Tạo thói quen đọc sách cho con từ nhỏ

Trong thế giới công nghệ hiện đại đầy cuốn hút, việc khuyến khích trẻ đọc sách là một việc không đơn giản. Các chuyên gia tâm lý đã gợi ý một số cách giúp trẻ tạo lập thói quen đọc sách như sau:

Đọc sách, truyện cho con từ khi con còn nhỏ: Không chỉ vào giờ đi ngủ, mà bất cứ lúc nào, bạn hoặc con cần giải lao thì hãy với một quyển sách ở gần giường, trên bàn và đọc cho con nghe. 

Thậm chí, sau khi trẻ đi học về, hay trong lúc cả nhà cùng uống trà, hoặc bất cứ lúc nào, cha mẹ cũng có thể kèm bên mình một quyển sách để khi có thời gian là đọc sách cho con.

Chơi với sách: Cha mẹ có thể khiến hoạt động đọc sách cùng con trở nên hấp dẫn hơn bằng trò chơi xếp hình bằng sách. Có những đứa trẻ có thể chơi với những quyển sách suốt cả buổi mà vẫn không chán. 

Có cha mẹ lo rằng con nghịch sách sẽ làm hỏng quyển sách nhưng cho đến khi trẻ có thể phá hỏng một quyển sách thì con đã làm bạn với sách rồi. Nếu con có làm hỏng sách vì chưa biết cách, thì bạn có thể mua thêm 10 hay 20 quyển sách để hướng dẫn con, giúp con làm bạn với sách.

Lập một thư viện tại nhà: Nếu cha mẹ làm việc này khi con 2 - 3 tuổi thì con sẽ sớm được làm bạn với sách. Trẻ con thường thích sách bìa cứng, có nhiều màu sắc, hình ảnh. Vậy cha mẹ hãy dẫn con đi nhà sách và cho con tự chọn lựa những quyển sách mà con thích.

Giúp con có niềm đam mê và khám phá: Các con còn nhỏ nên chuyện gì cũng có thể thắc mắc và muốn được cha mẹ giải đáp. Vậy cha mẹ đừng ngần ngại giúp con tìm ra câu trả lời, đồng thời phân tích cho con hiểu, con có thể tìm câu trả lời từ những quyển sách. Dần dần, con sẽ có niềm đam mê với sách.

Làm gương cho con: Trở thành tấm gương cho con về việc đọc sách là một trong những cách tốt mà bạn có thể làm. Con sẽ tự tìm hiểu xem cha mẹ đang làm gì mà say sưa và chăm chú vậy. Hãy giải thích với con rằng, bạn đang chơi một trò chơi rất thú vị và hỏi con có muốn chơi cùng không.

Quà tặng cho con là sách, truyện: Vào mỗi dịp sinh nhật hoặc các ngày lễ dành cho trẻ, cha mẹ hãy tìm những cuốn sách hay để làm quà tặng hay phần thưởng cho con. Những cuốn sách gắn với tình cảm của cả người tặng và người nhận sẽ khiến con nhớ mãi.

Không thúc ép con đọc sách: Khi con có niềm đam mê khám phá một cuốn sách, con sẽ đọc một cách say sưa, tự nhiên. Mục tiêu của cha mẹ không phải là giúp con đọc thành lời từng từ, từng chữ, mà là khuyến khích con thiết lập tình yêu đối với sách. 

Nếu cha mẹ thúc ép quá nhiều, con sẽ cảm thấy bị đẩy vào một việc gì đó và sẽ mất dần đi sự hứng thú với việc đọc sách.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/tao-thoi-quen-doc-sach-cho-con-tu-nho-20240827161703216.htm

Nuôi Dạy Con


  • Cha mẹ vô tâm có thể đẩy con gái vào vùng không an toàn
    Làm mẹ 
    4 ngày trước
    "Chỉ vì quá vô tâm, không ít lần người mẹ ấy suýt đẩy con gái vào vùng không an toàn, tạo cơ hội cho đối tượng là người quen của gia đình quấy rối hoặc lạm dụng tình dục con mình" - chị Mai Chi, chuyên gia tâm lý, giảng viên Đại học Đông Đô, Hà Nội, chia sẻ.
  • Dùng thuốc và chăm sóc người bệnh đái tháo đường thai kỳ
    Làm mẹ 
    4 ngày trước
    Đái tháo đường thai kỳ nếu không được phát hiện và kiểm soát tốt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Đối với phụ nữ không may gặp phải tình trạng này, cần được điều trị kip thời để ngăn ngừa các biến chứng...
  • 4 bài tập tốt cho người mang thai ở vết mổ đẻ cũ
    Làm mẹ 
    5 ngày trước
    Mang thai ở vết mổ đẻ cũ là một tình trạng hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm cần xử lý y tế kịp thời. Sau phẫu thuật quá trình phục hồi không chỉ phụ thuộc vào chăm sóc y tế, chế độ ăn khoa học mà còn dựa vào việc thực hiện các bài tập luyện thể dục hợp lý.
  • Bố uống rượu cũng ảnh hưởng đến thai nhi
    Làm mẹ 
    5 ngày trước
    Bất chấp quan niệm từ lâu rằng chỉ người mẹ mới nên hạn chế việc uống rượu trong quá trình mang thai, một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy việc người bố uống rượu cũng mang lại tác động đáng lo ngại cho con cái sau này.
  • Cách cha mẹ thông minh nuôi dạy con: Có 7 nguyên tắc áp dụng từ thuở bé
    Làm mẹ 
    07/09/2024
    Đối với những cha mẹ thông thái, họ có cách nuôi dạy con rất khác. Để con trở thành đứa trẻ hiểu chuyện, ngoan ngoãn thì ngay từ khi con còn nhỏ, họ đã áp dụng một số nguyên tắc dưới đây.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.