Tranh cãi cha mẹ Việt "chi trăm triệu" đặt tên để con sung sướng, giàu sang

Cư dân mạng xôn xao câu chuyện chi 300 triệu đồng đặt tên cho con theo thần số học, tử vi... Nhiều người ngạc nhiên khi những cái tên nghe vừa lạ, vừa "quê" lại được đặt với giá hàng trăm triệu đồng.

"Thầy" đặt tên nhan nhản khắp nơi

Chưa rõ thực hư câu chuyện trên thế nào nhưng nhiều người thừa nhận, ngày càng có nhiều cha mẹ sẵn sàng chi tiền để con có những cái tên "toàn năng", "thay đổi số mệnh", sau này đón nhận nhiều điều tốt đẹp trong tương lai.

Chị Nguyễn Kim Anh (30 tuổi, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) hiện đang mang bầu con trai đầu lòng. Thời gian rảnh rỗi, chị thường xem các clip gợi ý cách đặt tên bé trai sinh năm 2023 trên các nền tảng mạng xã hội. Các clip cùng chủ đề hiện lên ngày một nhiều. Chị Kim Anh nghe xong càng rối, không biết nên chọn cái tên nào cho con.

Chị tâm sự: "Người ta quan niệm cái tên vận vào người. Vậy nên, tôi phải lựa chọn thật kỹ trước khi quyết định đặt tên con là gì".

Sau một hồi băn khoăn, chị Kim Anh quyết định nhờ đến sự tư vấn của một "chuyên gia thần số học online". "Chuyên gia" này chia sẻ, theo thần số học, mỗi một chữ cái sẽ tương thích với 1 trong 9 con số từ 1-9.

Trong đó, ngày sinh sẽ ảnh hưởng đến con số chủ đạo của cuộc đời, còn tính cách, năng lực học tập, nghề nghiệp là do tên gọi.

Nếu muốn con "đi đúng con đường" ngay từ đầu thì nên chọn tên theo thần số học để sau này học giỏi, phát triển về nghề nghiệp, sung sướng, giàu sang.

Cũng theo người này, chị Kim Anh chỉ cần cung cấp họ tên bố, mẹ, các tên cần tránh trong gia đình, ngày tháng dự sinh là các chuyên gia của "viện nghiên cứu" sẽ phân tích và đưa ra một cái tên đẹp cho con chị.

Để tăng thêm uy tín, người này còn gửi hình ảnh một trung tâm thần số học. Tuy nhiên, để có được cái tên như ý, chị Kim Anh phải trả ít nhất 300.000 đồng/tên/bé.

Thực tế, dịch vụ đặt tên cho con được khá nhiều trung tâm, thầy online quảng cáo trên mạng để thu tiền. 

Không ít người đã phải bỏ số tiền không nhỏ để nhờ những người được xem là "chuyên gia" trong lĩnh vực thần số học, nhân số học tư vấn với mức phí không hề nhỏ. 

Sinh 2 lần đều giao trọng trách đặt tên con cho "thầy"

Không chọn đặt tên con theo thần số học, chị Phạm Thu Hoài (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trước khi sinh con đầu lòng, vợ chồng chị tham khảo nhiều người và nhận về lời khuyên nên chờ con sinh ra, có ngày sinh, giờ sinh thì hỏi thầy tử vi là "chuẩn" nhất.

Chị Hoài chia sẻ, vì muốn đặt cho con trai cái tên ưng ý, phù hợp để con có tương lai xán lạn, gia đình chị đã dành 2 tháng tìm thầy tử vi. Sau khi được người quen giới thiệu, chị quyết định chọn một "thầy" ở Thái Bình.

Chi phí cho "dịch vụ" này là 10 triệu đồng.

"Tôi cung cấp cho thầy tên và ngày tháng năm sinh của bố mẹ, ngày tháng năm sinh của con. Sau khi "xem" cẩn thận, thầy đưa ra ba cái tên phù hợp để gia đình lựa chọn. Chúng tôi ưng nhất cái tên Khải Anh nên chọn tên này cho con.

Theo chị Hoài, chị chỉ nhờ thầy đặt tên con đơn giản theo ngày giờ sinh nên chi phí không quá cao. Nhiều gia đình muốn xem kỹ hơn, căn cứ theo gia phả, hướng nhà, tuổi bố mẹ… thì chi phí cao gấp nhiều lần. "Nói chung càng nhiều yêu cầu, tiền phải trả cho thầy càng cao", bà mẹ trẻ nói.

Việc đặt tên cho con luôn là vấn đề được nhiều gia đình quan tâm, đặc biệt là với các gia đình trẻ. Bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội, chị Thùy Dương chia sẻ: "Tôi nghĩ khi đặt tên con thì ưu tiên chọn ý nghĩa đẹp, dễ gọi tên bằng tiếng Việt cũng như tiếng Anh, nếu có điều kiện tra thêm từ Hán Việt càng tốt. Tên nên có liên quan với tên bố mẹ.

Kỳ vọng nhiều trở thành ảo tưởng

Liên quan đến câu chuyện đặt tên, trao đổi với phóng viên Dân trí, PGS. TS Phạm Văn Tình, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam học cho hay, xưa nay, người Việt có xu hướng đặt tên gắn với những nguyện vọng của gia đình. Chẳng hạn, nếu bố mẹ muốn con cái học giỏi, thông minh thì thường chọn những cái tên như "Minh", "Tuệ", "Trí"…

Nếu muốn đặt tên liên quan đến vẻ đẹp thì các bố mẹ thường lấy tên của các bông hoa, tính từ chỉ thẩm mỹ… Một số gia đình thì đặt tên liên quan đến tín ngưỡng để nhằm tránh điều rủi ro. Có những người chấp nhận đặt tên con không hay, tên thô kệch vì họ tin rằng đứa trẻ sẽ không bị ma quỷ hay thế lực vô hình quấy rầy.

Theo PGS Phạm Văn Tình, xu hướng đặt tên theo tín ngưỡng ngày nay không còn thịnh hành nhưng vẫn được nhiều gia đình lựa chọn. Nhiều bố mẹ tin rằng, cái tên vận vào đứa trẻ. Đứa trẻ có tên đẹp, phù hợp sẽ có số vận tốt và đem lại những điều tốt lành cho gia đình.

Chính vì vậy họ rất kén khi chọn tên. Khi không chủ động được thì họ sẽ nhờ đến các "thầy tướng số", "thầy tử vi", "chuyên gia thần học" để đặt tên con cho an toàn.

"Thực ra có thể thông cảm cho mong muốn của các gia đình. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề này đang trở nên thái quá dẫn tới sự phản cảm, trở thành bất cập, khiến một số người lợi dụng để trục lợi. Nhiều người vì thế thổi phồng công năng của cái tên", PGS. Phạm Văn Tình nói.

Theo vị chuyên gia này, thực chất những lý lẽ về việc đặt tên một số người đưa ra trái với lẽ thường ở đời. Bởi tên chỉ là một dấu hiệu để định vị một con người. 

Một đứa trẻ có tên đẹp nhưng cha mẹ không dạy dỗ, không học hành đến nơi đến chốn thì chẳng thể nên người. Chẳng hạn đứa trẻ tên là "Thành Công" nhưng không chịu học thì làm sao thành công được.

Bản thân cái tên có ý nghĩa nhưng không chắc chắn sẽ gắn với phẩm chất của người đó. Người tên "Anh Dũng" chưa chắc đã dũng cảm.

Tranh cãi cha mẹ Việt chi trăm triệu đặt tên để con sung sướng, giàu sang-1
Theo chuyên gia, nên đặt tên con thỏa đáng với nguyện vọng của gia đình như một cách thể hiện ước vọng, một lời cầu chúc cho con cái (Ảnh: Hồng Anh).

Vậy nên, chỉ nên đặt tên thế nào cho thỏa đáng với nguyện vọng của các gia đình như một cách thể hiện ước vọng, một lời cầu chúc cho con cái. Không nên coi cái tên là dấu hiệu quyết định thân phận hay hướng đi của mỗi người.

"Điều quyết định vẫn nằm ở sự giáo dục của gia đình và xã hội. Nếu không chịu học hành tu dưỡng thì không đứa trẻ nào có thể ngoan ngoãn, thành công. Nếu ai tin rằng chỉ trông chờ vào việc đặt tên mà đem lại phú quý, tiền tài, danh lợi cho con thì đó là một sự ảo tưởng, trái với quy luật logic ở đời", vị PGS nhấn mạnh.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/tranh-cai-cha-me-viet-chi-tram-trieu-dat-ten-de-con-sung-suong-giau-sang-20230704213335324.htm?fbclid=IwAR3kmip4k-LFMccBQiGlZ1PB7Wgzc4oXGgcZqwoMPlFAFE5W3OM6Kk1naKs

đặt tên cho con


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.