Sai lầm của mẹ khiến con bị tái đi tái lại bệnh viêm tai giữa

Viêm tai giữa thường xuất hiện ở trẻ nhỏ trong độ tuổi 6 tháng - 3 tuổi. Nếu không biết cách chữa trị, bé có thể bị tái đi tái lại.

1. Bệnh viêm tai giữa là gì?
Theo Thạc sĩ, Dược sĩ Trương Minh Đạt - người sáng lập Trung tâm sức khỏe Nhi khoa Cenica, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Y Dược, viêm tai giữa là tình trạng tai giữa (khu vực phía sau màng nhĩ) bị nhiễm trùng gây sưng, đau, sốt, chảy dịch. Viêm tai giữa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi song phổ biến nhất là trẻ em từ 6-36 tháng tuổi do cấu trúc tai chưa phát triển hoàn chỉnh, miễn dịch yếu.

Theo số liệu thống kê, hơn 80% trẻ bị viêm tai giữa ít nhất một đợt ở tuổi lên 3. Bệnh này có thể tái đi tái lại nếu cha mẹ không biết chữa đúng cách cho trẻ.

Sai lầm của mẹ khiến con bị tái đi tái lại bệnh viêm tai giữa-12. Biểu hiện của bệnh viêm tai giữa ở trẻ
- Sốt hoặc sốt cao (có thể lên tới hơn 39 độ C).

- Đau tai, trẻ thường lấy tay dụi vào tai hoặc kéo vành tai ra, tỏ vẻ khó chịu.

- Quấy khóc nhiều về đêm, trằn trọc, khó ngủ.

- Ống tai ngoài có dịch hoặc mủ chảy ra.

- Các mảng dịch hoặc mủ đã khô và đóng vảy ở xung quanh tai hoặc trong tai.

- Trẻ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đi ngoài lỏng, kèm theo đó là sốt.

"Viêm tai giữa là bệnh lý nhiều mẹ có thể nghĩ là không nghiêm trọng nhưng thực tế lại khiến cả gia đình mệt mỏi, con quấy khóc. Nó có thể để lại di chứng suốt đời như thủng màng nhĩ, nghe kém, điếc, chậm nói hoặc nhiễm trùng huyết do viêm tai giữa, kéo theo con biếng ăn do ốm rồi thấp còi, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, kém phát triển trí tuệ" - Dược sĩ Trương Minh Đạt cho hay.

3. Vì sao trẻ thường xuyên bị viêm tai giữa tái đi tái lại nhiều lần
Nhiều cha mẹ thường than phiền con bị viêm tai giữa tái lại nhiều lần dù cho uống thuốc các kiểu rồi. Thực tế viêm tai giữa có thể tự khỏi hoặc khó tái đi tái lại nhiều lần; nhưng do quá trình chăm sóc chưa đúng, dẫn đến tình trạng kéo dài, tái nhiễm xảy ra.

Có thể kể đến các nguyên nhân khiến trẻ bị viêm tai giữa nhiều lần như sau:

- Mẹ không điều trị dứt điểm cho bé ở lần bệnh trước. Tức là các em không dùng đủ liều thuốc, đủ thời gian thuốc theo đơn. Cho con uống thuốc thấy xót ruột, hay khó cho uống, được vài hôm thấy con đỡ là cha mẹ dừng lại không dùng tiếp thuốc nữa. Sai lầm này các phụ huynh thường mắc phải. Không dứt điểm thì mầm mống vi khuẩn gây bệnh nó vẫn còn trong tai và khi có điều kiện thuận lợi nó lại tiếp tục gây bệnh trở lại.

- Trẻ bị mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như: viêm mũi, viêm họng, viêm amidan,... nhưng không điều trị sớm, điều trị không đúng cách hoặc không dứt điểm nên lây lan sang tai gây viêm tai giữa.

- Tự ý dùng thuốc tại nhà, dùng lại theo đơn cũ nên không đúng liều, đúng thuốc.

- Không cho trẻ tái khám sau đợt dùng thuốc.

- Đề kháng của trẻ kém nên dễ bị vi khuẩn tấn công.

- Môi trường sống độc hại, ô nhiễm, nhiều khói bụi, khói thuốc lá…

- Rửa mũi sai cách khiến nước muối tràn lên tai gây viêm tai giữa.

Sai lầm của mẹ khiến con bị tái đi tái lại bệnh viêm tai giữa-24. Cách điều trị dứt điểm bệnh viêm tai giữa cho trẻ
Khi trẻ bị viêm tai giữa, cha mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

- Dùng đúng thuốc kháng sinh và đủ thời gian theo kê đơn.

Viêm tai giữa chia thành 3 thể: thể nhẹ, thể trung và thể nặng. Trẻ chỉ dùng kháng sinh khi đã bị ở mức độ trung và nặng. Thuốc kháng sinh được ưu tiên sử dụng trong điều trị viêm tai giữa là Augmentin vì nó có chứa hoạt chất là amoxicillin/clavulanate có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh rất tốt. Cha mẹ nên nhớ là không tự ý hạ liều hay cắt giảm thời gian xuống khiến bé dễ bị nhờn thuốc, tái nhiễm. Tùy từng trường hợp cụ thể mà thời gian điều trị ở mỗi trẻ không giống nhau.

- Tai - mũi - họng có mối liên hệ mật thiết với nhau nên khi vệ sinh mũi họng cho trẻ, mẹ chú ý không xịt rửa mạnh hay khi bé đang nằm ngửa.

- Giữ môi trường sống sạch sẽ, hạn chế cho trẻ đến những nơi có nhiều khói bụi hoặc ở gần người hút thuốc lá.

- Trẻ nhỏ dễ bị vi rút vi khuẩn tấn công do đó mẹ nhớ luôn duy trì chế độ ăn đủ chất, vận động thường xuyên, ngủ đủ giấc, tiêm phòng và bổ sung tăng đề kháng đầy đủ!

- Trong trường hợp nhiễm trùng lan rộng, điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả, người bệnh có thể cần điều trị ngoại khoa như nạo VA; cắt amidan; đặt ống thông khí tùy vào từng tình trạng bệnh cụ thể, bác sĩ có thể áp dụng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/sai-lam-cua-me-khien-con-bi-tai-di-tai-lai-benh-viem-tai-giua-20230302175236388.htm

viêm tai giữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.