Trẻ có những thói quen này tương lai sẽ khó cao thêm, dù bố mẹ có cao bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng khó có thể khắc phục

Những thói quen này, bố mẹ tưởng vô hại nhưng chúng lại là nguyên nhân góp phần làm giảm khả năng phát triển chiều cao của con.

Ngày nay, các bậc cha mẹ đều rất quan tâm đến chiều cao của con, và sẽ tìm nhiều biện pháp để giúp con phát triển chiều cao tốt hơn. Mặc dù, chiều cao của trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố di truyền, nhưng các yếu tố khác cũng góp phần không nhỏ trong sự phát triển chiều cao của trẻ như: chế độ ăn uống, luyện tập và thói quen sinh hoạt. 

Yếu tố di truyền là không thể kiểm soát được, vì vậy để con phát triển chiều cao tốt hơn thì cha mẹ sẽ phải chú ý tới các yếu tố dinh dưỡng, và sinh hoạt của trẻ. Tuy nhiên, những thói quen xấu này sẽ gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao của con, cho dù bố mẹ có cao bao nhiêu thì con cũng không khá lên được.

1. Không cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời

Một số phụ huynh chăm sóc cho con quá mức, họ lo lắng con mình sẽ bị thương nên đã giữ con ở nhà và không tham gia các hoạt động thể chất nào ở ngoài trời. Nhưng khi trẻ phải ở nhà trong thời gian dài sẽ dẫn tới việc lười vận động, không có lợi cho sự phát triển thể chất và khiến hệ miễn dịch bị suy giảm. Mặt khác, trẻ hạn chế tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ rất dễ bị thiếu hụt vitamin D - là chất giúp cơ thể hấp thụ Canxi tốt hơn, mà Canxi lại là chất cần thiết để cấu tạo nên xương.

Vì thế, để chiều cao của trẻ phát triển nhanh hơn, cha mẹ nên thường xuyên đưa trẻ ra ngoài đi dạo. Sự tăng cường vận động, co duỗi tay chân sẽ giúp xương của trẻ sẽ phát triển nhanh hơn. Nếu là mùa hè có nắng gắt, hãy bảo vệ đôi mắt của trẻ khi đi ra ngoài, bằng cách đeo kính râm nhằm tránh các tia cực tím gây hại cho mắt.

Trẻ có những thói quen này tương lai sẽ khó cao thêm, dù bố mẹ có cao bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng khó có thể khắc phục-1

2. Trẻ con kén ăn

Nhiều trẻ có thói quen xấu là kén ăn, chỉ thích ăn một loại thức ăn nào đó và nhiều bố mẹ cũng vì thương con mà nuông chiều theo thói quen ăn uống của con mình. Tuy nhiên, cách làm này không phải là yêu thương, mà là đang hại con. Vì với chế độ ăn uống như vậy sẽ dẫn tới nguồn dinh dưỡng trẻ nạp vào không cân đối, thừa chất này nhưng lại thiếu hụt chất khác, gây cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ. 

Trẻ có những thói quen này tương lai sẽ khó cao thêm, dù bố mẹ có cao bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng khó có thể khắc phục-2

Để cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh, cân đối, bố mẹ cần bổ sung đủ vitamin, protein, canxi và các chất dinh dưỡng khác từ ba bữa ăn, nhất là canxi, một chất rất cần thiết cho sự phát triển xương của trẻ. Vì vậy, bố mẹ không được để con kén ăn khi con ăn dặm mà phải có biện pháp khắc phục giúp con ăn uống đa dạng và đầy đủ các nhóm chất hơn.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên kiểm soát lượng đồ ăn vặt của con mình. Một số trẻ kén ăn có thể do trẻ đã ăn vặt quá nhiều khiến trẻ bị no và không muốn ăn các món ăn khác nữa. Mặt khác, những món ăn vặt này tuy ngon miệng nhưng hầu hết đều không tốt cho sức khỏe, trong đó có đồ chiên rán, một món ăn rất dễ khiến trẻ béo phì. Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng chiều cao của trẻ mà còn làm tăng nguy cơ gây ra bệnh tật.

3.Thức khuya để chơi điện thoại

Các thiết bị điện tử ngày nay đã trở thành vật bất ly thân của mọi người, từ người lớn cho tới trẻ nhỏ, thậm chí có trẻ còn thức khuya để chơi điện thoại. Thói quen xấu này sẽ ảnh hưởng đến nhịp sinh học của trẻ: Khi trẻ ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, xem điện thoại quá nhiều sẽ gây ra các căng thẳng thần kinh…

Trẻ có những thói quen này tương lai sẽ khó cao thêm, dù bố mẹ có cao bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng khó có thể khắc phục-3

Mặt khác, sự phát triển thể chất của trẻ hầu hết được diễn ra trong giấc ngủ, ở trạng thái ngủ sâu, cơ thể trẻ sẽ tiết ra nhiều hormone tăng trưởng, hoocmon này cũng sẽ tác động lên hệ xương giúp xương phát triển nhanh chóng hơn. Vì vậy, nếu trẻ có thói quen thức khuya để nghịch điện thoại hoặc vì bất cứ lý do gì thì cha mẹ phải ngăn chặn kịp thời.

Những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày lại có tác động rất lớn đến quá trình tăng trưởng chiều cao của trẻ. Bởi vậy, muốn trẻ phát triển chiều cao nhanh hơn thì bố mẹ hãy cố gắng loại bỏ những thói quen xấu, tưởng chừng rất nhỏ như trên nhé.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

 


Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.