Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Cho con ăn sai cách vừa vô tác dụng vừa gây hại

Đối với các gia đình có trẻ nhỏ, sữa chua dường như là thực phẩm không thể thiếu vì nó vừa dễ ăn vừa mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé.

Với thành phần chứa nhiều khoáng chất như canxi, vitamin C, vitamin D, kẽm, axit lactic và probiotic, sữa chua từ lâu được biết đến như một nguồn bổ sung hiệu quả chất dinh dưỡng và các vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bé, từ đó hỗ trợ tiêu hóa, tăng sức đề kháng, giúp trẻ thêm khỏe mạnh.

Tuy nhiên trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? việc cho con ăn sữa chua thế nào là đúng và không gây tác dụng phụ thì không phải cha mẹ nào cũng đã rõ.

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Cho con ăn sai cách vừa vô tác dụng vừa gây hại-1

Trẻ dưới 6 tháng chưa nên ăn sữa chua

Sau khi sinh cho tới khi 6 tháng tuổi, trẻ được bú mẹ hoàn toàn là tốt nhất, trong trường hợp sữa mẹ không đủ thì có thể bổ sung sữa công thức. Việc cho trẻ ăn sữa chua trong giai đoạn này được các chuyên gia khuyến cáo là không cần thiết và không nên bởi đường ruột của bé chưa hoàn thiện và khó tiêu hóa được bất kỳ thực phẩm nào ngoài sữa.

Trong trường hợp bé đòi ăn dặm sớm, là các thức ăn ngoài sữa như bột, nước hoa quả... thì từ 4 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé làm quen với sữa chua nhưng bắt buộc sữa đó phải được làm từ sữa bột công thức dành cho trẻ dưới 6 tháng. Các loại sữa chua ngoài thị trường làm từ các loại sữa bột nguyên kem, sữa tươi… thì trẻ từ 6 tháng trở lên mới nên cho bé làm quen và tốt nhất là thời điểm khi trẻ - 8 tháng.

Khi đó, đường ruột của trẻ đã hoạt động ổn đinh, cùng với việc cho trẻ làm quen với một số thực phẩm như rau củ, quả, bột, cháo, mẹ có thể cho trẻ ăn thêm sữa chua để kích thích hệ tiêu hóa và giúp con nhanh tiêu hóa hơn, ăn ngon hơn.

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Cho con ăn sai cách vừa vô tác dụng vừa gây hại-2

Cho bé ăn sữa chua thế nào là đúng nhất

Khi mới bắt đầu làm quen với sữa chua, ba mẹ nên nhớ không được cho con ăn vội vàng mà phải dần dần và tuân theo định lượng phù hợp với từng lứa tuổi.

Cụ thể, trẻ 6 tháng tuổi khi mới tập ăn thì chỉ nên cho con ăn sữa chua không đường khoảng 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 50gr.

Khi bé đã quen với món ăn này thì ba mẹ có thể tăng dần lượng và số lần ăn lên cho con: 50gr mỗi ngày cho bé từ 6-10 tháng tuổi, 80gr/ngày cho bé 1-2 tuổi, và từ 2 tuổi trở lên thì bé có thể ăn 100gr sữa chua mỗi ngày…

Thời điểm ăn sữa chua tốt nhất được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn là sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng để giúp bé tiêu hóa thức ăn tốt hơn và không làm đau dạ dày hoặc ăn buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để bé êm bụng, dễ ngủ hơn.

Lý do là sữa chua rất giàu canxi và còn chứa acid lactic là thành phần quan trọng thúc đẩy sự hấp thụ canxi cho trẻ. Từ buổi tối đến nửa đêm là thời điểm hàm lượng canxi của cơ thể bé đạt mức thấp nhất nên rất có lợi cho sự hấp thu canxi tối đa trong thực phẩm. Cũng trong thời điểm này, các yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của trẻ ít hơn.

Thời điểm tuyệt đối không nên cho trẻ ăn sữa chua

Ngoài việc nên cho bé ăn sữa chua vào các khung giờ nêu trên để đạt được hiệu quả tốt nhất, bố mẹ cũng cần ghi nhớ những thời điểm không nên cho con ăn để tránh lại bất cập hại, sữa chua không phát huy được tác dụng mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Ăn khi đói

Khi bé đói mà ăn sữa chua, tính axit trong dạ dày dễ tiêu diệt các vi khuẩn axit lactic nên tác dụng của sữa chua sẽ bị giảm đi rất nhiều. Hơn nữa, ăn sữa chua khi đang đói khiến dạ dày trẻ co bóp mạnh, dịch vị tiết ra sẽ đào thải nhanh calci xuống ruột và bài tiết ra ngoài. Điều này sẽ làm bé cảm thấy mệt mỏi, chân tay bủn rủn, thậm chí có thể dẫn đến đau bụng và đau dạ dày rất nguy hại cho sức khỏe của bé.

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Cho con ăn sai cách vừa vô tác dụng vừa gây hại-3

Sữa chua quá lạnh

Nhiều mẹ vừa lấy sữa chua trong tủ lạnh ra là cho con ăn ngay, hoặc bé thích ăn lạnh nên mẹ chiều con. Điều này rất không nên bởi sữa chua rất lạnh đột ngột tiếp xúc với cổ họng còn non nớt của trẻ có thể khiến họng trẻ bị tổn thương và dẫn đến viêm họng, từ đó còn có thể gây ra những bệnh nghiệm trọng khó lường khác cho trẻ. Để đảm bảo, tốt nhất  mẹ nên bỏ sữa chua ra khỏi tủ lạnh khoảng 20-30 phút trước khi bé ăn.

Sữa chua quá nóng

Lo con ăn sữa chua lạnh đau họng, nhiều mẹ đã làm nóng sữa chua bằng cách cho vào lò vi sóng quay hoặc ngâm nước nóng, thậm chí nhiều mẹ còn đổ trực tiếp nước sôi vào sữa chua và trộn lên. Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi nhiệt độ cao sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong sữa chua. Sữa chua vì thế mà mất đi các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hoá cũng giảm đi đáng kể.

Để giảm lạnh và làm ấm sữa chua hiệu quả mà vẫn giữ nguyên được chất dinh dưỡng, các mẹ nên pha nước ấm ngâm sữa chua theo công thức 2 sôi 1 lạnh rồi mới cho hộp sữa chua vào ngâm rồi trộn để nhiệt độ trong sữa chua đồng đều trước khi cho bé ăn.

Ăn quá nhiều

Sữa chua tuy rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhưng không có nghĩa là cho bé ăn càng nhiều càng tốt, bé thích lúc nào cho ăn lúc đấy. Thực tế, nếu trẻ ăn quá nhiều sữa chua sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết của các dung môi trong dạ dày, làm giảm sự thèm ăn và còn gây lạnh bụng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị đau bụng, đi ngoài, ăn kém ngon miệng.


Theo Vân Khánh – Vietnamnet.vn


Sữa chua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.