Trẻ có tính cách hướng nội, cha mẹ thông thái có thể biến đó thành lợi thế giúp con thành tài

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, những đứa trẻ sống hướng nội đặc biệt nhạy cảm về nhận thức và có khả năng học tập – tiếp thu nhanh hơn cả những đứa trẻ hướng ngoại.

Tất cả chúng ta đều mong rằng con mình hướng ngoại và hoạt bát, hào phóng và vui vẻ, khi con cái trở nên rất hướng nội, một số bậc cha mẹ sẽ cảm thấy rất lo lắng và nghĩ rằng con mình sẽ không phát triển được như những đứa trẻ hoạt bát và vui vẻ trong tương lai. Nhưng thực tế, tính cách hướng nội của trẻ chẳng có gì sai cả, đó chỉ là thiếu sót trong phỏng đoán của cha mẹ. Lúc này, cha mẹ hãy chấn chỉnh thái độ và biết rõ rằng trong quá trình giáo dục trẻ, dù trẻ hướng nội cũng có khả năng phát triển không giới hạn, đồng thời tích cực hướng dẫn trẻ để trẻ phát huy hết lợi thế của mình.

Trẻ có tính cách hướng nội, cha mẹ thông thái có thể biến đó thành lợi thế giúp con thành tài-1

Trên thực tế, hầu hết các bậc cha mẹ đều có suy nghĩ này, trong mắt họ trẻ hướng nội là một điều xấu. Vì vậy, một số bậc cha mẹ thậm chí sẽ có cách nghiêm khắc hơn để ép con mình trở nên hướng ngoại.

01

Tại sao cha mẹ nghĩ rằng con cái sống nội tâm là một điều tồi tệ?

Bởi vì trong quan niệm nhận thức truyền thống của hầu hết các bậc cha mẹ, họ tin rằng nếu họ là người hướng ngoại, họ sẵn sàng thể hiện bản thân và có năng lực hơn, vì vậy họ có nhiều khả năng thành công hơn. Những người hướng ngoại hơn trong học tập hoặc cuộc sống có thể thu thập được nhiều kiến ​​thức và thông tin. Thực tế, hầu hết trẻ hướng nội chỉ đơn giản là thể hiện bản thân theo cách tinh tế hơn hoặc trẻ đã thực hiện tư duy chuyên sâu, thời gian suy nghĩ đã lâu chúng sẽ bị người lớn lầm tưởng là không đủ năng lực.

Trẻ có tính cách hướng nội, cha mẹ thông thái có thể biến đó thành lợi thế giúp con thành tài-2

Điều này khiến nhiều cha mẹ  hiểu lầm trẻ hướng nội, họ cho rằng trẻ hướng ngoại tốt hơn trẻ hướng nội, thực tế không chỉ vậy, khoảng cách này còn thể hiện trong giao tiếp giữa các cá nhân. Bởi vì những người có tính cách hướng ngoại hơn, họ sẽ chủ động giao tiếp khi gặp những người bạn mới, bề ngoài thì kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau sẽ mạnh mẽ hơn, nhưng điều này không có nghĩa là những người hướng nội sẽ không có nhiều bạn mới.

02

Ưu điểm của trẻ hướng nội là gì?

1. Thích suy nghĩ

Nhiều đứa trẻ có bản chất hướng nội hơn sẽ không vội từ chối bản thân hay tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác khi gặp vấn đề, chúng rất giỏi suy nghĩ độc lập và thích tự mình giải quyết vấn đề. Trẻ sẽ không quá phụ thuộc vào người khác và biết những việc cần phải tự mình suy nghĩ và giải quyết, theo cách này, trẻ thích suy nghĩ hơncó khả năng giải quyết vấn đề một cách độc lập và tự giác hơn.

Trẻ có tính cách hướng nội, cha mẹ thông thái có thể biến đó thành lợi thế giúp con thành tài-3

 

2. Yêu cuộc sống

Những đứa trẻ hướng nội tuy không thích thể hiện nhưng chúng có tư duy và nhịp điệu riêng, có chủ kiến ​​và quy tắc riêng nên thế giới nội tâm của chúng rất mạnh mẽ, chúng càng say mê và quan tâm đến cuộc sống hơn. Trong quá trình đó, trẻ không giỏi thể hiện bản thân nhưng trẻ từ từ tích trữ trong lòng.

3. Có sức sáng tạo mạnh mẽ hơn

Nhiều nghệ sĩ cũng rất kém trong giao tiếp giữa các cá nhân. Nhiều người trong số họ rất hướng nội, nhưng trình độ nghệ thuật của họ là một đỉnh cao mà hầu hết mọi người không thể đạt tới. Vì người hướng nội có khả năng sáng tạo mạnh mẽ hơn nên họ càng hướng nội. Thích suy nghĩ, yêu đời và có trí tưởng tượng phong phú hơn và có thể từ toàn tâm hoàn thành một việc không bị cuộc sống bên ngoài phân tán.

Trẻ có tính cách hướng nội, cha mẹ thông thái có thể biến đó thành lợi thế giúp con thành tài-4

03

Cha mẹ có thể làm gì để hướng dẫn con cái biến hướng nội thành lợi thế?

1. Giúp trẻ có hiểu biết khách quan về bản thân

Rất có thể trẻ đặc biệt hướng nội vì đã nhận quá nhiều lời nhận xét tiêu cực trong quá trình trưởng thành, điều này đã giáng một đòn mạnh vào sự tự tin của trẻ, không nhìn nhận một cách khách quan những ưu điểm của bản thân và luôn đặc biệt tự ti nên trẻ nghĩ: “Tôi thua kém người khác và thích tỏ ra im lặng một chút trong đám đông”. Lúc này, cha mẹ nên giúp trẻ hiểu bản thân một cách khách quan và cho trẻ biết rằng ngay cả những người hướng nội cũng có thể rất tự tin. Tất nhiên, lúc này cha mẹ không nên quá khoe khoang con cái, cũng không nên coi thường con cái, cần giúp con tìm đúng vị trí của mình.

2. Giúp trẻ chủ động đối phó với những vấn đề khó khăn

Nếu trẻ em đặc biệt hướng nội, chúng thực sự tốt hơn trong việc suy nghĩ về bản thân. Những đứa trẻ như vậy có khả năng giải quyết vấn đề một cách độc lập hơn trong quá trình lớn lên. Lúc này, cha mẹ cần giúp trẻ và biến khả năng hướng nội giải quyết vấn đề một cách độc lập thành lợi thế bên ngoài của trẻ. Khuyến khích trẻ giải quyết vấn đề nhiều hơn, không sợ hãi vấn đề, dũng cảm thách thức chúng, để chúng hình thành tính cách độc lập và hoàn thiện bản thân hơn.

Trẻ có tính cách hướng nội, cha mẹ thông thái có thể biến đó thành lợi thế giúp con thành tài-5

3. Giúp trẻ cố gắng dũng cảm thể hiện bản thân

Những đứa trẻ sống nội tâm thường không giỏi bộc lộ bản thân, có lẽ chúng sẽ chỉ chấp nhận những biểu hiện âm thầm chứ không dũng cảm ngoài đời, lúc này cha mẹ nên chủ động hướng dẫn con để con học cách hiểu được tâm tư, tình cảm thật của mình. Thể hiện ý tưởng của trẻ cho phép trẻ đối mặt với con đường phía trước với một thái độ đúng đắn hơn. Trong quá trình này, điều đầu tiên các bậc cha mẹ phải làm là làm gương, để sức mạnh thực sự của cha mẹ định hướng và truyền cho con cái, để trẻ dũng cảm bộc lộ những suy nghĩ bên trong và phát huy những lợi thế bên trong của chúng.

Trẻ có tính cách hướng nội, cha mẹ thông thái có thể biến đó thành lợi thế giúp con thành tài-6

Tóm lại: Nếu trẻ quá hướng nội thực ra cũng không phải là điều xấu, cha mẹ không nên vội phủ nhận trẻ mà nên nói với trẻ rằng mình cũng rất tốt và khuyến khích trẻ học cách bộc lộ nội tâm từ từ.  Nó cũng có thể mang lại cho trẻ nhiều cơ hội hơn. Để trẻ phát hiện ra điểm mạnh và ưu điểm của mình, hãy để trẻ phát huy tối đa ưu điểm này, để trẻ ngày càng trở nên ngoan hơn. Nhiều bậc cha mẹ đã hiểu sai về tính cách hướng nội của con mình, đừng nghĩ rằng trẻ hướng nội không được phát triển tốt như trẻ hướng ngoại, thực tế mỗi đứa trẻ đều là duy nhất và có những điểm sáng riêng.

 

Theo Mộc - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.