Sai lầm lớn trong việc giáo dục giới tính cho trẻ

Những sai lầm trong việc giáo dục giới tính cho trẻ em từ các bậc cha mẹ đã dẫn đến những hậu quả khó lường khi chúng lớn lên.

Vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ dù đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn chưa giải quyết được các vấn đề trẻ đang gặp phải. Chuyện giới tính vẫn được coi là khá nhạy cảm, ít được quan tâm đủ nên trẻ thường gặp phải nhiều rắc rối trong quá trình trưởng thành và khám và chính mình. Khi trẻ lớn hơn, giáo dục giới tính là một chủ đề mà cha mẹ không thể tránh khỏi, vì vậy nhiều cha mẹ sẽ gặp phải những vấn đề khó khăn khi truyền tải thông điệp về kiến thức giới tính cho con cái mình.

Trên thực tế, theo các chuyên gia sức khỏe giới tính trên kênh Family Doctor, có rất nhiều hiểu lầm về giáo dục giới tính cho trẻ, vì vậy muốn con hiểu được kiến thức giới tính thực tế và được giáo dục giới tính đúng đắn thì bạn phải lưu ý những vấn đề sau đây.

1. Giáo dục giới tính quá sớm là vô ích, không cần thiết

Sai lầm lớn trong việc giáo dục giới tính cho trẻ-1

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng con mình còn tương đối nhỏ nên không cần thiết phải phổ biến kiến thức giáo dục giới tính cho con. Nhưng hãy nhớ rằng, kẻ xấu không buông tha con bạn chỉ vì chúng còn nhỏ. Trẻ em đã có nhận thức về giới tính từ khi mới sinh, và nhận thức về giới tính là một phần của giáo dục giới tính, vì vậy kiến thức giáo dục giới tính có thể được phổ cập dần dần từ khi trẻ 0 tuổi.

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, trẻ cần biết những kiến thức về giới tính khác nhau, do đó, cần dạy trẻ nội dung này một cách đều đặn và đầy đủ, không có chuyện quá sớm để trao đổi với trẻ kiến thức quan trọng này.

2. Chờ trẻ lớn lên sẽ tự hiểu

Sai lầm lớn trong việc giáo dục giới tính cho trẻ-2

Nhiều bậc cha mẹ xấu hổ khi nói về các vấn đề tình dục và cố tình né tránh. Họ luôn nghĩ rằng con cái của họ sẽ tự hiểu khi chúng lớn lên. Nhưng thực tế, kiểu suy nghĩ này sẽ cho phép trẻ em đi tìm câu trả lời thông qua các kênh không phù hợp, không chính thống khi chúng không thể nhận được câu trả lời từ cha mẹ một cách trực tiếp. Không chỉ vậy, một số tình huống sẽ mang đến cho trẻ những vấn đề về tâm lý và thể chất, đều có tác động không mong muốn nhất định. Vì vậy, cha mẹ hãy chủ động chịu trách nhiệm chính trong việc giáo dục giới tính cho trẻ, tích cực giáo dục giới tính cho trẻ trước khi trẻ cần phải tìm hiểu.

Điều này sẽ củng cố kiến thức và giúp trẻ hiểu rõ hơn khi chúng gặp các vấn đề xảy ra trong thực tế, luyện cho trẻ thành thạo các kỹ năng nhỏ, trả lời các câu hỏi liên quan đến tình dục của trẻ, và tránh để trẻ có thể gây ra hành vi lỗi trong quá trình chúng trưởng thành.

3. Không cần dạy cho trẻ nếu chúng không hỏi

Sai lầm lớn trong việc giáo dục giới tính cho trẻ-3

Hầu hết các bậc cha mẹ thường không chủ động trò chuyện với con cái về các chủ đề tình dục, và luôn cảm thấy rằng đó là những chủ đề riêng tư. Nhưng trên thực tế, nếu giáo dục giới tính cho trẻ trong những hoạt cảnh phù hợp, trẻ sẽ ấn tượng hơn. Ví dụ, khi vệ sinh vùng kín của trẻ, bạn có thể nói về chủ đề cơ quan sinh dục và nói cho trẻ biết những bộ phận nào không nên sờ soạng một cách tùy tiện.

Học cách giao tiếp với trẻ và truyền bá kiến thức tình dục phù hợp cho trẻ trong những khung cảnh phù hợp, có thể khiến trẻ cảm nhận sâu sắc, biết cách bảo vệ bản thân và ứng xử các tình huống liên quan một cách phù hợp hơn.

4. Giáo dục giới tính càng sớm, thời điểm quan hệ tình dục càng sớm

Sai lầm lớn trong việc giáo dục giới tính cho trẻ-4

Có rất nhiều người nghĩ rằng không nên vẽ đường cho hươu chạy, càng đề cập đến chuyện tình dục, trẻ càng tò mò và có thể quan hệ tình dục sớm hơn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ càng sớm được giáo dục giới tính toàn diện và khoa học thì sẽ không để trẻ thực hiện việc đó một cách mù quáng vì tò mò, đồng thời không làm tăng khả năng mắc bệnh tình dục sớm cho thanh thiếu niên. Ngoài ra còn có một số lượng lớn các nghiên cứu cho thấy rằng giáo dục giới tính toàn diện có thể trì hoãn thời gian trẻ vị thành niên quan hệ tình dục lần đầu. Vì vậy, đừng lo lắng về việc giáo dục giới tính sớm thì trẻ sẽ có nguy cơ quan hệ tình dục sớm.

Nói chung, giáo dục giới tính cho trẻ em hiện nay là hoạt động tương đối thiếu và yếu, kể cả ở trong gia đình cũng như môi trường xã hội. Ngoài ra, gia đình, nhà trường chưa dành đủ lượng thời gian và kiến thức để phổ biến kỹ càng cho trẻ, dẫn đến việc trẻ em thiếu kiến thức đúng đắn về giới tính, thậm chí gây tổn thương cho bản thân vì không hiểu đúng kiến thức.

Do vậy, cha mẹ nên dạy con những kiến thức cơ bản này ngay từ khi còn nhỏ, việc giáo dục giới tính tốt sẽ giúp cho trẻ cảnh giác và không dễ bị người khác làm tổn thương./.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/doi-song/tinh-yeu-gia-dinh/sai-lam-lon-trong-viec-giao-duc-gioi-tinh-cho-tre-post975085.vov

giáo dục giới tính

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.