Trẻ có 3 biểu hiện này rất có thể bị chậm phát triển, bố mẹ đừng vội nghĩ con "ngoan" kẻo hối hận

Bố mẹ nào cũng thật hạnh phúc khi được chào đón những đứa trẻ do chính mình sinh ra, và sẽ thật tuyệt vời hơn khi chúng là những đứa trẻ ngoan, dễ nuôi. Nhưng nếu bé “ngoan” giống tiêu chí trong câu chuyện dưới đây thì bố mẹ đừng vội vui mừng vì có thể bé đang bị chậm phát triển.

Trong một lần dẫn người quen ở quê đưa con lên bệnh viện lớn khám bệnh, tôi nghe được câu chuyện của hai bà mẹ bên cạnh. Một người nói rằng đây là đứa con đầu lòng của họ mà cả nhà đều rất mong chờ. Sau khi sinh con xong, bé siêu ngoan ngoãn và hiếm khi quấy khóc, thậm chí ai cũng nói chị có phúc khi sinh được một đứa bé ngoan như vậy. Thời gian đầu chị còn tự nghĩ mình may mắn vì nuôi con không vất vả như những người khác.

Trẻ có 3 biểu hiện này rất có thể bị chậm phát triển, bố mẹ đừng vội nghĩ con ngoan kẻo hối hận-1

Thế nhưng đến khoảng 3 tháng tuổi, bé con vẫn chưa có hiện tượng muốn lật lẫy, đầu cũng chưa cứng cáp được như những đứa trẻ cùng lứa khác, hơn nữa con lại bú kém và luôn nôn trớ. Lúc đó, vợ chồng chị mới lo lắng cho con đi khám bệnh viện, bác sĩ kết luận con bị chậm phát triển khiến chị bàng hoàng. Rất may phát hiện sớm và giờ cháu đang được điều trị tích cực…

Theo người mẹ này thì bác sĩ nói rằng lần đầu làm mẹ nên chị chưa có kinh nghiệm, nhưng từ sau cần để ý kỹ hơn đến những biểu hiện bất thường của trẻ để sớm có những biện pháp khắc phục phù hợp, tránh trì hoãn lâu khiến bệnh (nếu có) sẽ khó chữa trị hơn. Đặc biệt lưu ý những biểu hiện như con của chị chính là dấu hiệu của chậm phát triển nhưng rất nhiều người lại tưởng lầm là bé "ngoan", dẫn đến sự điều trị bị chậm  trễ, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi và tương lai sau này của bé.

Hiếm khi khóc

Trẻ sơ sinh chưa có kỹ năng biểu đạt, hành động duy nhất của các bé khi khó chịu trong người, hay khi cần được vệ sinh tã lót, khi đói muốn ăn uống…. hay khi muốn được bố mẹ ẵm bồng đều là KHÓC. Đó là lý do hầu hết các bé sơ sinh đều là những “đứa trẻ yêu khóc”. Vậy nên những em bé quá ngoan ngoãn, ít cựa quậy, ít khóc, hay trẻ luôn ngủ khi đã bú no trong thời gian dài thì bố mẹ cần lưu ý.  

Trẻ có 3 biểu hiện này rất có thể bị chậm phát triển, bố mẹ đừng vội nghĩ con ngoan kẻo hối hận-2

Theo các bác sĩ, bé không quấy khóc, không thích bám mẹ và luôn im lặng đây có thể là dấu hiệu của trẻ chậm phát triển, tốt nhất mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để khám.

Ít di chuyển

Khi nhiều tháng tuổi lớn hơn, bé sẽ lần lượt thành thạo các kỹ năng khác nhau như bé sẽ học cách ngồi, ngẩng đầu, đứng và đi chậm…. Khi được 2 tháng, cha mẹ có thể quan sát xem bé có khó ngóc đầu lên không, 4 tháng tuổi bé có lật ngửa hay không, 8 tháng tuổi có bò được không…. Nếu vẫn chưa thể hoàn thành những hành động này ở độ tuổi mà bé có thể làm được thì đừng nghĩ đó là biểu hiện bình thường của những đứa trẻ ngoan và không cần quan tâm.

Trẻ có 3 biểu hiện này rất có thể bị chậm phát triển, bố mẹ đừng vội nghĩ con ngoan kẻo hối hận-3

Thực tế đó là dấu hiệu của sự phát triển còi cọc. Trẻ sơ sinh có thể phát triển muộn hơn trẻ bình thường ba tháng, và khi lớn hơn sẽ nảy sinh những trở ngại nhất định về phát triển ngôn ngữ và cử động cơ thể.

Thích chơi một mình

Khi chăm sóc trẻ, nếu chúng ta gọi tên mà trẻ không có biểu hiện gì, phản ứng chậm, không đáp lại các cuộc gọi lặp đi lặp lại. Nếu đưa các vật chuyển động trước mắt mà bé không bị thu hút, ít đưa mắt dõi theo mà chỉ tập trung vào một việc hay nhiều người cho rằng bé thích chơi một mình….  Trong tình huống đó, cha mẹ không nên nghĩ rằng bé hiền lành, hay bé tốt với mẹ nên ngoan mà cần đặt dấu hỏi tại sao bé lại như vậy?

Trẻ có 3 biểu hiện này rất có thể bị chậm phát triển, bố mẹ đừng vội nghĩ con ngoan kẻo hối hận-4

Đặc biệt, nếu sau sáu tháng bé không nhận ra người thân, không vươn tay cầm nắm đồ vật, không nhìn theo đồ vật chuyển động chậm chạp trước mặt, không nhạy cảm với hướng phát ra âm thanh thì những hành vi này đều là biểu hiện của việc chậm phát triển ở trẻ. Nếu phát hiện những vấn đề như vậy, tốt nhất bạn nên đưa con đến bệnh viện để khám ngay.

Lời kết

Có nhiều nguyên nhân khiến bé chậm phát triển. Có thể do yếu tố di truyền hoặc dây rốn bị xoắn khi mang thai dẫn đến việc sinh con kém dinh dưỡng. Vì vậy, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân và khám thai thường xuyên đều rất quan trọng. Đừng nghĩ rằng em bé trào đời khỏe mạnh là có thể yên tâm, vì một số bệnh sẽ dần bộc lộ theo thời gian, bạn không nên bất cẩn cho đến khi bé tròn 1 tuổi và cả sau đó nữa.

Trẻ có 3 biểu hiện này rất có thể bị chậm phát triển, bố mẹ đừng vội nghĩ con ngoan kẻo hối hận-5

Mong rằng các bậc cha mẹ có con nhỏ hãy chú ý hơn nữa để không trì hoãn thời gian điều trị tốt nhất cho trẻ chỉ vì sự chủ quan và thiếu hiểu biết của bản thân. Một khi nhận thấy tình trạng của bé không bình thường, cần cho bé đến bệnh viện khám sớm để làm rõ nguyên nhân, can thiệp điều trị kịp thời, giúp bé luôn có được sức khỏe và sự phát triển tốt nhất.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.