Sự khác biệt giữa trẻ được tự giữ tiền mừng tuổi và trẻ bị bố mẹ "giữ hộ"

Tiền mừng tuổi là khoản tiền đặc biệt mà những đứa trẻ thường nhận được vào dịp lễ Tết.

Tết đến ai cũng vui và háo hức, nhất là trẻ nhỏ. Bởi lẽ Tết đồng nghĩa với việc không cần đi học, được ăn ngon, mặc đẹp theo đúng nghĩa đen và quan trọng nhất là chúng sẽ nhận được tiền mừng tuổi.

Tuy nhiên, cũng có một số trẻ tỏ vẻ không quá vui vẻ. Lý do là vì sau Tết, tiền mừng tuổi của chúng sẽ bị phụ huynh "tịch thu", dù trẻ là "lao động chính" ngày Tết nhưng cuối cùng chẳng có gì cả.

Tiền mừng tuổi nên để trẻ tự quản lý hay phụ huynh giữ giúp? Mỗi đáp án sẽ ảnh hưởng khác nhau đối với trẻ.

Sự khác biệt giữa trẻ được tự giữ tiền mừng tuổi và trẻ bị bố mẹ giữ hộ-1

Ảnh minh họa

Có hai đứa trẻ, một đứa là Nhuệ Nhuệ, một đứa là Thuận Thuận. Mỗi dịp Tết, cách quản lý tiền mừng tuổi của hai đứa trẻ này hoàn toàn khác nhau. Nhuệ Nhuệ thường tìm cách mua đủ thứ mình muốn ngay khi kỳ nghỉ Tết vẫn đang diễn ra. Tại sao ư? Vì sau Tết, mẹ của Nhuệ Nhuệ sẽ thu lại toàn bộ tiền mừng tuổi của cậu.

Nhuệ Nhuệ không muốn nhưng không còn cách nào khác, suy cho cùng ở nhà cậu, người lớn bảo sao thì trẻ em nghe vậy. Hành động của mẹ khiến Nhuệ Nhuệ không vui, mối quan hệ của hai mẹ con cũng không tốt và bản thân Nhuệ Nhuệ có ham muốn bất thường với tiền bạc.

Còn Thuận Thuận thì khác, phụ huynh của Thuận Thuận rất "khai sáng", họ cho rằng tiền mừng tuổi Tết của trẻ là lời chúc phúc từ người lớn dành cho trẻ, nên được để lại trong tay trẻ, vì vậy, họ không bao giờ "tịch thu" tiền mừng tuổi của Thuận Thuận.

Tuy nhiên, không tịch thu không có nghĩa là không can thiệp, sau Tết, bố mẹ Thuận Thuận sẽ giúp đỡ Thuận Thuận quản lý tiền mừng tuổi: dùng một phần nhỏ làm tiền tiêu vặt của Thuận Thuận, và tiết kiệm phần còn lại cho nhu cầu về sau.

Thuận Thuận rất đồng ý với cách làm của bố mẹ, vì vậy, mỗi dịp Tết đến cậu đều rất vui mừng và tích cực tham gia các nghi lễ Tết, đồng thời còn có thể nhìn nhận vấn đề tiền bạc từ một góc độ khách quan hơn.

Bây giờ, Nhuệ Nhuệ và Thuận Thuận đều đã trưởng thành, nhưng cuộc sống của hai người họ lại hoàn toàn khác nhau.

Nhuệ Nhuệ dù đã lập gia đình nhưng điều kiện gia đình lại rất bình thường, trình độ văn hóa cũng không cao, phải bán hàng rong để kiếm sống. Có lẽ điều này liên quan đến khả năng quản lý tiền bạc và mức độ tiếp nhận văn hóa của Nhuệ Nhuệ.

Thuận Thuận hiện tại sống khá tốt, làm việc trong hệ thống đường sắt, điều kiện gia đình cũng tốt, mối quan hệ gia đình rất hài hòa, có thể coi là một "gia đình hạnh phúc" tiêu chuẩn.

Khi cha mẹ giữ tiền lì xì của con

Chắc hẳn nhiều người đã từng trải qua cảm giác tiền mừng tuổi bị phụ huynh tịch thu hết, cách làm này thực sự có nhiều hại hơn lợi cho trẻ.

※ Nhược điểm của việc phụ huynh tịch thu:

① Ảnh hưởng đến mối quan hệ cha mẹ - con cái

Trẻ thường háo hức mong chờ từ trước Tết, và khi nhận được tiền mừng tuổi trong dịp Tết, chúng cảm thấy như "tìm được báu vật". Một số trẻ thậm chí đã bắt đầu tưởng tượng cách mình sẽ sử dụng số tiền mừng tuổi này.

Nhưng cuối cùng lại bị phụ huynh lạnh lùng tước đoạt, có thể hình dung được rằng khi trẻ phải giao nộp tiền mừng tuổi, chúng cảm thấy thế nào: bất lực, tức giận và bất mãn.

Phụ huynh là trụ cột tinh thần của trẻ, nhưng lại gây ra nhiều cảm xúc tiêu cực cho trẻ vào dịp Tết này, mối quan hệ cha mẹ - con cái chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Sự khác biệt giữa trẻ được tự giữ tiền mừng tuổi và trẻ bị bố mẹ giữ hộ-2

Ảnh minh họa

② Ảnh hưởng đến sự chấp nhận văn hóa truyền thống của trẻ

Trong thời gian Tết, nhiều nét văn hóa truyền thống sẽ được kế thừa, và những đứa trẻ có tâm trạng tích cực sẽ sẵn lòng tham gia chủ động vào các nghi lễ Tết.

Ví dụ như quét dọn nhà cửa, chuẩn bị đồ cúng, thăm hỏi họ hàng... Nhưng hành động phụ huynh tịch thu tiền mừng tuổi của trẻ có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến sự nhiệt tình của trẻ, dẫn đến việc trẻ không thể phát sinh cảm xúc tích cực khi lại đối mặt với Tết Nguyên đán, từ đó làm văn hóa truyền thống khó được kế thừa.

③ Mất cơ hội tuyệt vời để nuôi dưỡng khả năng quản lý tài chính, quan điểm về tiền bạc và giá trị

Trong cuộc sống hàng ngày, trẻ rất khó có cơ hội tiếp xúc với nhiều tiền như vậy, vì vậy Tết Nguyên đán thực sự là một cơ hội tốt để sử dụng tiền mừng tuổi giúp trẻ nuôi dưỡng quan điểm giá trị, quan điểm về tiền bạc và khả năng quản lý tài chính.

Khi phụ huynh thu giữ tiền mừng tuổi của trẻ, cơ hội này biến mất, và những kỹ năng này của trẻ cũng không thể được nuôi dưỡng.

※ Lợi ích của việc phụ huynh giữ tiền

Tránh mất mát.

Tránh lãng phí tiền bạc.

Tránh cho trẻ phát triển quan điểm về tiền bạc sai lầm.

Kết luận: Việc phụ huynh tịch thu tiền mừng tuổi của trẻ có nhược điểm rõ ràng, nhưng lợi ích thì không chắc chắn và có tỷ lệ thấp. Vì vậy, không khuyến khích cách làm này. Tất nhiên, điều này không bao gồm những trẻ chưa có khả năng quản lý tiền mừng tuổi của mình.

Khi giao tiền lì xì cho trẻ tự quản

Giao cho trẻ tự quản tiền mừng tuổi sẽ có hai tình huống: hoàn toàn để trẻ tự do không can thiệp và hỗ trợ trẻ quản lý tài chính.

Nếu hoàn toàn giao tiền cho trẻ mà không quản lý, có thể đối với trẻ không phải là điều tốt. Bởi vì quan điểm về tiền bạc của trẻ có thể chưa hoàn thiện, không hiểu sâu về khái niệm tiền bạc, khi có nhiều tiền trong tay, rất có thể sẽ xuất hiện một số tình huống sau:

① Lãng phí tiền, không hiểu giá trị của tiền bạc.

② Phát triển thói quen tiêu xài phung phí, nuôi dưỡng tính cách xấu.

③ Quá phô trương có thể bị những kẻ xấu để ý.

Sự khác biệt giữa trẻ được tự giữ tiền mừng tuổi và trẻ bị bố mẹ giữ hộ-3

Ảnh minh họa

Vì vậy, phụ huynh không thể hoàn toàn giao tiền mừng tuổi cho trẻ mà không quản lý, mà nên giống như bố mẹ của Thuận Thuận, hỗ trợ trẻ quản lý tài chính.

Các phương pháp quản lý tài chính cụ thể có thể tham khảo cách làm của bố mẹ Thuận Thuận, hoặc tự đặt ra, nhưng khuyến nghị nên bắt đầu từ những phương pháp quản lý tài chính cơ bản và an toàn nhất.

Bởi vì khả năng quản lý tài chính của trẻ cần phải tiến triển từ từ, không thể để trẻ tham gia vào hành vi quản lý tài chính có rủi ro, chẳng hạn như gửi tiền vào ngân hàng thay vì mua cổ phiếu.

Kết luận: Nếu trẻ đã lớn hơn, ví dụ như đã vào tiểu học, phụ huynh có thể giao tiền mừng tuổi để trẻ tự quản.

Nhưng phụ huynh phải hỗ trợ trẻ lập kế hoạch tài chính, giúp trẻ nâng cao khả năng quản lý tài chính, điều này sẽ rất có ích cho việc nuôi dưỡng quan điểm về tiền bạc, giá trị và khả năng quản lý tài chính cho trẻ.

Lời khuyên dành cho cha mẹ

Quyền kiểm soát tiền mừng tuổi thực sự nên thuộc về trẻ. Dạy trẻ cách quản lý và sử dụng tiền mừng tuổi một cách chính xác cũng sẽ đặt nền móng vững chắc cho cuộc sống độc lập sau này của trẻ, ảnh hưởng của nó là điều mà nhiều phụ huynh không thể hình dung được.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/su-khac-biet-giua-tre-duoc-tu-giu-tien-mung-tuoi-va-tre-bi-bo-me-giu-ho-d299716.html

mừng tuổi


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.