Sự tò mò của trẻ là mong muốn theo đuổi kiến thức, làm thế nào cha mẹ có thể nuôi dưỡng sự tò mò này?

John Locke, một nhà giáo dục nổi tiếng người Anh, đã nói về cách cha mẹ khơi dậy trí tò mò của trẻ trong "Educational Talk", điều này đã mang lại một số hiểu biết cho các bậc cha mẹ về cách phải nuôi dưỡng trí tò mò của trẻ em.

Sự tò mò của trẻ em, vốn chỉ là mong muốn hiểu biết, nên được khuyến khích, không chỉ vì đó là một hiện tượng tốt, mà còn vì nó là một công cụ tốt mà tạo hóa đã cung cấp cho chúng để chúng vượt qua sự thiếu hiểu biết tự nhiên của mình. Nếu trẻ không tò mò và thiếu hiểu biết, điều đó có thể sẽ khiến trẻ trở thành một con người ngu ngốc và vô dụng. Có những cách sau đây để khuyến khích trí tò mò và khiến trí tò mò của trẻ hoạt động:

Sự tò mò của trẻ là mong muốn theo đuổi kiến thức, làm thế nào cha mẹ có thể nuôi dưỡng sự tò mò này?-1

Đầu tiên, bất cứ câu hỏi nào mà trẻ có thể hỏi, bạn không được kiềm chế trẻ, hạ nhục trẻ hoặc chế giễu trẻ. Bạn nên trả lời tất cả các câu hỏi của trẻ, giải thích những gì trẻ muốn hiểu và làm cho trẻ hiểu càng nhiều càng tốt tùy theo độ tuổi và sức mạnh tri thức của trẻ. Bạn nên chú ý đến mục đích câu hỏi của trẻ chứ không phải từ ngữ mà chúng sử dụng.

Thứ hai, ngoài việc nghiêm túc trả lời các câu hỏi của trẻ và nói cho trẻ biết những gì chúng muốn biết, còn phải sử dụng một số phương pháp khen ngợi đặc biệt. Bạn có thể nói với ai đó mà chúng tôn trọng rằng chúng biết điều gì đó trước mặt chúng.

Thứ ba, không nên bỏ qua các vấn đề của trẻ em, đồng thời cần hết sức cẩn thận khi trả lời và giải quyết vấn đề của trẻ. Nếu trẻ bị coi thường, hoặc bị lừa dối, trẻ sẽ dễ dàng nhìn thấy và sẽ sớm học được những mánh khóe, sự cẩu thả, thậm chí là đạo đức giả theo gương của người khác. Tất cả chúng ta đều không nên vi phạm sự thật trong tất cả các mối quan hệ của chúng ta, đặc biệt là với trẻ em.

Sự tò mò của trẻ là mong muốn theo đuổi kiến thức, làm thế nào cha mẹ có thể nuôi dưỡng sự tò mò này?-2

Thứ tư, đôi khi chúng ta cũng có thể cố ý để trẻ nhìn thấy những điều mới lạ, khiến trẻ thích thú và tự mình tìm cách hiểu, để khơi dậy sự tò mò của trẻ. Nếu sự tò mò của trẻ khiến trẻ đặt ra những câu hỏi mà trẻ không nên biết, tốt hơn hết bạn nên thẳng thắn nói với trẻ rằng điều đó không phải để chúng biết, và đừng lảng tránh trẻ bằng những lời nói dối hoặc những câu trả lời thờ ơ.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.