Sinh mổ nên sinh vào buổi sáng hay buổi chiều? Có 4 điều bác sĩ chưa tiết lộ

Trong nhiều trường hợp, sản phụ được chỉ định sinh mổ hoặc dự định sinh mổ vì lý do cá nhân. Nhiều người thường băn khoăn không biết nên sinh vào buổi sáng hay buổi chiều.

Ngày nay, nhiều phụ nữ chọn sinh mổ vì nhiều lý do khác nhau. Một số mẹ sinh mổ lần 2 thường chọn giờ mổ phù hợp nhất để sinh mổ vì đã có kinh nghiệm sinh con đầu lòng. Tuy nhiên, do nhiều bà mẹ sinh con đầu lòng chưa hiểu rõ về chuyện sinh mổ và không biết sinh mổ vào buổi sáng hay buổi chiều sẽ tốt hơn. Những điểm khác biệt dưới đây có thể bác sĩ sẽ không hé lộ cho bạn.

Trong trường hợp bình thường, nếu các mẹ đã xác định sinh mổ thì thời điểm thích hợp nhất là vào buổi sáng. Còn nguyên nhân cụ thể thì có thể bác sĩ không nói nhưng các mẹ đừng bỏ qua nhé, cùng tham khảo nhé.

Đầu tiên, tinh thần của sản phụ 

So với những bà mẹ sinh vào buổi chiều, những bà mẹ sinh vào buổi sáng nhìn chung có trí lực tốt hơn. Điều này chủ yếu là do các mẹ sinh mổ buổi sáng được nghỉ ngơi trọn vẹn nên tinh thần rất phấn chấn.

Ngoài ra tâm lý các mẹ sinh mổ buổi sáng sẽ ổn định hơn, không còn thời gian để suy nghĩ. Nhưng buổi chiều thì khác, các mẹ mổ buổi chiều tinh thần không được vững vàng lắm. Người mẹ trải qua một ngày dài rồi mới bắt đầu sinh mổ tâm lý thường cảm thấy mệt mỏi.

Sinh mổ nên sinh vào buổi sáng hay buổi chiều? Có 4 điều bác sĩ chưa tiết lộ-1

Thứ hai, vấn đề nhịn ăn trước khi sinh

Để thức ăn không ảnh hưởng đến ca mổ, bác sĩ thường khuyên sản phụ không nên ăn trước ca mổ 8 tiếng. Các mẹ sinh con vào buổi sáng tuy không ăn nhưng cũng được ngủ cả đêm, cơ thể cũng được phục hồi. Vì vậy, khi lên bàn mổ, họ cảm thấy không quá đói. Nhưng nếu là mổ buổi chiều thì sẽ khác rất nhiều, các mẹ phải nhịn ăn hoàn toàn từ sáng nên đến chiều, nhiều mẹ sẽ bị hạ đường huyết vì đói.

Thứ ba, chăm sóc sau sinh

Nếu ca mổ vào buổi sáng, mẹ sẽ được chăm sóc chu đáo và toàn diện nhất sau ca mổ. Còn nếu ca mổ vào buổi chiều, thời gian kết thúc ca mổ sẽ trùng với giờ giao ca của y tá. Mặc dù các y tá tại thời gian này vẫn còn nhưng một số người sẽ phải về nhà, giao ca vì vậy họ sẽ không thể chăm sóc chu đáo cho bạn.

Sinh mổ nên sinh vào buổi sáng hay buổi chiều? Có 4 điều bác sĩ chưa tiết lộ-2

Thứ tư, chăm sóc em bé

Nếu sinh vào buổi sáng, nhìn chung sẽ có nhiều người chăm sóc em bé và sản phụ. Tuy nhiên, nếu sinh vào buổi chiều thì rất ít người nhà có thể ở lại để chăm sóc mẹ và bé. Điều này gây áp lực cho người mẹ lẫn người vào bệnh viện chăm sóc bé.

Mẹo giúp mẹ sinh mổ hồi phục nhanh hơn

Đi bộ

Ngay khi bác sĩ cho phép bạn được tập thể dục, bạn nên bắt đầu đi bộ ngắn khoảng 30 phút mỗi ngày. Việc đi bộ có thể giải phóng khí ứ đọng trong ruột, tăng cường hệ tuần hoàn, giảm nguy cơ đông máu, lưu thông đường tiểu và giúp cơ thể hồi phục tốt hơn. Trong một vài trường hợp, bạn có thể được yêu cầu đi bộ ngay ngày đầu xuất viện.

Tránh các thực phẩm gây viêm

Dinh dưỡng đầy đủ là yếu tố quan trọng với người vừa trải qua bất kỳ cuộc phẫu thuật nào. Nếu bạn vừa mới sinh mổ, hãy cố gắng hạn chế các thực phẩm gây viêm như thịt đỏ, bánh mì trắng và thực phẩm chiên rán. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng các thực phẩm kháng viêm như cải kale, bông cải xanh, các loại hạt. Các thực phẩm giàu axit amin, như thịt gà và cá hồi cũng giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn.

Sinh mổ nên sinh vào buổi sáng hay buổi chiều? Có 4 điều bác sĩ chưa tiết lộ-3

Nghỉ ngơi thật nhiều

Việc nghỉ ngơi đầy đủ rất quan trọng sau sinh mổ. Khi phải chăm sóc bé yêu mới sinh, việc ngủ đủ giấc sẽ trở nên hết sức xa xỉ nên bạn hãy chợp mắt bất cứ khi nào có thể. Cách tốt nhất là bạn cố gắng ngủ khi con ngủ hoặc nhờ người khác trong nhà giúp đỡ để có thời gian cho một giấc ngủ ngắn. Khối lượng công việc đến từ nhu cầu cấp thiết của bé sơ sinh sẽ làm bạn cảm thấy quá sức, việc nghỉ ngơi thư giãn sẽ giúp bạn cảm thấy cân bằng hơn.

Không quá áp lực với việc nuôi con bằng sữa mẹ

Quá trình sinh mổ có thể khiến việc nuôi con bằng sữa mẹ của bạn gặp nhiều thách thức. Do đó, thay vì phải chịu áp lực từ việc nuôi con bằng sữa mẹ, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về cách cho con bú hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của sữa công thức dành riêng cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh mổ.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/sinh-mo-nen-sinh-vao-buoi-sang-hay-buoi-chieu-co-4-dieu-bac-si-chua-tiet-lo-20221025170455285.htm

sinh mổ

sinh con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.