Thay vì "đánh chừa" khi con ngã, 3 hot mom này lại có cách dạy con cực thông minh

Văn hóa "đánh chừa" đã trở nên quen thuộc với nhiều gia đình, còn cách xử lý của các hot mom trong showbiz Việt thì sao?

Khi trẻ ngã, thói quen của nhiều mẹ là dạy con "đánh chừa" đồ vật vì "làm em ngã". Tuy nhiên, cách dạy này có tác hại vô cùng lớn tới nhận thức và nhân cách của trẻ sau này. Bé sẽ quen đánh chừa lớn lên sẽ quen đổ lỗi cho người khác. Tính tình bé có thể hung hãn hơn, quen thói đánh, đập người khác. Thế nên, khi con ngã, thay vì "đánh chừa", những hot mom của showbiz Việt lại có cách dạy thông minh hơn. 

Cựu người mẫu Diệp Lâm Anh

Giữa những lùm xùm với gia đình chồng cũ, Diệp Lâm Anh chia sẻ cách dạy con của mình. Theo đó, cựu người mẫu tiết lộ bản thân có quy tắc không "đánh chừa cái bàn" nếu con vấp ngã và cũng không nói câu "cháu còn bé đã biết gì đâu" để bênh vực khi nhóc tỳ gặp sự cố.

"Khi sinh con ra đời, mẹ đã tự dặn mình không bao giờ được làm 2 điều: Đánh chừa cái bàn nếu con vấp phải nó và giải thích với mọi người rằng "cháu còn bé đã biết gì đâu...". Ở ngoài Bắc quê của mẹ, rất nhiều thế hệ trẻ con đã được dạy dỗ theo kiểu đấy rồi. 

Mẹ biết đó là tình thương, sự thiên vị mà nhiều người phụ nữ sẽ dành cho con. Nhưng mẹ không cho phép mình làm thế. Vì mẹ muốn BBoy của mẹ phải trở thành một người đàn ông trưởng thành, mạnh mẽ. Người đàn ông đó sẽ phải được dạy "CHỊU TRÁCH NHIỆM" khi chân mình va phải chiếc bàn, phải hiểu rằng đó là lỗi của MÌNH.

Thay vì đánh chừa khi con ngã, 3 hot mom này lại có cách dạy con cực thông minh-1Thay vì đánh chừa khi con ngã, 3 hot mom này lại có cách dạy con cực thông minh-2

Con sẽ không bao giờ được bao bọc an toàn bởi cái khái niệm "cháu nó còn bé lắm" từ mẹ đâu. Bởi mẹ biết, một đứa trẻ sẽ không bao giờ lớn lên nổi nếu không tự trả giá cho những sai lầm. Khi trưởng thành, con cũng sẽ mắc phải nó thôi. Mẹ muốn con tự mình đối diện với nó, chấp nhận nó và thay đổi nó, thay vì luôn chạy vào vòng tay của mẹ. Mẹ sẽ không bao giờ cho phép...

Mẹ sẽ không bao giờ BAO CHE cho sai lầm của con. Con phải TỰ XỬ LÝ những rắc rối mình gây ra. Cuối cùng, con phải luôn biết cách NÓI SỰ THẬT. Làm được như vậy, nghĩa là con sẽ có DANH DỰ và UY TÍN - thứ quan trọng nhất trên cuộc đời này", Diệp Lâm Anh chia sẻ. 

Rất nhiều người cũng tỏ ra đồng tình với cách dạy con của cựu người mẫu. Thói quen "đánh chừa" hay "trẻ con biết gì đâu" dễ khiến trẻ học theo, đổ lỗi cho hoàn cảnh thay vì nhận bài học trách nhiệm về mình. 

MC Minh Trang

Sáng sớm, con gái nhỏ Daisy bước hụt, không may đập đầu, khuỷu tay vào tường nhà vệ sinh và khóc "bạn tường hư quá làm con đau, mẹ đánh chừa bạn tường đi". Tuy nhiên, Minh Trang không đồng tình, cô dành 15 phút để giải thích cho con hiểu rằng lỗi là do con và con nên xin lỗi thay vì trách mắng. 

"Đã có không ít lần mình phân bua với Daisy kiểu này khi ra bên ngoài, bảo con xin lỗi cái cánh cửa, cái bàn, cái ghế... Những người có mặt tại đó chứng kiến việc Daisy ngã ra đường, mình không chạy ra ôm luôn mà để cho con khóc hết 1 chập, ra đứng cạnh và nói lý với con, họ cười xòa rồi bảo, sao lại nghiêm khắc với con quá vậy, phải chạy lại đỡ nó dậy ngay chứ. 

Mình không trả lời, chỉ tiếp tục nói chuyện với con, đến khi con chịu xin lỗi và tự nhận ra lỗi là của ai thì thôi. Lúc đấy quay lên mấy người kia đã đi hết rồi.

Trở lại "vụ án" bạn Daisy với bạn tường. Nếu vấn đề chỉ là khóc, chỉ là mè nheo, chỉ là kêu đau thì không sao, nhưng việc đổ lỗi cho bạn tường hư, rồi cả việc "trừng trị" bạn tường cho việc hư đấy nếu lặp lại nhiều lần, mình a dua theo con chỉ vì muốn nhanh nhanh đi học, chỉ vì muốn xoa dịu cái sự đau (do con hậu đậu), mà lại giơ tay lên đánh vào không khí, hoặc "đánh yêu" cái tường thì chẳng khác nào hùa với con đổ lỗi cho hoàn cảnh. 

Thay vì đánh chừa khi con ngã, 3 hot mom này lại có cách dạy con cực thông minh-3Thay vì đánh chừa khi con ngã, 3 hot mom này lại có cách dạy con cực thông minh-4

Mình đã từng chứng kiến nhiều ông bà, bố mẹ, khi con ngã, con làm gì sai, con không chịu ăn...thay vì việc nói chuyện, giải thích cho con hiểu, thì lại xử lý bằng việc chủ động thay con đổ lỗi cho 1 thứ gì đó (cái nền nhà, cái con ma, cái con lười ăn, người đối diện) rồi giơ tay "đánh chừa". Con sẽ hả hê vì có một thứ khác bị chịu lỗi mà không phải là mình. 

Dần dần khi lớn lên, việc đổ lỗi (cho người khác, cho hoàn cảnh) sẽ trở thành thói quen khó bỏ của con trẻ, đặc biệt là những năm tháng đi học, con phải đối diện với vô vàn khó khăn và thất bại. Từ việc học bị điểm kém hơn bạn, ít đồ chơi, quần áo đẹp hơn bạn, con sẽ có thói quen đổ lỗi cho giáo viên (thiên vị), cha mẹ (không thương con), cho hoàn cảnh không thuận lợi.

Nếu kéo dài sẽ khiến con mất dần sự tự tin và luôn nhìn cuộc sống thiếu thiện cảm và trở nên khó hòa đồng với xã hộii hoặc trở thành một con người khắc nghiệt, không bao giờ tự chịu trách nhiệm với những hành động của mình", Minh Trang chia sẻ. 

Diễn viên Lan Phương

Nữ diễn viên từng chia sẻ về chuyện "đánh chừa" cái ghế vì đã làm em đau, "đánh chừa" nền nhà vì làm em ngã - là cách dỗ dành trẻ con rất quen thuộc với chúng ta. Cũng có người dạy con phải xin lỗi cái bàn. Tuy nhiên, cô không chọn phương án nào trong 2 phương án kể trên.

"Tại sao nhất định lỗi phải thuộc về bé hay chiếc bàn? Trẻ con hiếu động, đúng, nhưng chiếc bàn để bất cẩn giữa khu vực vui chơi của bé thì đó lại là lỗi thuộc về người lớn. Trong nhà có trẻ con thì chuẩn bị những việc nhỏ như sắp xếp lại đồ đạc trong nhà, lấy vải mềm bọc cạnh bàn, đó là trách nhiệm của người làm cha mẹ. Bởi trẻ con không thể làm điều đó, chiếc bàn lại càng không!

Ai cũng muốn con ngoan ngoãn và lễ phép, Phương cũng vậy. Nhưng thứ Phương còn mong muốn hơn là con hiểu được đúng, sai, tự phân biệt được điều gì nên làm và điều gì không nên. Chiếc bàn không biết đau nên con không cần lo lắng về điều không tồn tại, con không làm sai thì đừng phung phí lời xin lỗi. Điều con cần làm là cẩn thận hơn, chú ý hơn để không tự làm đau bản thân mình. Và chắc chắn, con sẽ nhận được lời xin lỗi từ Phương nếu chuyện chiếc bàn để sai chỗ là lỗi từ người lớn!

Thay vì đánh chừa khi con ngã, 3 hot mom này lại có cách dạy con cực thông minh-5Thay vì đánh chừa khi con ngã, 3 hot mom này lại có cách dạy con cực thông minh-6

Hãy dạy con một cách công bằng và đừng bao giờ lấy đi sự tự tin của con về những điều đúng đắn. Phương không hi vọng Lina sẽ khoanh tay nói lời xin lỗi trong mọi tình huống mà con sẽ học được cách bảo vệ mình tốt hơn, ý thức về sự vật xung quanh tốt hơn và đa chiều hơn.

Phương muốn con chỉ nói xin lỗi khi nhận thức được điều mình làm là chưa đúng. Và con cũng biết yêu cầu lời xin lỗi từ người khác - nếu họ làm điều gì sai trái với mình".

Còn bạn, bạn sẽ chọn cách dạy con "xin lỗi chiếc bàn", "đánh chừa" những thứ đã làm tổn thương con hay chọn cách nào khác trong tình huống ấy?", diễn viên Lan Phương viết.

Còn bạn, bạn có đồng tình với ý kiến của những hot mom trên không?

Theo phunuso.baophunuthudo.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dang-thieu-tien-hay-dat-nhung-thu-nay-trong-phong-ngu-khong-bao-lau-sau-se-giau-co-a595842.html

Lan Phương

MC Minh Trang

Nuôi Dạy Con

Diệp Lâm Anh


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.