Toàn cảnh vụ bình pha sữa giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa, khiến nhiều bố mẹ 'rụng rời chân tay'

Nghiên cứu mới cho rằng trẻ sơ sinh bú bình làm bằng nhựa polypropylene (PP) có thể nuốt phải hơn 1 triệu hạt vi nhựa mỗi ngày.

Toàn cảnh vụ bình pha sữa giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa, khiến nhiều bố mẹ rụng rời chân tay-1

Toàn cảnh vụ bình pha sữa giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa, khiến nhiều bố mẹ 'rụng rời chân tay'

Một nghiên cứu công bố ngày 19/10 trên tạp chí Nature Food kết luận rằng, trẻ sơ sinh bú bình làm bằng nhựa polypropylene (PP) có thể nuốt phải hơn 1 triệu hạt vi nhựa mỗi ngày.

Tác giả nghiên cứu - nhóm các nhà khoa học đến từ Ireland - đã thử nghiệm 10 loại bình sữa làm từ chất liệu nhựa polypropylene khác nhau và pha sữa theo đúng hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trong quá trình rửa, tiệt trùng bình sữa và pha sữa với nhiệt độ cao, các nhà khoa học phát hiện bình sữa nhựa polypropylene bung ra hàng triệu hạt vi nhựa và hàng nghìn tỷ hạt thậm chí còn nhỏ hơn là vi vi nhựa (nanoplastic).

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu dùng số liệu này để ước tính xem liệu trẻ 12 tháng tuổi bú bình polypropylene trên khắp thế giới nuốt phải bao nhiêu vi nhựa mỗi ngày. Họ xem xét các dữ liệu trung bình ở 48 khu vực trên thế giới như: tỷ lệ trẻ bú bình, thị phần bình sữa nhựa, lượng sữa trung bình trẻ bú mỗi ngày….

Kết quả cho thấy trẻ bú bình polypropylene có thể nuốt trung bình 1,6 triệu hạt vi nhựa mỗi ngày.


Toàn cảnh vụ bình pha sữa giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa, khiến nhiều bố mẹ rụng rời chân tay-2
Các nhà nghiên cứu dùng nhiều số liệu để ước tính xem liệu trẻ 12 tháng tuổi bú bình polypropylene trên khắp thế giới nuốt phải bao nhiêu vi nhựa mỗi ngày

"Rụng rời chân tay"

Truyền thông Việt Nam cũng đã đưa tin về nghiên cứu này.

Chương trình Chuyển động 24h VTV đưa tin về kết quả nghiên cứu này hôm 20/10 với các hình ảnh nghiên cứu bình sữa trong phòng thí nghiệm và trẻ sơ sinh trên thế giới bú bình.

Báo VnExpress trích lời một trong những tác giả nghiên cứu, ông John Boland, giáo sư tại trường Đại học Trinity College Dublin, Ireland: "Chúng tôi đã sốc và vô cùng lo lắng, bởi hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ dưới một tuổi đang uống trung bình một triệu hạt vi nhựa mỗi ngày".

Một độc giả bình luận dưới bài viết: "Thực sự chưa biết lượng hạt vi nhựa bị giải phóng ra có ảnh hưởng đến sức khoẻ sau này của trẻ em không nhưng đọc xong tin này tôi rụng rời chân tay! Nhà tôi còn hâm bình sữa trong nồi cơm nữa kia..."

Toàn cảnh vụ bình pha sữa giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa, khiến nhiều bố mẹ rụng rời chân tay-3
Quá trình tiệt trùng bình sữa nhựa khiến các bình bung ra hàng triệu vi nhựa, theo nghiên cứu

Trên một hội nhóm Facebook của các mẹ bỉm sữa, thông tin trên cũng gây xôn xao.

"Các mẹ trong nhóm kích sữa hầu như cho con bú bình 100%, vậy các mom suy nghĩ như thế nào ạ? Có ai am hiểu về nhựa giải thích giùm em với", một mẹ viết.

Cũng trong nhóm này, có người hoang mang đến mức "đọc xong bài báo, mua bình thủy tinh về thay ngay cho con!". Nhưng cũng có mẹ bình tĩnh hơn, cho rằng: "Nếu nhỏ không ăn vi nhựa thì lớn thế nào cũng ăn vi nhựa thôi… Nhựa của bình sữa nó có tiêu chuẩn cao để sản xuất riêng cho em bé, nếu nó có vấn đề thì các nước châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn... đã cấm sản xuất rồi và chỉ cho phép bình bằng thủy tinh thôi".

Toàn cảnh vụ bình pha sữa giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa, khiến nhiều bố mẹ rụng rời chân tay-4
Các mẹ bỉm sữa lo lắng chưa biết câu chuyện hạt vi nhựa từ bình pha sữa có hại gì không?

Trong 2 tuần, Việt Nam có tới 2 bé sơ sinh mắc da vảy cá: Căn bệnh này nghiêm trọng thế nào?
Trước sự lo ngại của các ông bố bà mẹ, bác sĩ Hồ Sỹ Thắng, bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng, cũng chia sẻ lại nghiên cứu này trên trang Facebook cá nhân.

"VTV1 có đưa tin nội dung "Trẻ bú bình có thể nuốt hàng triệu hạt VI NHỰA độc hại vào cơ thể mỗi ngày" là rất đúng. Vì bất kể vật dụng gì bằng nhựa thậm chí một số đồ vật bằng thuỷ tinh tái chế cũng chứa hạt VI NHỰA cha mẹ nhé", bác sĩ Thắng viết. 

Sau đó bác sĩ Thắng nhắc lại lời tư vấn của các nhà nghiên cứu Ireland, hướng dẫn phụ huynh cách giảm lượng vi nhựa đi vào cơ thể trẻ.

Toàn cảnh vụ bình pha sữa giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa, khiến nhiều bố mẹ rụng rời chân tay-5


Làm thế nào để giảm hạt vi nhựa vào cơ thể?

Cụ thể, các nhà nghiên cứu Ireland gợi ý quy trình pha sữa công thức gồm 4 bước:

1. Sau khi tiệt trùng bình sữa, rửa sạch bình bằng nước mát và vô trùng.

7 ‘thủ phạm’ gây đau sau khi quan hệ: Làm thế nào để ‘chuyện ấy’ không còn đau đớn?
2. Luôn pha sữa công thức trong bình không làm từ nhựa.

3. Sau khi sữa công thức nguội xuống bằng nhiệt độ phòng, có thể chuyển sữa vào bình nhựa đã tiệt trùng và rửa nước mát cho trẻ bú.

4. Tránh hâm lại sữa công thức đã pha trong bình nhựa, đặc biệt là bằng lò vi sóng.

Các nhà nghiên cứu Ireland cũng nhấn mạnh họ không muốn khiến các bậc phụ huynh sốt sắng.

"Chúng ta chưa hiểu hết những nguy cơ đối với sức khỏe con người khi tiếp xúc với những hạt nhựa nhỏ này, nhưng đây là một lĩnh vực nghiên cứu mà chúng tôi và các nhóm khác đang tích cực theo đuổi", các nhà nghiên cứu viết trên The Conversation.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/toan-canh-vu-binh-pha-sua-giai-phong-hang-trieu-hat-vi-nhua-khien-nhieu-bo-me-rung-roi-chan-tay-162202610082946969.htm

Trẻ sơ sinh

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.