Thành phần dinh dưỡng cần có trong thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi bố mẹ cần biết

Khi bắt đầu cho trẻ chuyển từ bú mẹ hoàn toàn sang ăn dặm luôn là giai đoạn đầy khó khăn, vất vả đối với các mẹ bỉm sữa. Nhiều người loay hoay, lo lắng không biết nên cho con ăn gì, ăn thế nào để đảm bảo dưỡng chất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như quá trình tăng cân và phát triển của con.

Bên cạnh những nội dung đã đề cập ở các bài trước, bài viết dưới đây là những lưu ý cần thiết trong thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi mà phụ huynh cần biết khi lựa chọn thực phẩm.

Thành phần dinh dưỡng cần có trong thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi bố mẹ cần biết-1

Nguyên tắc ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi

Khi được 7 tháng tuổi, bé sẽ đạt được một số dấu mốc quan trọng về thể chất như tự ngồi được, mọc chiếc răng đầu tiên,... Bé gái sẽ nặng khoảng 6,8 – 8,7 kg, cao khoảng 65 – 72cm và bé trai sẽ nặng khoảng 7,5 – 9,3kg, cao khoảng 67 – 73cm. Khác với giai đoạn 6 tháng đầu đời, bé 7 tháng tuổi có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn vì sữa không còn đủ dưỡng chất để là thức ăn duy nhất giúp bé phát triển. 

Lúc này bé cũng đã được làm quen với ăn dặm một thời gian nên ngoài những bữa ăn chỉ hoàn toàn là bột, cháo xay nhuyễn, mẹ cũng cần tập cho con biết phản xạ nhai với độ cứng của thức ăn tăng dần theo thời gian, để việc ăn uống trở thành một trò chơi được trông đợi mỗi ngày.

Cụ thể, mẹ vẫn phải duy trì cho bé bú mẹ theo nhu cầu bé muốn, đồng thời cho lên lịch cho bé ăn dặm ngày 2-3 bữa và ăn khoảng 500-800ml sữa mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ.

Thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi mẹ nên xen kẽ một bữa bột ngọt và một bữa bột/cháo mặn để bé thay đổi khẩu vị cũng như kích thích bé ăn. Trong thực đơn ăn dặm của bé 7 tháng tuổi mẹ đã có thể bổ sung thêm chất đạm từ thịt, trứng và một số loại cá thịt trắng nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cũng như lượng Vitamin, khoáng chất cần thiết cho bé. Thời gian một bữa ăn dặm mẹ không nên kéo dài quá 30 phút dù bé ăn ít hay ăn nhiều.

Thành phần dinh dưỡng cần có trong thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi bố mẹ cần biết-2

Thành phần dinh dưỡng cần có trong thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi

Lượng thức ăn bé cần nhiều hơn, đặc hơn và đa dạng hơn so với giai đoạn trước, với các thành phần chính gồm:

1. Chất đạm:
Bắt đầu từ tháng thứ 7 trở đi, mẹ có thể  bổ sung thêm chất đạm vào thực đơn ăn dặm của bé. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý về số lượng cũng như cách chế biến. Những loại thực phẩm giàu đạm mẹ có thể bổ sung như: thịt heo, xương heo, trứng, đậu phụ…một vài loại cá trắng.

2. Sắt
Sắt là nguyên liệu chủ yếu để tạo ra các tế bào máu. Nguồn sắt dễ dàng hấp thụ nhất từ thịt đỏ và các loại rau có lá màu xanh đậm, họ đậu, ngũ cốc. Ngoài ra, khi cho trẻ ăn thực phẩm giàu chất sắt cùng với thực phẩm chứa vitamin C, sự hấp thu sắt sẽ được cải thiện đáng kể.

3. Kẽm
Trẻ nhỏ sẽ dễ bị nhiễm khuẩn hơn khi thiếu chất kẽm. Kẽm được tìm thấy trong thịt bò, thịt cừu, gà tây, tôm, bí ngô, hạt vừng, đậu lăng, măng tây và sữa chua...

4. Omega-3
Khi trẻ biết ngồi, bò, khả năng quan sát mở rộng ra, hoạt động trí não của trẻ liên tục phát triển. Khi đó, vai trò của omega-3 trở nên vô cùng quan trọng. Vì thế, mẹ cần cho bé ăn tập trung vào các loại thực phẩm như cá da trơn, cá biển và các loại tảo biển hay các loại hạt khô như quả óc chó, hạt chia và hạt lanh bằng cách xay nhuyễn cho vào bột, cháo.

5. Trái cây bổ sung Vitamin
Trái cây chính là nguồn bổ sung các Vitamin, nhất là Vitamin C cho bé tốt nhất. Mẹ có thể dễ dàng cho bé ăn vì cách chế biến cũng khá đơn giản, chỉ cần loại bỏ vỏ, hạt, xơ rồi nghiền nát hoặc xay nhuyễn là bé đã có ngay bữa ăn dặm bổ sung rồi.

6. Vitamin D
Hệ xương của trẻ phát triển vượt bậc trong giai đoạn bắt đầu biết ngồi, đi đứng. Theo đó, nhu cầu vitamin D là rất lớn. Bên cạnh việc thường xuyên cho trẻ tắm nắng, hoạt động thể lực ngoài trời, mẹ cũng cần chú ý bổ sung thêm vitamin D trong bữa ăn thông qua cá hồi, cá mòi, cá ngừ, ngũ cốc nguyên hạt, sữa bò, sữa chua và một số sản phẩm từ sữa khác.

7. Rau xanh bổ sung chất xơ, khoáng chất...

Rau xanh cung cấp một lượng lớn các Vitamin cũng như khoáng chất tốt cho bé từ 7 tháng tuổi trở lên. Hầu hết các loại rau đều phù hợp với bé, trong đó tốt nhất là các loại rau như: rau cải bó xôi, rau ngót, rau dền, rau lang, rau bắp cải... Mẹ có thể chế biến bằng cách luộc, hấp rồi nghiền nhỏ trộn vào cháo cho bé.

Thành phần dinh dưỡng cần có trong thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi bố mẹ cần biết-3

Một số thực đơn ăn dặm mẫu cho bé 7 tháng tuổi:

# Cháo thịt bò

Nguyên liệu:
•    Thịt bò: 30g
•    Cháo trắng: vừa đủ
•    Ớt chuông: vừa đủ
•    Nấm rơm, ngô bào tử, dầu oliu, phô mai

Cách làm:
•    Thịt bò đem rửa sạch, để ráo nước, thái lát nhỏ
•    Ớt chuông, nấm rơm, ngô bào tử đem rửa sạch rồi thái nhỏ hạt lựu
•    Cho nồi lên bếp, bật lửa vừa, cho dầu oiu vào và cho thịt bò vào đảo. Sau đó cho thứ tự các loại ngô, nấm, ớt chuông vào đảo đều và xào chín.
•    Cháo nấu chín rồi cho hỗn hợp vừa xào lên đảo đều. Tắt bếp và cho phomai vào.
•    Múc cháo ra bát để bớt hơi nóng rồi cho vào máy xay nhuyễn là được.

Thành phần dinh dưỡng cần có trong thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi bố mẹ cần biết-4

# Món cháo cá rau cải

Nguyên liệu: 
Cá hồi hoặc cá mòi hay bất kỳ loại thịt cá trắng nào cũng được, mẹ nên chọn các loại thịt cá mềm và ít xương. Hãy lọc hết xương trước khi chế biến món ăn cho bé.

Cách làm:

- Cá hấp hay luộc tới chín, gỡ bỏ hết xương trước khi đem giã nhỏ và mịn.

- Rửa sạch rau cải, để đảm bảo mẹ nên ngâm qua nước muối, để ráo nước rồi đem luộc chín mềm. Cắt nhỏ rau và nghiền nhuyễn bằng rây. Để bé dễ ăn, dễ nuốt hơn thì mẹ nên lọc hết phần xơ.

- Cháo chín đã được nghiền nhuyễn, mẹ cho thêm cá và rau vào và đun nóng trên ngọn lửa nhỏ. Để đảm bảo độ loãng của cháo mẹ có thể cho thêm nước dùng cho bé (độ loãng tuỳ vào khả năng ăn thô của bé mẹ nhé).

- Quấy cháo, đợi tới khi sôi thì tắt bếp và múc ra bát, cho thêm 1 thìa cà phê dầu ăn trẻ em (dầu oliu, dầu gấc hay dầu cá hồi) đợi cho cháo nguội rồi mới cho bé ăn.

Thành phần dinh dưỡng cần có trong thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi bố mẹ cần biết-5

# Cháo sườn rau củ

Nguyên liệu:
•    Bột Gạo tẻ: 25g
•    Sườn non: 4-5 miếng
•    Ngô, cà rốt, đậu Hà Lan
•    Dầu ăn trẻ em

Cách làm: 
•    Sườn non mua về đem rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào nồi hầm nhừ. Sau đó mẹ đem gỡ lấy thịt rồi xay nhỏ cho mịn.
•    Ngô, cà rốt, đậu Hà Lan đem hấp chín và nghiền nhuyễn.
•    Pha nước và bột gạo và đun lên bếp. Mẹ lưu ý khuấy đều tay để bột không đứng đáy nồi.
•    Sau khi bột chín cho thịt và hỗn hợp rau củ đã nghiền nhỏ vào đảo đều rồi sôi thêm vài phút. Sau đó tắt bếp và cho thêm chút dầu ăn để nguội là bé có ngay bát bột thơm ngon, giàu dưỡng chất.

Thành phần dinh dưỡng cần có trong thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi bố mẹ cần biết-6

Cháo cá hồi với đậu đỏ

Nguyên liệu: 
30gr gạo, 50gr cá hồi, 20gr đậu đỏ, 5ml dầu ăn, đường, muối và hành lá.

Cách làm:

- Đậu đỏ ngâm trong nước ấm 3 tiếng trước khi chế biến món ăn.

- Cho gạo và đậu đỏ và xoong, thêm nước và đun ở ngọn lửa vừa tới khi nào gạo nở bung ra. Để cho gạo không bị cháy ở đáy nồi, thỉnh thoảng mẹ nên khấy đều khi nấu.

- Cá hồi đã được làm sạch, rút hết xương và nghiền nhuyễn, mịn rồi cho nên bếp đun thêm 3 phút ở ngọn lửa vừa. Cho một chút hành lá rồi tắt bếp. Mẹ hãy nhớ một điều rằng, cá hồi chị nên nấu chín tới, chín quá sẽ làm giảm độ béo, khiến món cháo mất đi sự hấp dẫn.

- Múc cháo ra bát ăn, mẹ có thể cho thêm một chút dầu ăn dành riêng cho trẻ em sẽ giúp bé dễ dàng hấp thu dưỡng chất từ món ăn hơn. Đợi cháo nguội chút là có thể cho bé ăn được.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi con

Ăn Dặm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.