Trẻ có 3 hành vi “khó ưa” dưới đây thường rất thông minh với chỉ số IQ cao, cha mẹ không nên vùi dập

Một loạt nghiên cứu về trẻ em đã phát hiện ra rằng một số hành vi của trẻ thực sự là biểu hiện của chỉ số IQ cao, nhưng cha mẹ rất dễ nhầm với sự thiếu hiểu biết, không vâng lời của trẻ và thường khiển trách trẻ.

Nhiều đứa trẻ hoạt bát và nghịch ngợm có thể khiến cha mẹ đau đầu, thậm chí chúng bị người lớn coi là những đứa trẻ hư và rắc rối. Tuy nhiên, trên thực tế một số hành vi như thế của trẻ khi còn nhỏ phản ánh chúng có chỉ số EQ và IQ cao – yếu tố quan trọng giúp trẻ thành công khi lớn lên. Vấn đề là đa phần phụ huynh chưa biết và đồng thuận, thay vào đó họ tìm cách ngăn cản và kìm hãm khi chúng bộc lộ thế mạnh của mình.

Trẻ có 3 hành vi khó ưa” dưới đây thường rất thông minh với chỉ số IQ cao, cha mẹ không nên vùi dập-1


Cụ thế, Harvard và Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc thí nghiệm và kết quả đã chứng minh rằng trí thông minh thực sự là năng lực não bộ, chúng ta thường gọi là khả năng tư duy của não bộ, bao gồm khả năng hiểu biết, khả năng ghi nhớ và khả năng phản ứng.

Một loạt nghiên cứu về trẻ em đã phát hiện ra rằng một số hành vi của trẻ thực sự là biểu hiện của chỉ số IQ cao, nhưng cha mẹ rất dễ nhầm với sự thiếu hiểu biết, không vâng lời của trẻ và thường khiển trách trẻ. Dưới đây là 3 hành vi điển hình của trẻ cha mẹ không nên vội vàng vùi dập:

1- Những đứa trẻ “hay cãi”

Khi bị cha mẹ phê bình hay giáo dục, một số trẻ luôn nghĩ ra câu nói tiếp theo để tranh luận, phản kháng và thích nói lại bố mẹ. Kể cả khi nói chuyện với thầy cô hay ai đó lớn tuổi hơn chúng cũng không ngừng bắt bẻ, tạo ra mâu thuẫn nếu chưa thực sự thỏa mãn suy nghĩ của mình. Với người lớn thì đó là những đứa trẻ bướng bỉnh và hay cãi, bất lịch sự đôi khi chúng khiến người lớn không vừa lòng, thậm chí nổi giận.

Trẻ có 3 hành vi khó ưa” dưới đây thường rất thông minh với chỉ số IQ cao, cha mẹ không nên vùi dập-2

Chính vì vậy, nhiều bậc cha mẹ cho rằng trẻ không ngoan nhưng ở một khía cạnh khác, hành vi đó chính là biểu hiện của não trẻ thông minh, phản ứng nhanh nhạy. Chỉ trong thời gian rất ngắn, chúng đã nảy ra ý tưởng mới lạ để phản biện chứng tỏ đầu óc trẻ rất linh hoạt. Chúng hoạt bát, hướng ngoại và khơi dậy cho người khác sự chú ý, có tư duy logic riêng với khả năng quan sát nhạy bén.

Do đó, khi gặp phải những đứa trẻ kiểu này, cha mẹ hãy ngừng chỉ trích hay tìm cách kìm hãm chúng, thay vào đó bạn nên học cách hướng dẫn trẻ đúng đắn, hướng dẫn trẻ suy nghĩ thấu đáo hơn, hướng thiện hơn. Cha mẹ không nên ép buộc con bạn chấp nhận ý kiến của người khác và hãy lắng nghe ý kiến của con bạn một cách bình đẳng.

2 - Thích tháo dỡ mọi thứ

Không ít trẻ rất tò mò và đam mê khá phá, chúng thích lấy đồ đạc ở nhà ra tháo dỡ để xem có gì bí ẩn bên trong. Điều này cũng có nghĩa đồ đạc trong nhà nhanh bị hỏng, lộn xộn, thất lạc…, khiến bố mẹ vừa tức giận vừa xót của, và cả lo lắng trẻ gặp nguy hiểm. Những đứa trẻ như vậy thường bị người lớn gắn mác là nghịch ngợm hay kẻ phá phách – 1 tính xấu cần được kìm hãm và dạy bảo lại, tuy nhiên thực tế có nhất thiết phải như vậy?

Trẻ có 3 hành vi khó ưa” dưới đây thường rất thông minh với chỉ số IQ cao, cha mẹ không nên vùi dập-3


Edison là ông vua sáng chế nổi tiếng thế giới, hồi nhỏ ông rất nghịch ngợm, luôn thích tự mình nghiên cứu và tháo lắp mọi thứ, chính sự tò mò và khả năng thực tế siêu phàm đó đã tạo nên Edison sau này.
Do đó, nếu trẻ ở nhà thích tháo dỡ đồ đạc, cha mẹ đừng vội chỉ trích và ngăn cản mà trước hết hãy tìm hiểu động cơ tháo dỡ đồ đạc của trẻ. Nếu trẻ em muốn nghiên cứu nội dung và tò mò về cấu trúc bên trong, chúng có thể được tháo dỡ và hướng dẫn. Còn nếu trẻ chỉ đơn giản là đang trút bỏ cảm xúc của mình thì cần xem xét trẻ có kém hiểu biết không, trẻ có cảm thấy bất an không, để giao tiếp và can thiệp với trẻ kịp thời.

Thực tế, hầu hết những đứa trẻ thích tháo dỡ đồ đạc là chúng tò mò về cấu tạo của đồ vật và muốn biết những gì bên trong. Điều này cho thấy trẻ thích vận dụng trí não và tư duy, kỹ năng thực hành của trẻ cũng rất mạnh, cha mẹ phải hướng dẫn con một cách chính xác.

3 – Trẻ thích ra lệnh

Khi chơi với đám trẻ cùng trang lứa, có một số trẻ luôn bị chú ý vì thích ra lệnh cho những đứa trẻ khác. Đây có thể là một biểu hiện của tính ích kỷ trong mắt nhiều người lớn, nhưng không phải vậy. Theo các nghiên cứu về tâm lý, những đứa trẻ đó độc lập, tự chủ hơn, có khả năng lãnh đạo và có cái tôi riêng của chúng. Đưa ra ý tưởng cũng là một màn trình diễn thông minh, tự tin mà thực tế không phải đứa trẻ nào cũng làm được.

Trẻ có 3 hành vi khó ưa” dưới đây thường rất thông minh với chỉ số IQ cao, cha mẹ không nên vùi dập-4

Vì vậy, cha mẹ hãy để ý những thói quen của con mình nhiều hơn và đừng vội phản đối hay cố kìm nén chúng theo ý muốn chủ quan của mình. Nhiều thói quen tưởng như không tốt thực ra lại là biểu hiện của sự thông minh, phụ huynh hãy nhìn nhận những hành vi của trẻ một cách thấu đáo trước khi quyết định sẽ cấm đoán hay khuyến khích trẻ tiếp tục.

Mức độ quan tâm chăm sóc của cha mẹ quyết định con đường có thể tiến xa trong tương lai, khi trẻ có những biểu hiện như trên, cha mẹ không nên chỉ trích, trách móc mà hãy kiên nhẫn hướng dẫn để tương lai có thể trở thành nền tảng cho sự thành công của trẻ.

Theo V.K - Vietnamnet
 


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.