt mài tìm kiếm gần 30 đứa trẻ có hoàn cảnh giống Gia Gia, cuối cùng cũng tìm thấy con trai vào tháng 5/2020. 

Mỗi đứa trẻ mất tích chính là một bi kịch; đằng sau mỗi bi kịch là một cặp cha mẹ đau lòng; và mỗi cặp cha mẹ mất con, cuối cùng gia đình của họ sẽ bị tàn phá.

Việc một đứa trẻ bị mất tích hoặc bị bắt cóc sẽ là nỗi đau không thể nguôi ngoai đối với bất kỳ gia đình nào. Những sự cố như vậy cần phải được cẩn thận phòng tránh.

Cách duy nhất để đối phó với trường hợp trẻ mất tích là cha mẹ cần nhận thức được sự nguy hiểm và bảo vệ con mình hết sức có thể để tránh những bi kịch xảy ra. Ngày 1/6 là ngày Quốc tế Thiếu nhi, vào ngày này, cảnh báo các cha mẹ cần phải học cách bảo vệ con cái mình. 

Theo thống kê về giới tính của trẻ em mất tích, số trẻ em trai mất tích nhiều hơn trẻ em gái.

Ngoài ra theo độ tuổi trẻ mất tích thì trẻ 4 - 5 tuổi và 15 - 16 tuổi có tỷ lệ mất tích cao. Do đó, các bậc cha mẹ nên chú ý đến các giai đoạn này của trẻ. 

Để trẻ không bị mất tích/bắt cóc, cha mẹ cần thực hiện những việc sau:

Hiểu về tỷ lệ trẻ em mất tích cao

Ngày quốc tế thiếu nhi nói về trẻ em mất tích: Không có gì trên thế giới đau đớn hơn việc cha mẹ mất con-2(Ảnh minh họa)

Một tờ báo Trung Quốc đã từng xuất bản ấn phẩm: “Hướng dẫn ngăn trẻ em bị mất tích”. Trong đó, chỉ ra những nơi trẻ em thường xuyên bị lạc nhất là: trung tâm mua sắm, công viên hoặc quảng trường, nhà ga, siêu thị, sân chơi; các địa điểm tổ chức tiệc đông đúc và các điểm tham quan du lịch lớn vào các ngày lễ.

Cách đây một thời gian có thông tin cho rằng, ở Trung Quốc do tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng, thời tiết cũng tốt hơn nên nhiều bậc phụ huynh chọn đưa con em mình đi chơi vào dịp nghỉ lễ để trải nghiệm vẻ đẹp của những ngày cuối xuân còn lại. Trong dịp này, chỉ riêng tại một đồn cảnh sát ở Quảng Tây, trong 5 ngày,  58 trẻ em mất tích (là con em khách du lịch) đã được tìm thấy.

Tóm lại, đặc điểm của những nơi này là đông đúc, ồn ào, trẻ em rất dễ trở thành mục tiêu của bọn tội phạm nhưng cha mẹ các em không hề hay biết. Do đó, khuyến cáo các bậc phụ huynh khi đến những địa điểm đông người cần đi cùng nhau, đồng thời phải luôn trông chừng con em mình.

Hiểu 4 thủ đoạn chính của những kẻ buôn người

Khi các bậc cha mẹ trở nên cảnh giác hơn, các phương thức mà bọn buôn người sử dụng để bắt cóc trẻ em cũng thay đổi từng ngày. Nhưng, những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất vẫn là 4 thủ đoạn sau:

- Giả làm người quen

Phương thức này thường xuất hiện ở cổng trường hoặc cửa lớp học phụ đạo của trẻ. Khi trẻ đợi bố mẹ đến đón, sẽ có những tên tội phạm giả làm bạn của bố mẹ trẻ, chúng đã chuẩn bị trước và có thể nói đầy đủ thông tin về bố mẹ trẻ.

Biện pháp phòng ngừa duy nhất là bố mẹ nên thỏa thuận trước với con: "Những người duy nhất có thể đến trường đón con là bố mẹ, ông bà nội, ngoại. Ngoại trừ gia đình mình ra, những người khác nếu đến đón con, con hãy nói với giáo viên con không thể đi với họ."

- Lợi ích vật chất

Khả năng chống lại sự cám dỗ của trẻ không mạnh. Bất kỳ loại đồ chơi thú vị hoặc thức ăn ngon miệng nào, miễn là phục vụ sở thích của trẻ, đều có thể trở thành vũ khí để bọn tội phạm bắt cóc trẻ.

Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy truyền cho con cái ý nghĩ rằng đồ của người lạ cho thì không được nhận hay ăn trừ khi được sự đồng ý của gia đình. Luôn biết cảnh giác là điều tốt cho trẻ.

- Bế xốc, giật, cướp trẻ

Ngày quốc tế thiếu nhi nói về trẻ em mất tích: Không có gì trên thế giới đau đớn hơn việc cha mẹ mất con-3(Ảnh minh họa)

Mức độ táo bạo của những kẻ buôn người như hiện nay là không thể tưởng tượng được. Nhiều trẻ bị bắt cóc trong chớp mắt mà cha mẹ không nhìn thấy, thậm chí có trẻ còn bị giật đi khi đang trong vòng tay của ông bà, cha mẹ.

Để tránh sự việc đáng tiếc xảy ra, khi đi đến nơi đông đúc, người lớn nên tránh một mình dắt con ra ngoài. Nếu tình huống xảy ra, cha/mẹ phải lý trí, tận dụng đám đông vây quanh để giải quyết. Nếu không có ai xung quanh giúp đỡ hay, gọi cảnh sát hộ hay không hiểu tình huống, cha/mẹ có thể chủ động gây chú ý bằng cách giật lấy một đồ vật có giá trị của một người trong đám đông xung quanh, làm rơi hoặc phá hỏng nó. Lúc này, hành động của cha/mẹ có thể thu hút sự chú ý của cảnh sát hay lực lượng bảo vệ gần đó. Trong trường hợp này, những kẻ buôn người cũng sẽ thấy động mà bỏ chạy. Sau khi con đã được cứu, cha/mẹ có thể giải thích toàn bộ sự việc sau.

- Lợi dụng lòng tốt của trẻ

Trẻ em hồn nhiên và thân thiện với thế giới. Đây cũng sẽ là một điểm lợi dụng của bọn buôn người, chúng sẽ dùng chiêu để trẻ em dẫn đường, dụ các em đến những nơi vắng vẻ, ít người, sau đó băng nhóm sẽ xuất hiện và bắt cóc trẻ.

Điều này đòi hỏi cha mẹ phải cảnh báo con cái rằng thế giới này rất nham hiểm và có rất nhiều kẻ xấu, vì vậy trẻ cần phải cảnh giác mọi lúc. Ngay cả khi con muốn giúp đỡ người khác, con phải suy nghĩ rõ ràng, bởi vì cách đầu tiên để xem xét việc giúp đỡ người là tìm kiếm sự giúp đỡ của cảnh sát. Để trẻ biết sức mình còn yếu, chú công an có thể giúp được nhiều người hơn.

Liên quan đến việc đề phòng mất tích ở trẻ, có một số việc nhỏ mà cha mẹ cần làm, vì đôi khi những việc nhỏ này có thể giúp con bạn thoát khỏi miệng cọp.

Trước hết, trẻ phải nhớ số điện thoại, địa chỉ của bố mẹ, người lạ tự xưng là bạn bè của cha mẹ thì cần sàng lọc, nên tránh xa; khi ra ngoài phải mặc quần áo sáng sủa, bắt mắt; bố mẹ phải dạy con biết xác định vị trí và nhận biết được nơi trẻ đang ở.

Nếu cha mẹ có điều kiện, có thể sắm cho con một thiết bị báo động, luôn mang ở bên người để khi tình huống khẩn cấp xảy ra, âm thanh lớn có thể gây chú ý, giúp con tìm kiếm sự giúp đỡ của những người qua đường. Cha mẹ cũng nên truyền đạt cho trẻ nhiều kiến ​​thức chống bắt cóc tại nhà, đồng thời cung cấp cho trẻ các khóa huấn luyện về chống bắt cóc.

Hiểu cách tìm kiếm sau khi một đứa trẻ bị mất tích

24 giờ đầu tiên sau khi trẻ bị mất là khoảng thời gian vàng, nếu quá 24 giờ thì khả năng trẻ được tìm thấy là rất nhỏ. Do đó, nếu phát hiện con mình mất tích, cha mẹ phải gọi ngay cho số 113 hoặc đến đồn cảnh sát địa phương để trình báo vụ việc, đừng đợi 24 giờ rồi mới trình báo. Sau khi nhận được trình báo, cơ quan công an sẽ mở hồ sơ để điều tra trong thời gian sớm nhất, không giới hạn thời gian.

Ngày quốc tế thiếu nhi nói về trẻ em mất tích: Không có gì trên thế giới đau đớn hơn việc cha mẹ mất con-4(Ảnh minh họa)

Khi trình báo, hãy cung cấp những thông tin quan trọng của trẻ như đặc điểm quần áo, ngoại hình và các thông tin khác; cho biết thời gian và phạm vi từ lúc trẻ mất tích/bị bắt cóc… để cảnh sát hỗ trợ tìm kiếm. Song song, cha mẹ nên đến các bến tàu, bến xe, sân bay... ngay lập tức, nhờ các đơn vị, hành khách ở đây tìm kiếm hộ. Đồng thời, kiểm tra khu vực hoạt động của trẻ trước khi biến mất, điều tra các camera giám sát xung quanh, dân cư ở khu vực đó… Nếu việc trẻ mất tích được xác nhận, ngay lập tức đăng thông báo tìm người trên các nền tảng mạng xã hội. Hàng nghìn tai mắt của cư dân mạng sẽ thay cha mẹ chú ý đến những kẻ bất thường xung quanh họ và đứa trẻ sẽ có nhiều khả năng được tìm thấy.

Ở đây, phương pháp truy tìm có thể được tóm tắt ngắn gọn là "10 người và 4 phương thức truy đuổi", cha mẹ hãy triệu tập 10 người thân và bạn bè, lấy điểm mất tích làm gốc, phân chia tìm kiếm, đông nam tây bắc bốn hướng tương ứng sắp xếp mỗi người trong vòng bán kính 2 km để tìm kiếm. Tiếp đó cử 4 người đến các nhà ga, bến xe lớn trong thành phố để tìm. Bố trí một người chờ ở nhà, vì nhiều khả năng cháu bé tự về nhà. Người còn lại có nhiệm vụ đến cơ quan công an gần nhất để trình báo vụ việc. Đây là phương pháp hiệu quả mà cha mẹ nên sử dụng.

Ngày quốc tế thiếu nhi nói về trẻ em mất tích: Không có gì trên thế giới đau đớn hơn việc cha mẹ mất con-5

Tóm lại, để ngăn chặn sự mất tích của trẻ em, cha mẹ là chìa khóa, tiếp đó là sự gắn kết của các lực lượng xã hội. Hy vọng mỗi đứa trẻ có thể lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc bên cha mẹ của mình!

Theo Châu Anh - Vietnamnet


bắt cóc

mất tích

Quốc tế thiếu nhi

ngày 1/6


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.