Bé có những biểu hiện này trong khi ngủ, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay kẻo muộn

Một số hành động trong giấc ngủ của trẻ tưởng như vô thức nhưng lại là dấu hiệu của những vấn đề về thể chất, cha mẹ cần nắm bắt kịp thời để có cách bảo vệ sức khỏe phù hợp cho con em mình.

Nuôi con là cả một quá trình phức tạp và đầy khó khăn, chính vì vậy nhiều cha mẹ dù đã sinh 1-2 con nhưng vẫn chưa nắm vững kinh nghiệm nuôi dạy con cái. Không ít phụ huynh thường chỉ chăm con theo bản năng, thiếu nhanh nhạy trong việc nắm bắt vấn đề ở trẻ để có những biện pháp chữa trị kịp thời khiến bé bị ốm nặng hoặc rơi vào trạng thái nguy hiểm không đáng có.

Bé có những biểu hiện này trong khi ngủ, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay kẻo muộn-1

Điển hình là một số hành động tưởng như vô thức trong giấc ngủ dưới đây, đều là dấu hiệu cảnh báo bé đang có vấn đề về thể chất. Tuy nhiên người lớn không tinh ý thường bỏ qua, đôi khi còn cho rằng đó là những hành động bình thường của trẻ mà thôi, thậm chí còn cảm thấy chúng đáng yêu và dễ thương hơn là phải lo lắng.

1. Trẻ ngủ ngáy

Nhiều người cho rằng ngáy là hoạt động bình thường trong giấc ngủ, người lớn thường xuyên ngáy nhưng với trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé sơ sinh vốn thường ngủ rất yên ắng thì tiếng ngáy có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu dịch nhày trong đường hô hấp.

Bé có những biểu hiện này trong khi ngủ, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay kẻo muộn-2

Nguyên nhân của việc này có thể do vị trí trẻ nằm ngủ, đầu quá cao có thể làm con ngáy, tuy nhiên trong những trường hợp bình thường thì tiếng thở của trẻ phải rất nhỏ. Nếu bé ngáy khi ngủ kèm hiện tượng thở nặng nhọc thì rất có thể đường hô hấp của bé bị tắc nghẽn và viêm nhiễm gây khó thở.

Do vậy, bố mẹ nên chú ý, nếu đã thay đổi vị trí nằm mà bé vẫn ngáy và nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì tốt nhất nên đưa đến bác sỹ khám xem có đang bị bệnh hay không để còn chữa trị kịp thời, tránh để chậm trễ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

2. Ngoáy tai, gãi má 

Với trẻ nhỏ, hành động vừa ngủ vừa gãi má hay ngoáy tai đôi khi nhìn rất đáng yêu. Vậy nhưng nếu bé thường xuyên gãi thì phụ huynh cần lưu ý vì đây có thể là biểu hiện bất thường cho thấy bé đang có vấn đề về “viêm tai giữa hoặc viêm tai ngoài”.

Bé có những biểu hiện này trong khi ngủ, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay kẻo muộn-3

Việc bé thường xuyên gãi chứng tỏ bé đang khó chịu, cha mẹ nên đưa bé đi kiểm tra kịp thời, nếu không rất có thể bỏ sót thời điểm chẩn đoán tốt nhất và gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. 

3. Thở bằng miệng

Có một sự thật là chúng ta có thể thở được bằng cả hai đường mũi và miệng trên cơ thể, nhưng việc hấp thu ôxi qua đường mũi vẫn là hoạt động thở tốt nhất, thuận tự nhiên và được khuyến khích nhất vì có lợi cho sức khỏe. Tự thở bằng miệng thường không phải là một điều gì đó có hại, nhưng điều này kéo dài có thể gây khô môi và hôi miệng.

Nếu trẻ em khi ngủ thở bằng miệng và thở không đều, thở kém thường do ngạt mũi, viêm đường hô hấp trên hoặc phì đại VA, amidan có thể cần can thiệp chuyên khoa Tai mũi họng. 

Bé có những biểu hiện này trong khi ngủ, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay kẻo muộn-4

Khi trẻ bị cảm lạnh, hầu hết trẻ sẽ thở bằng miệng vì đường mũi của con bị sưng và đầy chất nhầy. bé sẽ tiếp tục hít thở qua mũi sau một hoặc hai tuần nữa, khi chất nhầy đã bắt đầu thuyên giảm và cơn cảm cúm đã trôi qua.

Nhưng thở bằng miệng mãn tính kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng chính là một dấu hiệu tồi tệ, báo hiệu một vấn đề lớn hơn cần được giải quyết. Các vấn để đó có thể là biểu hiện bất thường về tâm lý lý hành vi, bất thường ở mặt răng hàm mặt, và thậm chí có liên quan đến chậm phát triển.

4. Trở mình, thay đổi tư thế ngủ liên tục

Tình trạng này rất phổ biến ở trẻ nhỏ nên nhiều bố mẹ cũng không quá để tâm và cho rằng khi lớn lên thói quen này của bé sẽ tự hết. Tuy nhiên theo các bác sĩ, nếu trong giấc ngủ, bé liên tục ngọ nguậy và thường xuyên thay đổi tư thế, chắc chắn là do chất lượng giấc ngủ của con không tốt. Nếu không gian ngủ của bé không ồn ào thì nguyên nhân có thể do trẻ bị chướng bụng, hoặc ăn quá no trước bữa ăn khiến gánh nặng cho dạ dày và đường ruột của trẻ tăng lên nên sẽ xảy ra hiện tượng ngủ trằn trọc.

Bé có những biểu hiện này trong khi ngủ, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay kẻo muộn-5

Nếu bé thường xuyên trở mình và đi kèm có biểu hiện thèm ăn hoặc đầy hơi thì rất có thể là do lượng thức ăn chưa được tiêu hóa khiến bé có cảm giác khó chịu ở bụng. 

Do cấu tạo của hệ tiêu hóa trẻ còn yếu và chưa được hoàn thiện, cùng với chế độ ăn uống chưa thật sự khoa học và phù hợp với trẻ, khiến bé rất dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa và không ngủ được ngon giấc. Do vậy, mẹ nên cho con ăn thức ăn dễ tiêu trước khi ngủ và chú ý điều chỉnh chế độ ăn của bé.

5. Nghiến răng khi ngủ

Không phải tất cả các trường hợp nghiến răng khi ngủ của trẻ đều bất thường, nhưng nếu tình trạng này diễn ra liên tục thì rất có thể là biểu hiện cảnh báo của bệnh sâu răng hoặc việc thiếu canxi. 

Trong trường hợp này mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi để dùng thuốc chữa sâu răng cho bé. Ngoài nguyên nhân này, có khả năng bé bị thiếu canxi, do vậy, mẹ nên bổ sung vitamin D hoặc cho con uống viên canxi theo chỉ định của bác sĩ.

6. Trẻ hay gãi mông khi ngủ

Bé có những biểu hiện này trong khi ngủ, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay kẻo muộn-6

Đôi khi phát hiện con mình hay dùng tay cào gãi ở các vị trí như mông, hậu môn nhiều phụ huynh lại thấy buồn cười vì nhìn con hài hước, dễ thương nhưng rồi bỏ qua vì không nghĩ rằng có điều gì bất thường ở hành động này.

Thực tế thói quen này có thể là dâu hiệu cho thấy bé có nguy cơ cao bị ký sinh trùng “làm phiền”, điển hình nhất là nhiễm giun sán. Do đó, bố mẹ có thể đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra cụ thể, xác định chính xác loại ký sinh trùng mà trẻ mắc phải để và có cách chữa trị phù hợp.

Lời kết

Có thể nói, trẻ trước khi đến độ tuổi đi học, đặc biệt là giai đoạn sơ sinh chưa biết diễn đạt vấn đề của bản thân, bố  mẹ phải chú ý quan sát hành vi của bé mỗi ngày. Ngoài 6 biểu hiện trên trong giấc ngủ, đôi khi con trẻ có thể phản ứng sự khó chịu của mình bằng tiếng khóc hoặc hành động bất thường nào đó.

Bé có những biểu hiện này trong khi ngủ, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay kẻo muộn-7

Khi nắm bắt được kịp thời dấu hiệu tiêu cực về thể chất của bé, mẹ hãy nhanh chóng tham vấn bác sĩ hoặc những người có kinh nghiệm để đưa ra cách chữa trị phù hợp giúp bé luôn khỏe mạnh, tránh được bệnh tật hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.