Trẻ dưới 1 tuổi có 3 hành động này trong khi ngủ lớn lên sẽ rất thông minh

Trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian ở trên giường mỗi ngày, vì thế não bộ trẻ chỉ có thể phát triển nhanh khi trẻ được ngủ đủ giấc và chất lượng giấc ngủ đảm bảo.

Việc giúp trẻ hình thành thói quen ngủ ngon ngay từ bé sẽ rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển não bộ của bé.

Theo các chuyên gia, có 1 số dấu hiệu trong khi ngủ chứng tỏ não bộ trẻ phát triển tốt, có khả năng lớn lên trẻ sẽ là 1 em bé sở hữu IQ cao.

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và sự phát triển trí não của trẻ nhỏ

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng thói quen ngủ của trẻ sơ sinh đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển não bộ của mỗi bé. Cụ thể, một nhóm nghiên cứu khoa học của Anh đã tiến hành theo dõi 10.000 trẻ em dưới 7 tuổi và phát hiện ra mối quan hệ giữa giấc ngủ và sự phát triển của não bộ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ có lịch trình ngủ đều đặn và chất lượng tốt có sự phát triển trí não tốt hơn, trong khi những đứa trẻ có lịch ngủ không đều và chất lượng giấc ngủ kém có sự phát triển trí não thấp hơn nhiều so với những đứa trẻ khác. Sự khác biệt này, đặc biệt là ở trẻ từ 3-6 tuổi sẽ rõ rệt hơn.

Có thể thấy, giấc ngủ ngon có thể thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của não bộ, có lợi cho việc cải thiện chỉ số IQ. Trong đó, 1 số cử chỉ trẻ thể hiện trong giấc ngủ cũng phản ánh trí não trẻ đang phát triển mạnh.

Trẻ dưới 1 tuổi có 3 hành động này trong khi ngủ lớn lên sẽ rất thông minh-1

Một số bé khi ngủ rất hay cười, thậm chí cười to thành tiếng (Ảnh minh họa).

Ba phản ứng của trẻ trong lúc ngủ là biểu hiện của 1 em bé thông minh

1. Cười toe toét thành tiếng

Nếu để ý, cha mẹ sẽ phát hiện ra rằng trẻ có một số biểu hiện trên khuôn mặt trong lúc ngủ. Ngoài tiếng khóc, hầu hết là do môi trường ngủ ồn ào hay giật mình tỉnh giấc giữa chừng, đôi khi trẻ sẽ cười toe toét dù là mắt đang nhắm nghiền ngủ ngon. Có bé cười thành tiếng như thể chúng đang mơ một giấc mơ tuyệt vời.

Quan niệm dân gian cho rằng bé cười trong khi ngủ là những em bé thông minh. Về mặt khoa học, bé cười trong trạng thái não bộ đang nghỉ ngơi chứng tỏ trí não phát triển tốt, nguyên nhân do dây thần kinh điều khiển các biểu cảm trên khuôn mặt bé phải có sự phối hợp của não bộ. Khi não bộ phát triển mạnh mẽ thì các biểu cảm trên khuôn mặt mới được điều phối và thể hiện phong phú hơn.

Một em bé sơ sinh có thể cười toe toét, thậm chí cười thành tiếng trong khi ngủ điều đó có nghĩa là khả năng điều khiển và phối hợp giữa các tế bào thần kinh trong não bộ diễn ra rất tốt.

2. Trẻ lật qua, lật lại

Trước khi biết đứng, biết đi, các cơ bắp của trẻ phải phát triển đến một mức độ nhất định. Cụ thể là bé phải biết lật, biết bò rồi mới có thể biết đi, biết đứng.

Nếu em bé nhà bạn thường xuyên đạp chăn, giơ tay hay lăn qua lật người lại trong khi ngủ chứng tỏ hệ thần kinh vận động phát triển tốt, chẳng bao lâu nữa bé sẽ biết đứng, biết đi.

Để đạt được 1 cột mốc trong quá trình phát triển vận động, trẻ cần có sự phối hợp linh hoạt và nhịp nhàng của trí não. Những biểu hiện trên của trẻ thể hiện không chỉ trong lúc thức mà trong cả lúc ngủ cho thấy não bộ trẻ phát triển tương đối tốt, khả năng phản ứng thần kinh rất nhanh, sự rèn luyện cơ bắp cũng rất mạnh mẽ.

Trẻ dưới 1 tuổi có 3 hành động này trong khi ngủ lớn lên sẽ rất thông minh-2

Nếu em bé nhà bạn thường xuyên đạp chăn, giơ tay hay lăn qua lật người lại trong khi ngủ chứng tỏ hệ thần kinh vận động phát triển tốt (Ảnh minh họa).

3. Sau khi tỉnh dậy giữa chừng, bé có thể tự ngủ lại

Đối với đa số trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi, mỗi lần thức giấc khi đang ngủ, trẻ thường muốn được bố mẹ bế ẵm, dỗ dành, ru ngủ lại. Nếu không, trẻ sẽ khóc to, khó ngủ lại.

Trái lại, một số trẻ dù mới chỉ vài tháng tuổi nhưng đã biết tự ngủ lại khi đột ngột thức giấc giữa đêm, điều đó có nghĩa là trí não bé đã phát triển đến mức độ có khả năng tự kiểm soát việc ngủ của chính mình, rất hiểu chuyện, nhận thức được việc ngủ là việc bản thân có thể tự làm, không phải dựa dẫm vào ai.

Từ những hành vi vô thức, trong quá trình lớn lên, não bộ sẽ điều khiển hệ thần kinh. Khi bắt đầu có ý thức tự kiểm soát giấc ngủ của mình chứng tỏ não bộ của bé đang phát triển tốt.

Trẻ dưới 1 tuổi có 3 hành động này trong khi ngủ lớn lên sẽ rất thông minh-3

 

Một số biểu hiện của trẻ khi ngủ chứng tỏ bé đang không khỏe

1. Đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm

Do chức năng điều hòa thân nhiệt của trẻ chưa hoàn thiện nên các bé thường hay đổ nhiều mồ hôi hơn và thường xuyên hơn vào ban đêm so với người lớn.

Tuy nhiên, nếu sau khi đã xem xét các yếu tố môi trường ngủ, nhiệt độ phòng mát mẻ, phù hợp mà trẻ vẫn thường xuyên có hiện tượng này thì đã đến lúc bố mẹ nên đưa con đi khám, có thể bé đang gặp phải một vấn đề sức khỏe nào đó.

2. Thường xuyên thức dậy vào ban đêm

Trẻ dưới 1 tuổi có thể thức dậy 2 - 3 lần mỗi đêm, nhưng nếu trẻ thức dậy nhiều lần hơn con số này, hoặc đột nhiên hay thức giấc giữa đêm hơn bình thường, bố mẹ cần lưu ý đến vấn đề sức khỏe của con.

Canxi có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tế bào thần kinh, là liều thuốc an thần tự nhiên giúp ích cho não bộ, giúp trẻ tránh được tình trạng khó ngủ do não bộ hưng phấn quá mức. Vì vậy, nếu trẻ thức giấc thường xuyên vào ban đêm, chúng ta cũng phải xem xét khía cạnh có thể trẻ đang bị thiếu canxi.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tre-duoi-1-tuoi-co-3-hanh-dong-nay-trong-khi-ngu-lon-len-se-rat-thong-minh-162201209110154167.htm

Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.