Sản phụ 38 tuổi sinh con, cả nhà chưa kịp vui mừng thì 1 tháng sau đã phải rơi nước mắt

Chỉ sau một tháng sinh con, gia đình cô Lưu liên tiếp hứng chịu nhiều tai họa khủng khiếp.

Theo nghiên cứu, phụ nữ dưới 35 tuổi là độ tuổi mang thai tốt nhất. Trên 35 tuổi, số lượng và chất lượng trứng sẽ giảm dần theo thời gian, khiến việc thụ thai khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài ra, phụ nữ càng lớn tuổi thì sức khỏe cũng ngày càng giảm sút, nếu có thai khi đã lớn tuổi thì sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Năm 2017, cô Lưu, 38 tuổi ở Hắc Long Giang, Trung Quốc đã sinh được một bé trai bằng phương pháp sinh mổ tại bệnh viện. Khỏi phải nói gia đình chồng cô đã vui mừng thế nào khi có thêm một cậu con trai. Nhưng niềm vui ấy chẳng tồn tại được bao lâu thì tai họa đã giáng xuống gia đình họ.

Sản phụ 38 tuổi sinh con, cả nhà chưa kịp vui mừng thì 1 tháng sau đã phải rơi nước mắt-1

Vào ngày con trai được một tháng tuổi, vợ chồng cô Lưu đã tổ chức một bữa tiệc đầy tháng cho con,  nhưng đêm hôm đó đã xảy ra một việc đau lòng. Khi cô Lưu lên giường đi ngủ được khoảng nửa tiếng thì đột nhiên cô gọi chồng dậy và nói bị tê tay, sau đó đột ngột nhắm mắt lại. Linh cảm có chuyện chẳng lành, chồng cô đã đưa vợ đến bệnh viện ngay lập tức nhưng khi đến bệnh viện cô ấy đã tử vong.
 
Sau khi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ phát hiện ra cô Lưu qua đời vì một cơn đau tim đột ngột. Nhưng cô Lưu không có tiền sử bệnh tim nên khi nghe bác sĩ kết luận như vậy khiến ai cũng bất ngờ. Như hiểu được thắc mắc của mọi người, bác sĩ đã giải thích rằng, cô Lưu đã mắc bệnh cơ tim chu sinh. Cơn đau tim đột ngột là do hệ thống miễn dịch và các chức năng của cơ quan trong cơ thể bị suy yếu sau khi sinh con gây ra. 

Sản phụ 38 tuổi sinh con, cả nhà chưa kịp vui mừng thì 1 tháng sau đã phải rơi nước mắt-2

Thực tế, trước đây khi đi khám thai, bác sĩ phát hiện ra lượng đường trong máu của cô Lưu rất cao và khuyên cô ấy không thích hợp để sinh con. Tuy nhiên, hai vợ chồng họ đã bỏ qua lời khuyên của bác sĩ vì nghĩ rằng sức khỏe hiện tại của cô Lưu vẫn khá tốt, việc sinh con sẽ không gặp trở ngại gì quá lớn. Kết quả là, vì lượng đường trong máu cao, cô Lưu được chỉ định sinh mổ và phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt còn đứa trẻ thì sinh non khi mới 7 tháng tuổi. Có lẽ do bị mắc tiểu đường nên cũng có thể là nguyên nhân khiến sức khỏe cô Lưu giảm sút nhanh chóng và ra đi đột ngột như vậy.

Chỉ trong vòng một tháng, gia đình họ còn chưa hết vui mừng khi đón thêm thành viên mới thì đã phải ngậm ngùi nói lời tạm biệt người mẹ xấu số. Nỗi đau này còn chưa nguôi thì họ lại đón nhận tin dữ khác. Ngay sau khi cô Lưu qua đời, con trai của họ lại gặp vấn đề, cậu bé được bác sĩ phát hiện ra bị thiếu thùy thái dương của não phải.

Sản phụ 38 tuổi sinh con, cả nhà chưa kịp vui mừng thì 1 tháng sau đã phải rơi nước mắt-3

Cuộc sống gia đình họ hiện tại rất khó khăn. Mẹ chồng cô Lưu đã ngoài 70 tuổi, lại bị nhồi máu não nên không thể chăm cháu được. Vì vậy, chồng cô Lưu phải đảm đương hết mọi việc từ kiếm tiền lo cho gia đình đến việc chăm sóc mẹ già và con nhỏ.

Câu chuyện của cô Lưu phần nào cho thấy, việc phụ nữ mang thai và sinh con khi lớn tuổi rất nguy hiểm, không những ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà ngay cả thai nhi cũng gặp nhiều biến chứng, nhất là các bệnh về dị tật bẩm sinh. Vì vậy, phụ nữ nên ghi nhớ, sau tuổi 35 không còn là giai đoạn lý tưởng nhất để sinh con.

Cơ tim chu sản là bệnh gì?

Bệnh cơ tim chu sản cho thấy tình trạng suy tim nhưng không rõ nguyên nhân và có liên quan đến hoạt động sinh sản ở phụ nữ. Đây là căn bệnh hiếm, phần lớn xuất hiện ở phụ nữ sau sinh, tuy nhiên, bệnh cũng có thể gặp ở thai phụ trong những tháng cuối thai kỳ.
Nguyên nhân gây bệnh cơ tim chu sản

Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây bệnh cơ tim chu sản. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng có 2 nguyên nhân chính liên quan đến bệnh cơ tim chu sản, đó là:

- Sự thay đổi hormone prolactin: Phụ nữ mang thai những tháng cuối và sau khi sinh có nồng độ hormone prolactin cao. Đây là hormone có vai trò quan trọng trong điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể. Sự gia tăng sản xuất hormone này làm tăng khả năng đáp ứng miễn dịch và gây phản ứng, tác động đến tế bào cơ tim.

- Viêm cơ tim do virus: Viêm cơ tim do virus khiến cơ tim bị hoại tử, xơ hóa, chức năng tim bị suy giảm.

Ngoài ra, một số yếu tố sau được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh cơ tim chu sản ở phụ nữ mang thai: Thai phụ lớn tuổi, đã từng sinh mổ, đã từng mang thai nhiều lần hoặc mang thai đôi, tiền sản giật, thai phụ bị suy dinh dưỡng, thiếu khoáng chất selenium hoặc quá lạm dụng cocain, thai phụ bị nhiễm trùng (Chlamydia hoặc enterovirus) hoặc nhiễm độc thai nghén nặng.

Triệu chứng bệnh cơ tim chu sản

Một số triệu chứng bệnh cơ tim chu sản cũng tương tự như hội chứng suy tim như:

- Khó thở, đặc biệt khi hoạt động, vận động mạnh

- Phù mắt cá chân

- Rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh

- Thuyên tắc mạch

- Bị ho khi nằm đầu thấp

Trong đó, các triệu chứng như khó thở, tim đập nhanh, phù mắt cá chân là những biểu hiện thường gặp ở thai phụ những tháng cuối, do đó gây khó khăn trong việc phát hiện và chẩn đoán bệnh. Nếu bệnh nhân suy tim sau sinh sẽ dễ chẩn đoán hơn.

 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


phụ nữ mang thai

sinh con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.