“Một giọng nói trong đầu bảo tôi phải làm hại con mình”: Trải nghiệm đáng sợ của bà mẹ mắc chứng trầm cảm sau sinh

Câu chuyện đáng sợ nhưng hoàn toàn có thật này một lần nữa nhắc nhở chúng ta không nên coi thường sức khỏe tinh thần của phụ nữ sau khi sinh.

Khi đứa con thứ hai của bà mẹ người Úc tên Katie được sáu tuần tuổi, cô bắt đầu nghe thấy một giọng nói đáng sợ trong đầu mình. Giọng nói đó giống như giọng của nhân vật Gollum trong phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn" và nó xúi giục cô làm tổn thương đứa con mới sinh của mình. "Đó là một cơn ác mộng, tôi không biết phải làm gì", Katie nói. "Tôi tin những gì giọng nói đó đang bảo tôi. Tôi tin rằng tôi là một người xấu".

Bà mẹ 25 tuổi sợ hãi và xấu hổ đến mức không dám nói cho ai biết, ngoại trừ người chồng luôn rất ủng hộ và ở bên cạnh cô: "Tôi chưa bao giờ sợ hãi như vậy trong suốt cuộc đời mình - đó là giọng nói mà tôi chưa bao giờ nghe thấy trước đây. Tôi đã không dám nói với bác sĩ của mình - tôi vô cùng xấu hổ và hổ thẹn vì sợ họ sẽ nghĩ rằng tôi không phải là một người mẹ tốt và tôi sợ họ có thể bắt tôi phải rời xa con mình".

Một giọng nói trong đầu bảo tôi phải làm hại con mình”: Trải nghiệm đáng sợ của bà mẹ mắc chứng trầm cảm sau sinh-1

Khi đứa con thứ hai được sáu tuần tuổi, Katie bắt đầu nghe thấy một giọng nói đáng sợ trong đầu mình.

Mặc dù biết mình sẽ không bao giờ làm tổn thương các con của mình, nhưng Katie đã không gặp bác sĩ và bác sĩ tâm lý nữa vì sợ hãi và xấu hổ. "Tôi chưa bao giờ nghe nói về việc những bà mẹ khác có suy nghĩ như thế này. Tôi sợ rằng họ sẽ bắt con tôi đi", cô nói. "Tất cả những gì tôi muốn làm là trở thành một người mẹ và tôi yêu các con của mình. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ làm theo những gì mà giọng nói đó bảo tôi. Tôi biết điều đó là sai. Điều đó thật khủng khiếp. Giọng nói đã theo tôi suốt cả ngày. Tôi không thể trốn thoát".

Katie đã mất sáu tháng để có đủ can đảm để nói với bác sĩ của mình và sau đó cô ấy đã nhận được sự giúp đỡ mà cô ấy rất cần. "Thật là nhẹ nhõm. Họ biết tôi là một người mẹ tốt và phối hợp với tôi để giúp tôi điều trị. Họ không bắt con tôi đi", cô nói.

Một giọng nói trong đầu bảo tôi phải làm hại con mình”: Trải nghiệm đáng sợ của bà mẹ mắc chứng trầm cảm sau sinh-2

Ở tuổi 27, Katie được chẩn đoán mắc chứng lưỡng cực và rối loạn tâm thần sau sinh (Ảnh minh họa).

Đó cũng là lúc Katie tìm được phương pháp điều trị phù hợp - bao gồm dùng thuốc và đến gặp bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần. Và ở tuổi 27, Katie được chẩn đoán mắc chứng lưỡng cực và bắt đầu dùng lithium. Từ đó tiếng nói trong đầu cô cũng biến mất.

Hiện các con của Katie đã 10 và 12 tuổi và cô đang làm nhân viên hỗ trợ sức khỏe tâm thần. Trải nghiệm của cô với chứng rối loạn tâm thần sau sinh và chứng lưỡng cực đã truyền cho cô "ngọn lửa và niềm đam mê" để giúp những người khác gặp phải vấn đề tương tự không cảm thấy xấu hổ và không ngại tìm sự giúp đỡ.

Vì lý do đó, Katie cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình trên chương trình Insight: Listening Voices của đài SBS – cuộc sống với giọng nói từ bên trong sẽ như thế nào?

Một giọng nói trong đầu bảo tôi phải làm hại con mình”: Trải nghiệm đáng sợ của bà mẹ mắc chứng trầm cảm sau sinh-3

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải chia sẻ câu chuyện của mình và chia sẻ thông điệp rằng bạn có thể nhận được sự giúp đỡ và điều trị vì đây cũng chỉ là một căn bệnh", cô nói. "Cũng giống với tim hay phổi của bạn, não của bạn cũng có thể bị bệnh. Bạn ổn mà – bạn vẫn là một người mẹ tốt. Đó là một căn bệnh và có thể điều trị được. Nếu một phụ nữ khác cũng gặp phải trường hợp tương tự, tôi muốn họ biết rằng họ có thể tìm cách điều trị và hỗ trợ. Để họ không phải cảm thấy tự kỳ thị giống như tôi đã làm".

Theo các chuyên gia, trầm cảm sau sinh là một loại rối loạn tâm thần ngắn gồm ba giai đoạn: buồn; trầm cảm và loạn thần. Theo thống kê, có đến 30-85% phụ nữ sau sinh rơi vào trạng thái buồn với triệu chứng cảm xúc như dễ khóc, dễ dao động, mất ngủ, lo âu, nặng hơn thì có thể không tiếp xúc với bất cứ ai, xu hướng tự tử, sát hại chính con đẻ... Vì các biểu hiện và triệu chứng có thể khó phát hiện hoặc người mẹ không dám nói ra nên nhiều gia đình đã để xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Do vậy nếu nghi ngờ bị rối loạn tâm thần sau sinh, chị em phải được đưa đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/mot-giong-noi-trong-dau-bao-toi-phai-lam-hai-con-minh-trai-nghiem-dang-so-cua-ba-me-mac-chung-tram-cam-sau-sinh-222863

trầm cảm sau sinh

phụ nữ sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.