Tôn trọng quyền cá nhân của con

Chị Trần Thuỳ Vân (SN 1980, ở Phố Nối B, tỉnh Hưng Yên) cho biết, chị và con gái giận nhau cả tháng trời. Mối quan hệ mẹ con căng thẳng khi cô bé yêu cầu mẹ phải xin lỗi con.

Tôn trọng quyền cá nhân của con-1
Ảnh minh họa

"Mình đẻ ra con, nuôi dạy nó bằng đầu bằng cổ, mọi việc mình làm đều là để đảm bảo cho con có một tương lai sáng lạn. Vậy mà nó dám lên án mình không tôn trọng quyền cá nhân. Nó còn lớn tiếng yêu cầu mình phải nghiêm túc sửa sai và xin lỗi con. Trời đất ơi, đời thủa nhà ai, con chưa ra khỏi vòng đã cong đuôi như vậy không", chị Vân bức xúc. 

Chị Vân cho rằng, thái độ của con gái như vậy là "hỗn láo", không thể chấp nhận được. Rằng chị làm mẹ, chị có quyền bắt con phải nghe lời mình.

Con gái chị Vân 17 tuổi, năm nay vào lớp 12. Chuyện bắt đầu khi cô bé phát hiện mẹ "lục đồ" và xem trộm nhật ký của con. Khi "điều tra" được việc con gái có bạn trai, chị Vân đã âm thầm tìm nick Facebook và nhắn tin cho bạn trai của con gái, cấm cậu bé không được tiếp tục mối quan hệ yêu đương, dành thời gian cho bạn tập trung học hành, chuẩn bị năm tới thi tốt nghiệp cấp 3. 

Ngoài ra, chị Vân tìm mọi cách để kiểm soát các mối quan hệ khác của con, thậm chí chị lập cả tài khoản Facebook khác để "theo dõi" và kết bạn với bạn bè của con gái.

Trước việc làm vô lý của mẹ, con gái yêu cầu chị Vân dừng ngay "hành động không tốt, không văn minh" ấy. Nghe con gái gọi việc mình làm là "hành động không tốt, không văn minh", quá tức giận, chị Vân mắng mỏ con thậm tệ. 

Cuộc cãi vã, tranh luận giữa hai mẹ con xảy ra căng thẳng, không bên nào chịu xuống nước. Con thì khăng khăng "mẹ quá đáng, xâm phạm quyền cá nhân của con", mẹ thì khẳng định "mẹ đẻ ra con, nuôi nấng, chăm lo và chịu trách nhiệm với cuộc đời con nên mẹ có quyền được can thiệp để đảm bảo tương lai tốt đẹp cho con"…

Đỉnh điểm sự việc khi con gái chị Vân viết 1 bài trên trang cá nhân "bóc phốt" mẹ. Bài viết động chạm đến vấn đề của tuổi mới lớn nên nhận được sự chú ý của rất nhiều người với hàng trăm lượt chia sẻ. Một diễn đàn làm cha mẹ trên mạng còn đăng tải lại bài viết. 

Đọc những ý kiến bình luận lên án hành động của "người mẹ" trong bài viết (chính là mình), chị Vân sốc và tổn thương vô cùng. Chị cảm thấy suy sụp vì cô con gái chị hết lòng chăm lo, yêu thương giờ lớn lên quay sang "đối đầu" mẹ.

Suốt nhiều ngày dằn vặt, đau khổ, vừa giận vừa tổn thương, chị Vân quyết định cũng viết một bài trên trang cá nhân bày tỏ nỗi niềm và câu chuyện của mình. Bài viết cũng nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của bạn bè. 

Người bày tỏ sự thông cảm, thấu hiểu, người đưa ra lời khuyên hoá giải sự mâu thuẫn của hai mẹ con. Chị Vân còn nhận được nhiều thư của các bà mẹ, chuyên gia tâm lý gửi riêng cho mình phân tích cặn kẽ sự việc, hoá giải nút thắt trong câu chuyện hai mẹ con. Nhờ đó, chị Vân hiểu rằng, mình đã sai khi lấy quyền phụ huynh để áp đặt con…

Câu chuyện đã dần lắng xuống, thái độ của con gái chị Vân cũng đã "mềm" khi chị viết một bức thư dài gửi cho con qua Zalo bày tỏ lòng mình. "Tôi tin, con gái sẽ hiểu và tha lỗi cho tôi. Đúng là mình đã quá ấu trĩ, kém văn minh trong ứng xử với con. Tôi đã nhận ra rằng, cha mẹ cũng cần học nói lời xin lỗi. Và tôi đã xin lỗi con", chị Vân cho biết.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/ton-trong-quyen-ca-nhan-cua-con-20240802130338229.htm

Nuôi Dạy Con


Làm cha mẹ như... nước
Bạn bè tôi luôn nói tôi may mắn khi có 3 đứa con ngoan ngoãn, nghe lời cha mẹ và không quậy tung nóc như con của nhiều người. Nhưng sự thực thì chả phải đâu. 3 đứa nhà tôi cũng chẳng phải dạng vừa đâu. Chỉ là chúng tôi đều nhìn nhau mà sống, lựa chiều nhau mà cư xử.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.