Trẻ có 3 "tật xấu" này, cha mẹ đừng vội sửa, coi chừng kìm hãm sự phát triển của trẻ

Khi mỗi đứa trẻ chào đời, cha mẹ đều cảm thấy như có một thiên thần nhỏ đã đến với mình. Tuy nhiên, sau một hoặc hai năm, cha mẹ phát hiện ra rằng thiên thần nhỏ đó đã biến thành những tiểu quỷ nghịch ngợm khiến họ luôn phải đề phòng, thậm chí mệt mỏi…

Khi bé từ 1 đến 2 tuổi thường sẽ có rất nhiều “tật xấu” không thể giải thích được như ném đồ đạc, viết nguệch ngoạc, xé giấy, phá phách… và bố mẹ luôn khó đề phòng. Một số cha mẹ thấy phiền phức và luôn yêu cầu con sửa ngay những “tật xấu” này.

Tuy nhiên, thật ngạc nhiên, đôi khi cái mà các bậc cha mẹ này gọi là "thói quen xấu" lại không thực sự là "thói quen xấu" theo đúng nghĩa. Theo các chuyên gia, nếu bé thực sự bỏ được những “tật xấu” này thì rất có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ.

Trẻ có 3 tật xấu này, cha mẹ đừng vội sửa, coi chừng kìm hãm sự phát triển của trẻ-1


Nhiều bậc cha mẹ không hiểu tại sao họ lại ác mồm nói con là tiểu quỷ phiền phức như vậy, nhưng lý do thực sự rất đơn giản. Khi một đứa trẻ bắt đầu biết nhận thức, nó rất tò mò về mọi thứ. Vì vậy, bất kể người ta đưa cho nó thứ gì, nó sẽ luôn có vô số điểm tò mò muốn khám phá, tìm hiểu. Tuy nhiên, trẻ em khác với người lớn, chúng sẽ không biết vào mạng để tìm kiếm thứ này là gì, cũng sẽ không hỏi nó được sử dụng như thế nào. Trong nhận thức của trẻ, chỉ có một cách để khám phá với những điều lạ lẫm đến bằng cảm tính! Vì vậy mới có những hiện tượng như thích ném đồ, xé giấy, đập phá để tự cảm nhận và tìm hiểu.

Sau khi biết nguyên nhân, cha mẹ đừng vội sửa “tật xấu” của con, đặc biệt là những loại dưới đây kẻo ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ!

Trẻ có 3 tật xấu này, cha mẹ đừng vội sửa, coi chừng kìm hãm sự phát triển của trẻ-2

1. Ném thứ gì đó

Việc trẻ em thích ném đồ đạc là điều rất bình thường. Chưa kể một số đồ chơi, điều khiển từ xa,… một số trẻ đặc biệt còn thích ném những đồ dễ vỡ. Đôi khi cha mẹ nói không, nhưng anh ta nhất quyết làm điều đó, và thậm chí còn cười vui sướng sau khi làm điều đó mặc cho cha mẹ tức giận, xót của. Trên thực tế, trẻ em khám phá mối quan hệ không gian của các đồ vật bằng cách liên tục ném đồ vật. Trẻ sẽ thấy rõ rằng một số vật thể không thể đi qua, một số vật thể bay qua và một số vật thể cần đi ngang. Khi những khái niệm này tồn tại trong ý thức của trẻ, sự hiểu biết của trẻ về không gian sẽ trở nên sâu sắc hơn.

2. Xé giấy

Đôi khi bố mẹ để con lấy giấy vệ sinh mà không chú ý. Đợi thêm 3 đến 5 phút nữa mới để ý đến thì có đến 9/10 đứa trẻ đang ngồi giữa một đống giấy tờ lộn xộn, rách nát. Bé không những không cảm thấy lãng phí mà còn cảm thấy việc xé giấy thực sự thú vị. Mặc dù sự cố này thực sự khiến các bậc cha mẹ đau đầu, nhưng phải nói rằng khi trẻ xé giấy, các cử động khéo léo của đôi tay đã được rèn luyện ở một mức độ nhất định. Hơn nữa, khi trẻ xé giấy, chúng cần sử dụng tay trái và tay phải liên tục, vì vậy não trái và não phải cần phải liên tục suy nghĩ. Do đó, nếu cha mẹ ngăn cản con cái xé giấy, thì thực tế là họ đã ngăn cản con cái suy nghĩ ở một mức độ nào đó.

Trẻ có 3 tật xấu này, cha mẹ đừng vội sửa, coi chừng kìm hãm sự phát triển của trẻ-3


3. Bốc thức ăn bằng tay

Khi trẻ lần đầu tiên bắt đầu ăn bữa ăn của người lớn, hầu hết chúng sẽ háo hức khám phá thức ăn bằng tay. Đôi khi nhìn vào bàn tay lấm lem dầu mỡ của đứa trẻ, cũng như vô số suất ăn, bát đĩa rơi vãi trên bàn ăn, người ta sẽ cảm thấy ngao ngán không nói nên lời, thậm chít phát hỏa. Mặc dù việc dọn dẹp cho trẻ sau đó thực sự rất phiền phức nhưng cha mẹ cần biết rằng khi trẻ ăn bằng tay chứng tỏ trẻ đang không ngừng học cách ăn.

Hơn nữa, vì anh ta có thể ăn bằng tay, điều đó chứng tỏ anh ta có đủ hứng thú với việc ăn uống. Do đó, nếu cha mẹ mù quáng ép con phải ăn như thế nào, thì thực tế là họ đang giết chết cảm xúc của con mình về việc ăn uống.

Trẻ có 3 tật xấu này, cha mẹ đừng vội sửa, coi chừng kìm hãm sự phát triển của trẻ-4

Cái gì cũng có hai mặt, cha mẹ nên nhìn mọi thứ trong quá trình trưởng thành của bé từ nhiều góc độ. Phủ nhận hành vi của bé một cách mù quáng thực sự truyền rất nhiều năng lượng tiêu cực cho sự phát triển của bé. Niềm đam mê thích hợp có thể làm cho sự phát triển của trẻ vui vẻ hơn.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.