Trẻ ăn bao nhiêu cũng không tăng cân hóa ra có liên quan tới cơ quan này

Trẻ không tăng cân là một trong những nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ, họ không tiếc tiền mua các loại thuốc bổ nhưng lại quên mất đi nguyên nhân gốc rễ của tình trạng này.

Con của bạn có đang trong tình trạng ăn rất nhiều nhưng trẻ không tăng cân? Thậm chí so với những đứa trẻ cùng tuổi, chúng có vẻ thua kém, nhỏ bé hơn rất nhiều. Có lẽ bạn đang rất khổ tâm khi nuôi con mãi không lớn, nhìn con còi cọc rất xót xa, dù cố gắng tẩm bổ nhưng dường như con không hấp thụ. 

Trên thực tế, đây là dấu hiệu của lá lách kém (trong đông y còn gọi là tỳ vị hư), cha mẹ nên chú ý vì nếu để lâu ngày không điều trị, nó sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

Bạn có biết rằng, mọi thứ chúng ta ăn đều cần lá lách và dạ dày hấp thụ trước khi tạo ra năng lượng cho cơ thể sử dụng không? Dạ dày giống như một cái kho, có thể chứa được rất nhiều thứ. Trong khi đó lá lách giống như một nhà máy chế biến và tiêu hóa để cho cơ thể sử dụng.

Nếu trẻ không kén ăn, ăn nhiều nhưng không tăng cân, có thể là do thức ăn chưa được lá lách và dạ dày hấp thụ. Điều này cũng chứng tỏ dạ dày và lá lách của trẻ bị yếu, hoạt động kém.

Trẻ ăn bao nhiêu cũng không tăng cân hóa ra có liên quan tới cơ quan này-1

Trẻ ăn nhiều mà không hấp thụ có thể do tỳ vị hư. (Ảnh minh hoạ)

Tỳ vị yếu sẽ ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của trẻ, đây là thời điểm trẻ đang phát triển nhanh, nếu cơ thể có vấn đề thì chúng không thể nào lớn được. Hơn nữa, điều này có thể khiến thể lực của trẻ yếu đi, sức đề kháng kém, dễ mắc bệnh. Vì thế, việc con cái ăn mà không hấp thụ, chậm lớn là mối quan tâm hàng đầu mà các bậc cha mẹ cần chú ý.

Trong một số trường hợp, dù cha mẹ biết con mình bị tỳ vị hư nhưng không biết phải làm sao, muốn cho con dùng thuốc nhưng sợ bị tác dụng phụ và không có tác dụng. Thay vì cho con uống các loại thuốc đông y hay kháng sinh, cha mẹ có thể dùng một số thực phẩm bổ sung để giải quyết từ gốc. Đặc biệt cha mẹ cần thay đổi chế độ ăn hiện tại của trẻ.

Trẻ ăn bao nhiêu cũng không tăng cân hóa ra có liên quan tới cơ quan này-2

Trước tiên, bạn cần phải hiểu rõ tình trạng sức khỏe của con mình, thông thường trẻ sẽ rơi vào 2 trường hợp dưới đây:

1. Tỳ vị yếu dễ lạnh

Trong trường hợp này, cha mẹ cần hạn chế cho con ăn đồ lạnh, tập dần cho con thói quen ăn đồ nóng. 

Vào mùa hè oi ả, khi nhìn thấy người khác ăn kem, trẻ khó tránh khỏi cảm giác thèm ăn, uống nước lạnh. Ăn kem có thể gây kích thích khiến dạ dày khó chịu, cần phải bỏ thói quen này. Cha mẹ nên để thực phẩm ở nhiệt độ phòng hoặc ăn khi còn ấm. Đối với sữa không nên để lạnh, chỉ để ở nhiệt độ phòng, không uống quá nhiều sữa chua, nếu không sẽ dễ phá vỡ sự cân bằng axit-bazơ trong đường ruột. 

Trẻ nên được cho ăn thêm các loại thực phẩm như khoai mỡ, khoai môn, hạn chế đồ sống, đồ lạnh, đồ nhiều dầu mỡ.

2. Tỳ vị yếu gan nóng

Trong trường hợp này, trẻ cần ăn ít đồ chiên rán, đồ cay, bớt uống sữa vì có thể gây nóng trong người và tiêu chảy.

Thay vào đó, trẻ cần ăn thêm các loại thực phẩm có tính mát, giàu dinh dưỡng như tảo bẹ, cà rốt, bí ngô, rất tốt cho lá lách và dạ dày của trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ nên đưa con ra ngoài vận động nhiều hơn, hít thở không khí trong lành để con luôn tràn đầy năng lượng và phát triển khỏe mạnh.

Tóm lại, tỳ vị yếu không phải là một tình trạng quá nguy hiểm, chỉ cần cha mẹ thay đổi chế độ ăn uống của trẻ phù hợp theo từng đặc điểm thể chất của con mình, sau một thời gian vóc dáng của trẻ sẽ có sự thay đổi đáng kể. Thay đổi chế độ ăn uống bằng các loại thực phẩm phù hợp là cách tốt nhất để tăng cường sức khoẻ cho trẻ.


Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/tre-an-bao-nhieu-cung-khong-tang-can-hoa-ra-co-lien-quan-toi-co-quan-nay-20230915141719076.htm

sức khỏe trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.