Sản phụ ở cữ, đừng để 4 người sau đến thăm, dù quan hệ tốt đẹp cũng xin từ chối

Sản phụ tiêu hao nhiều sinh lực trong quá trình sinh nở, vì vậy việc ở cữ là để cơ thể phục hồi tốt hơn. Tuy nhiên, 4 người này có thể phá hỏng thời gian ở cữ quý giá của mẹ và bé.

Trong khoảng thời gian này, sản phụ thường có rất nhiều “người thân”, “bạn bè” thăm hỏi nhưng không phải ai cũng nên được vào phòng hai mẹ con. Sản phụ nếu gặp phải 3 kiểu người này đến thăm, hãy từ chối dù mối quan hệ có tốt đến đâu.

1. Những người có EQ thấp và năng lượng tiêu cực "áp đảo"

“Trầm cảm sau sinh” là hiện tượng tương đối phổ biến, nguyên nhân là do nồng độ hormone trong cơ thể sản phu thay đổi sau sinh, dẫn đến tâm trạng dao động rõ rệt.

Lúc này, điều mà sản phụ cần là sự tĩnh dưỡng, bao gồm sự thư thái của bản thân, sự bầu bạn của người thân trong gia đình và sự động viên của bạn bè chứ không phải một số người thích buôn chuyện và hay than phiền lúc thăm hỏi.

Sản phụ ở cữ, đừng để 4 người sau đến thăm, dù quan hệ tốt đẹp cũng xin từ chối-1

Ngày đầu tiên sau khi chị Hải sinh con, bạn bè cùng lớp thời cấp 3 đến thăm. Trong khi những người khác bày tỏ sự cảm thông với thể trạng sau sinh của chị và đề nghị giúp đỡ nếu chị cần, lại có một cô bạn đã có gia đình đột nhiên than phiền về đời sống vợ chồng. Không khí đang vui vẻ bỗng nhuốm một màu u ám.

Ngưởi này kể lể với chị Hải rằng việc chăm con trong hai năm qua đối với chị ta không dễ dàng, không chỉ vất vả mà còn có mối quan hệ không tốt với mẹ chồng, điều quan trọng là người chồng luôn đứng về phía mẹ anh ta và bỏ qua những cảm xúc riêng của vợ.

Lúc này, tâm trạng của chị Hải xuống dốc, chị bắt đầu lo lắng cho cuộc sống tương lai của mình và những mâu thuẫn mẹ chồng - con dâu có thể xảy ra. May mắn thay, chồng chị Hải đã nhìn thấy sự lo lắng của vợ và tìm cớ “tiễn” cô bạn cùng lớp nhanh nhất có thể.

Đối mặt với những vị khách có EQ thấp và năng lượng tiêu cực "áp đảo", gia đình sản phụ nên từ chối sự thăm viếng của họ.

2. Trẻ con đi cùng người lớn cũng có thể gây "sóng gió"

Trẻ hoạt bát, vui vẻ là điều tốt, nhất là các bé trai, tính cách nghịch ngợm, dễ thương. Nhưng trong thời gian ở cữ, sản phụ cần được tĩnh tâm để bổ sung các năng lượng cần thiết.

Trong giai đoạn này, nếu người thân, bạn bè đưa trẻ đến thăm cùng, có thể không tránh khỏi tiếng ồn. Nếu trẻ hoạt bát, hiếu động thì có thể gây ra một số ồn ào khó chịu cho sản phụ, nhất là khi việc thăm viếng kéo dài.

Sản phụ ở cữ, đừng để 4 người sau đến thăm, dù quan hệ tốt đẹp cũng xin từ chối-2

Chị Yến vừa sinh xong, người chị họ đưa cậu con trai 6 tuổi vào thăm. Sau khi vào phòng, đứa trẻ không chỉ nói to mà còn luôn hỏi nhiều câu khiến chị Yến đau đầu và không thể nghỉ ngơi.

Vì vậy, trong thời gian ở cữ của sản phụ, tốt nhất sản phụ và gia đình nên từ chối khách đưa trẻ đến thăm một cách khéo léo. Trẻ con hiếu động không sai nhưng chúng còn thiếu hiểu biết.

3. Những người bị "bệnh"

Như chúng ta đã biết, sản phu tiêu hao vô cùng nhiều sức lực từ những tháng cuối thai kỳ đến khi sinh nở suôn sẻ, vì vậy, ở cữ chính là cung cấp cho họ thời gian và môi trường để cơ thể phục hồi.

Lúc này, dù là mẹ hay bé, sức đề kháng đều rất yếu, cần môi trường trong lành, không “tạp chất”. Nếu ai đó vào phòng thăm có “mầm bệnh” lúc này chắc chắn sẽ rất “nguy hại” cho mẹ và bé.

Sản phụ ở cữ, đừng để 4 người sau đến thăm, dù quan hệ tốt đẹp cũng xin từ chối-3

Nếu chỉ là cảm lạnh nhỏ thì có lẽ không phải là vấn đề lớn đối với mẹ, dù sao người lớn cũng có sức đề kháng tương đối mạnh và có thể chống lại một số vi khuẩn bên ngoài. Nhưng đối với trẻ sơ sinh thì điều này chưa chắc đã đúng,

Không những vậy, tốt nhất không nên để những người không chú ý vệ sinh và cẩu thả, luộm thuộm vào phòng sản phụ, vì vi khuẩn họ mang theo có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé.

4. Những người có mâu thuẫn với sản phụ hoặc sẵn tính xấu ghen ăn tức ở

Khi đến thăm một người phụ nữ sinh con, nhiều người luôn nhận xét rằng đứa trẻ “trông không giống bố nó gì cả”; một số chưa gì đã thúc giục đẻ đứa nữa “đẻ con gái rồi thì sau này cũng nên có con trai chứ nhỉ”; một số lại vô duyên hỏi sản phụ khi đưa trẻ quấy khóc "sữa không đủ à? Con chưa no đúng không"... Những câu nói này thoạt nghe không ác ý nhưng đối với người mẹ vừa sinh con, họ chỉ muốn khóc.

Sinh con là sự viện vui mừng nhưng vẫn có những người cố tình nói ra những lời khiến sản phụ thấy buồn. Nguyên nhân có thể do sẵn hai bên không vừa lòng nhau hoặc thói ghen ăn tức ở, thấy người ta mẹ tròn con vuông xinh xắn cả hai lại nảy lòng đố kỵ. Do đó, tốt nhất nên khéo léo hoặc thẳng thắn từ chối những người này trước khi họ có cơ hội làm buồn lòng sản phụ.

Theo V.A - Vietnamnet.vn


ở cữ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.