Trẻ có đủ 4 nét tính cách này, khi lớn lên đa phần đều là những người lãnh đạo, cha mẹ cần chú trọng rèn luyện thêm cho con

Cha mẹ nào cũng mong con mình sau này lớn lên sẽ hạnh phúc và thành công, trở thành người tài đức ở vị trí nhà lãnh đạo để có nhiều triển vọng hơn trong cuộc sống, cũng như con đường công danh sự nghiệp.

Vì vậy, nếu nhận thấy con mình có 4 đặc điểm tính cách này khi còn nhỏ, phụ huynh càng phải chú ý và tập trung rèn luyện thêm cho con bởi thực tế đã chứng minh, những đứa trẻ như vậy khi lớn lên sẽ dễ dàng trở thành “thủ lĩnh” hơn.

Trẻ có đủ 4 nét tính cách này, khi lớn lên đa phần đều là những người lãnh đạo, cha mẹ cần chú trọng rèn luyện thêm cho con-1

Trẻ có 4 đặc điểm này, khi lớn lên dễ làm nên nghiệp lớn

1. Ổn định về mặt cảm xúc, giống như một "người lớn nhỏ"

Nhiều em bé tuổi còn nhỏ nhưng lại có những suy nghĩ hành động “già trước tuổi”, mà người lớn chúng ta thường hay gọi yêu chúng là “ông cụ/bà cụ non”. Chúng thường rất cẩn thận và biết cách để đạt được mục đích của mình.

Chẳng hạn, khi thích một món đồ chơi nào đó, nhiều bé chỉ biết nói với bố mẹ là “con muốn…” nhưng loại trẻ này thì khác, chúng sẽ mở lời kiểu "Mẹ ơi, mẹ thấy đồ chơi này có vui không/ mẹ có nghĩ món đồ chơi đó đẹp không?" để bày tỏ suy nghĩ của mình, sau đó dần dần thuyết phục. Nếu mẹ đồng ý, chúng sẽ lập tức cảm ơn, khen ngợi, thậm chí cả cưng chiều mẹ….

Trẻ có đủ 4 nét tính cách này, khi lớn lên đa phần đều là những người lãnh đạo, cha mẹ cần chú trọng rèn luyện thêm cho con-2

Thông thường các bà mẹ sẽ mua đồ chơi cho con nếu tâm trạng vui vẻ và phương pháp này có thể được mẹ chấp thuận nhiều hơn. Điều đó cho thấy trẻ có trí tuệ cảm xúc cao, biết cách giải quyết vấn đề thông qua giao tiếp, nắm bắt được tâm lý người đối diện… và dễ trở thành “đầu tàu” khi lớn lên. 

2. Làm “vua con” trong cộng đồng 

Không khó để nhận thấy rằng sẽ có một "ông vua con" trong mỗi nhóm trẻ và tất cả bọn trẻ sẽ chạy theo sau để được chơi cùng, nghe theo lời chỉ dẫn, thậm chí bắt trước “Kid King” đó. Lý do là những đứa trẻ như vậy có kỹ năng lãnh đạo nhất định và có thể đưa ra luật chơi từ khi chúng còn nhỏ. Ngoài việc hòa đồng với hết thảy mọi người, chúng còn có thể chơi và bày trò chơi cho tất cả mọi người.

Vì vậy, sau khi trẻ lớn lên, kỹ năng tổ chức và giao tiếp mạnh mẽ của trẻ thường rất đáng kinh ngạc , trẻ sẽ thường xuyên trở thành “thủ lĩnh” trong lớp hay nhóm trẻ nào đó, hơn nữa còn được thầy cô và bạn rất yêu quý.

Trẻ có đủ 4 nét tính cách này, khi lớn lên đa phần đều là những người lãnh đạo, cha mẹ cần chú trọng rèn luyện thêm cho con-3

Do đó, nếu con em mình có lợi điểm này, cha mẹ nên quan tâm và chú trọng rèn luyện nhiều hơn để trẻ phát huy điểm mạnh cho tương lai rộng mở.

3. Tự chủ và thành thạo 4 kỹ năng sống trước 6 tuổi

Thời kỳ nổi loạn đầu tiên của trẻ xuất hiện là giai đoạn bắt đầu chớm nở của nhận thức về bản thân, nếu sự tự nhận thức này phát triển, một đứa trẻ ngoan sẽ trở nên độc lập hơn và có chủ kiến của riêng mình.

Cụ thể, nếu trẻ có thể thành thạo 4 kỹ năng sống cơ bản sau đây trước 6 tuổi thì chứng tỏ trẻ là một đứa trẻ tự lập:

1. Có thể đưa ra lựa chọn của riêng mình: thích chiếc váy màu gì và hương vị của kẹo để chọn...
2. Có thể tự đánh răng, rửa mặt và mặc quần áo cơ bản.
3. Sẽ giúp mẹ làm một số công việc nhà hạn như quét sàn, rửa bát
4. Có thể tự mình hoàn thành toàn bộ quá trình mua sắm như đi siêu thị, để trẻ tự chọn, tự thanh toán và giao tiếp với nhân viên bán hàng.

Trẻ có đủ 4 nét tính cách này, khi lớn lên đa phần đều là những người lãnh đạo, cha mẹ cần chú trọng rèn luyện thêm cho con-4

Thực tế cho thấy, những em bé luôn phụ thuộc vào cha mẹ thường khó hoàn thành được những điều lớn lao khi lớn lên. Ngược lại, đứa trẻ biết tự lập từ nhỏ mới có khả năng chinh phục những mục tiêu đặt ra một cách thuận lợi và vươn lên đạt được những điều lớn lao hơn. 

4. Biểu hiện rõ ràng và biết cách kiềm chế bản thân

Thường thì trẻ không thể bày tỏ suy nghĩ của mình một cách rõ ràng khi còn nhỏ, nhưng những trẻ có tố chất lãnh đạo thì lại khác. Kiểu trẻ này không những thể hiện rõ ràng bản thân muốn gì, có khả năng gì mà còn tiết chế được cảm xúc để hành động của chúng đạt hiệu quả. Chẳng hạn, trẻ biết sử dụng “của cải nhẹ” đủ để quy tụ bạn bè; biết kỷ luật bản thân đủ để thuyết phục người khác; nhường nhịn, nhân hậu đủ để thu phục đối phương và sáng kiến đủ để dẫn dắt mọi người. 

Trẻ có đủ 4 nét tính cách này, khi lớn lên đa phần đều là những người lãnh đạo, cha mẹ cần chú trọng rèn luyện thêm cho con-5

Thực tế, khả năng tổ chức và kiềm chế của bé là rất quan trọng, nếu không, trong quá trình vui chơi học tập, trẻ rất dễ phạm sai lầm nhất thời và gây gổ với các bé khác. Nhiều em bé đã biết tự kiềm chế từ nhỏ nên học tập không tồi, không cần cha mẹ và thầy cô giám sát hàng ngày, trẻ vẫn dễ dàng sắp xếp thời gian và dễ trở thành “thủ lĩnh” khi lớn lên. 

Do vậy, phụ huynh cũng nên có ý thức trau dồi kỹ năng giao tiếp và diễn đạt cho trẻ để trẻ có thể bộc lộ rõ ràng nhu cầu và ý tưởng của mình. Đối với những trẻ đã có sẵn năng khiếu về khía cạnh này, cha mẹ càng nên tận dụng rèn luyện thêm cho con, như thế tương lai của bé chắc chắn sẽ càng thành công hơn.

Những hành vi không có lợi cho sự lớn lên của trẻ, cha mẹ nên dừng lại

1. Khiến trẻ em thành "chim lồng"

Nhiều bậc cha mẹ thích giữ con ở nhà , đôi khi vì quá bận rộn với công việc, đôi khi lại sợ những nguy hiểm mà con cái gặp phải khi ra ngoài nên đã “nhốt con” trong nhà. Hoặc một số bậc cha mẹ lười vận động và biến con cái thành “chim trong lồng” theo mình….

Tóm lại, dù lý do là gì, nếu trẻ thường xuyên bị nuôi nhốt ở nhà sẽ dễ ảnh hưởng đến sự phát triển xã hội và thể chất và tinh thần sau này của trẻ, khiến trẻ trở nên rụt rè, nhút nhá, thậm chí tự kỷ và không muốn giao tiếp với người khác.

2. Yêu chiều con quá mức

Cha mẹ luôn yêu con theo bản năng, tình yêu của cha mẹ dành cho con cái đều là vị tha và không cần đáp lại. Tuy nhiên, sự nuông chiều quá mức có thể khiến trẻ dễ dàng phát triển lệch lạc như kiêu căng, phụ thuộc, kỹ năng sống kém…

Trẻ có đủ 4 nét tính cách này, khi lớn lên đa phần đều là những người lãnh đạo, cha mẹ cần chú trọng rèn luyện thêm cho con-6

Do vậy, dù điều kiện kinh tế gia đình như thế nào thì bạn cũng phải dành cho con những điều tốt đẹp nhất bằng những hành động đúng đắn. Việc yêu chiều mù quáng rất bất lợi cho sự trưởng thành của con cái, trẻ dễ quên ơn, không trân trọng người khác và hay mắc sai lầm.

3. Là “chiếc ô” của trẻ

Cha mẹ rất yêu thương con cái, vì sợ con bị tổn hại nếu không có ai bên cạnh nên nhiều người không cho con làm gì. Bất cứ khi nào gặp khó khăn, cha mẹ đều lao ra phía trước và làm chiếc ô che chở cho con.

Trên thực tế, khi trẻ còn rất nhỏ, cha mẹ làm điều này thì không có vấn đề gì, nhưng sau khi trẻ lớn lên thì đừng nên, nếu không sẽ dễ khiến trẻ mất tính độc lập, không có khả năng chống chọi với thất bại. Đứa đứa trẻ sẽ thu mình lại khi có bất kỳ vấn đề gì, thậm chí trở nên tuyệt vọng nếu thiếu vắng bố mẹ vì một lý do nào đó.

Như vậy, muốn con ngày càng tốt hơn thì cha mẹ phải học cách buông bỏ, đừng giúp con mọi việc vì không phải lúc nào bạn cũng có thể ở bên con. Làm thế, sau này lớn lên trẻ sẽ khó hoàn thành được những việc lớn lao.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.