Sau khi nghỉ hưu cha mẹ nên có 4 'không' với con cái để có tuổi già an yên, hạnh phúc

Để hưởng phúc những ngày tháng tuổi già bình yên, cha mẹ hãy nhớ rằng không được dễ dàng giao ra 4 thứ quan trọng này.

Không giao tiền bạc cho con cháu quá sớm

Khi đến những tháng cuối cùng của cuộc đời, bạn cần phải học cách để cho bản thân một đường lui. Tài sản của bạn như một pháp khí để an hưởng tuổi già.

Người già tuyệt đối không giao tài sản của mình cho con cái khi chưa qua đời. Nếu làm như vậy chẳng khác nào bạn chủ động cho con cái mình một cuộc sống dễ dàng và tự đặt mình vào thế bị động.

Người khôn ngoan sẽ chỉ giao tài sản cho con cái ở thời khắc họ gần đất xa trời nhất. Điều này không chỉ tránh được rủi ro tài sản bị con cái tiêu xài phung phí mà còn giúp bạn đủ khả năng chi trả các khoản dịch vụ hưu trí nếu con cái bất hiếu.

Chỉ khi người già giữ được tài sản trong, con cháu mới kính nể. Đặc biệt trong những gia đình đông con, người già thường nói: "Hãy vì mình là nhất, cứ mãi lo cho con cái rồi chẳng còn xu nào".

Thực tế, trong một số gia đình giàu có, vì muốn được chia tài sản nhiều hơn một số người con bất hiếu tranh nhau chăm sóc bố mẹ để được hưởng lợi.

Song thực tế, sâu thẳm bên trong họ chẳng mong muốn báo hiếu phụng dưỡng đến như vậy.

Thế nên, nếu muốn có những ngày tháng tuổi già an yên, bạn chỉ nên nắm chắc tài sản của mình để có thể trang trải khi không còn khả năng lao động.

Sau khi nghỉ hưu cha mẹ nên có 4 không với con cái để có tuổi già an yên, hạnh phúc-1

Người khôn ngoan sẽ chỉ giao tài sản cho con cái ở thời khắc họ gần đất xa trời nhất. Ảnh minh họa

Không giao nhà cửa, đất đai ngay

‏Người hàng xóm cũ của ông Vương, ngay khi con trai ông ta kết hôn, ông đã bán nhà và muốn chuyển đến ở cùng con trai.

Nhiều người xung quanh khuyên họ đừng bốc đồng mà hãy giữ lại, nếu sau này sống chung không hạnh phúc thì còn có đường lui. Nhưng người hàng xóm già tự tin tin rằng đứa trẻ hiếu thảo từ nhỏ nên sẽ không có vấn đề gì.

Quả nhiên, chung sống chưa đầy một năm, vợ chồng người hàng xóm cũ đã phải khăn gói về quê tìm nhà.

Tiếc thay, giá nhà ở địa phương tăng cao, phần lớn số tiền họ có đều được đưa cho con cái, hai vợ chồng già không đủ tiền mua nhà, giờ chỉ có thể thuê căn nhà tạm bợ để ở.

Nhiều người lớn tuổi tự tin cho rằng một mái nhà càng đông vui càng hạnh phúc, thực tế đây thực sự không phải là một lựa chọn tốt.‏

Trước hết, các thế hệ có sự khác biệt rất lớn, người trẻ thích thức khuya, người già thích đi ngủ sớm, người trẻ thích náo nhiệt, người già thích yên tĩnh… chỉ những điều nhỏ cũng dễ dẫn đến xung đột.‏

‏Người già nên thay đổi quan niệm cũ, không trói buộc mình với con cái, khi con cái lớn lên nên có không gian riêng, cuộc sống riêng, nếu nhớ con cái thì cứ quây quần bên nhau, tận hưởng những ngày nghỉ lễ.

Không vì con mà vắt kiệt sức lao động tuổi già

Trong cuộc sống hiện nay, một số lượng lớn người già đã về hưu vẫn tiếp tục làm việc. Họ làm việc không mệt mỏi chỉ để kiếm thêm tiền lương để đáp ứng và hỗ trợ con cái.

Cũng có một số bậc cha mẹ sau khi nghỉ hưu không những phải làm thêm những việc vặt mà còn bị khoán hết việc nhà. 

Thậm chí không chỉ lo cho bản thân, họ còn phải lo cho gia đình của con cái. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu mệt mỏi hơn gấp nhiều lần.

Việc vắt kiệt sức lao động của người già sau khi về hưu là vô cùng phi lý. Đối với người già, không phải là kiếm thêm được bao nhiêu tiền để trợ cấp con cái, cũng không phải giúp con làm việc nhà mỗi ngày, điều quan trọng là chăm sóc cơ thể của chính mình thật tốt. Bởi một khi mất đi sức khoẻ, không chỉ bản thân mệt mỏi mà bạn còn trở thành gánh nặng đối với con cái.

Thay vì dành thời gian cho những thứ làm cơ thể suy kiệt, người cao tuổi nên tập thể dục và chăm sóc cơ thể. Vì một khi người già mất sức khoẻ thì dù kiếm được bao nhiêu tiền cũng không đủ chi trả cho việc chữa bệnh.

Khi cơ thể của chúng ta ngày càng yếu đi không có nghĩa là chúng ta không thể có được hạnh phúc. Chỉ cần sắp xếp cuộc sống hưu trí có kế hoạch, chúng ta vẫn có được những ngày tháng tuổi già an nhàn.

Không dành hết thời gian của mình cho con cái

‏Khi con người già đi, thời gian không còn bao nhiêu.‏

‏Không ít bậc cha mẹ lại dành thời gian đó để chăm sóc cháu, làm việc nhà giúp con cái thay vì tận hưởng, nghỉ ngơi sau hơn nửa cuộc đời đã làm việc vất vả. 

Việc này không những lãng phí khoảng thời gian quý giá còn lại mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe do gắng gượng làm việc.‏

‏Sức khỏe tốt không chỉ là điều may mắn đối với người già mà còn là chỗ dựa lớn nhất cho con cái. Hãy dành thời gian tập thể dục, tham gia các câu lạc bộ giao lưu kết bạn, tinh thần thoải mái, khắc sẽ khỏe mạnh.

Nhiều cha mẹ có tinh thần hy sinh cao độ, cả đời họ xoay quanh con cái, cho đi bao nhiêu họ cũng không phàn nàn.‏

‏Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng, trước khi trở thành cha mẹ chúng ta cũng là những người bình thường, có cuộc sống, nhu cầu riêng. Cha mẹ nên học cách tận hưởng cuộc sống của chính mình.

"Sự cống hiến quên mình" không còn phù hợp với mối quan hệ gia đình đương đại nữa. Là một người lớn tuổi, hãy học hỏi để chăm sóc bản thân và tận hưởng cuộc sống.

Đối với con cái, phải học cách tự lập và tôn trọng quyết định của cha mẹ.

Theo Gia đình và xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/sau-khi-nghi-huu-cha-me-nen-co-4-khong-voi-con-cai-de-co-tuoi-gia-an-yen-hanh-phuc-172241018143719428.htm?fbclid=IwY2xjawF_RZFleHRuA2FlbQIxMAABHcKV9J2GZvEcb4HVfSTK_K_zN68HNeDA4lGZH5W1LSELhomrTi01ty38dw_aem_wdsC2x98H-QF-oAHEjvJJA

nuôi dạy con cái


Những loại quần áo không nên cho vào máy sấy
Hiện nay, nhu cầu sử dụng máy sấy của người dùng tăng cao. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không cho loại quần áo này vào máy sấy quần áo để tránh làm hỏng quần áo và giảm tuổi thọ của máy sấy.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.