Trẻ nhỏ lớn lên trong 4 kiểu gia đình này thường rất tự tin, tương lai tiền đồ dễ xán lạn hơn chúng bạn

Trẻ nhỏ lớn lên trong 4 kiểu gia đình này thường rất tự tin, tương lai tiền đồ dễ xán lạn hơn chúng bạnDạy con nên người

Trẻ nhỏ lớn lên trong 4 kiểu gia đình này thường rất tự tin, tương lai tiền đồ dễ xán lạn hơn chúng bạn-1

Ảnh minh họa.

Sự tự tin hay tự ti của trẻ được hình thành trong quá trình lớn lên và chịu ảnh hưởng nhiều từ gia đình, đặc biệt là tình yêu thương và sự giáo dục của cha mẹ dành cho con cái trong suốt thời thơ ấu.

Tự tin là có niềm tin vào bản thân. Về mặt tâm lý, nó được gọi là sự tự tin vào năng lực của bản thân. Điều này rất quan trọng đối với việc học tập, sự nghiệp, công việc và cuộc sống của chúng ta. Những người tự tin thường có nhiều khả năng đạt được thành công và cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn. Một người có tự tin hay không có mối liên hệ rất lớn đến gia đình nơi họ lớn lên.

Vì trẻ nhỏ chưa có khả năng tự đánh giá nên sự tự tin hay tự ti của trẻ được hình thành trong quá trình lớn lên, chịu ảnh hưởng nhiều từ gia đình, đặc biệt là tình yêu thương và sự giáo dục của cha mẹ dành cho con cái trong suốt thời thơ ấu.

Những đứa trẻ tự tin thường đến từ 4 kiểu gia đình này

1. Gia đình có cha mẹ tự tin

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái. Cha mẹ tự tin có nhiều khả năng sẽ nuôi dưỡng được những đứa trẻ tự tin hơn, bởi vì trẻ thường chịu ảnh hưởng bởi cha mẹ trong quá trình giáo dục, chúng sẽ trở nên lạc quan, tích cực và không phủ nhận bản thân.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, thái độ dạy dỗ của cha mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển tính cách của trẻ, nếu cha mẹ quá nghiêm khắc với con cái, luôn chế giễu và mỉa mai con cái sẽ khiến chúng trở nên tiêu cực, nghi ngờ, nhạy cảm và tự ti hơn.

2. Cha mẹ không than vãn trước mặt con cái

Trong cuộc sống, có nhiều bậc cha mẹ vẫn thường có thói quen than nghèo trước mặt con cái để con cái phải tằn tiện và hiếu thuận với cha mẹ. Thực tế, khi còn nhỏ trẻ em không hiểu rõ về hoàn cảnh kinh tế gia đình và mức tiêu dùng. Việc cha mẹ thường xuyên than nghèo khổ sẽ chỉ khiến con cái sợ hãi sự nghèo khó và hình thành quan điểm sai lầm về tiền bạc và giá trị.

Ngay cả khi bạn muốn từ chối yêu cầu mua đồ của trẻ, bạn cũng đừng lấy lý do vì nghèo và thiếu tiền, nếu không, khi thấy những đứa trẻ khác có đồ chúng muốn, trẻ sẽ có cảm giác tự ti sâu sắc vì nghèo.

Trẻ nhỏ lớn lên trong 4 kiểu gia đình này thường rất tự tin, tương lai tiền đồ dễ xán lạn hơn chúng bạn-2
Ảnh minh họa.

3. Cha mẹ hòa thuận

Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình có sự yêu thương của cha mẹ thường rất tự tin, bởi vì không khí gia đình càng hòa thuận thì hạnh phúc của con cái càng bền chặt. 

Ngược lại, vợ chồng cãi vã, chiến tranh lạnh suốt ngày sẽ khiến trẻ cảm thấy bất an, trở nên nhạy cảm và cảm thấy tự ti, dần dần tự trách mình về cuộc cãi vã của cha mẹ, ở nhà trở nên nghe lời một phép, tận lực làm hài lòng bố mẹ vì sợ sẽ khiến họ nổi giận.

4. Cha mẹ tôn trọng con cái

Nhiều bậc cha mẹ vẫn cảm thấy khó khăn khi đặt mình ngang hàng với con cái, họ luôn coi mình là người lớn tuổi và yêu cầu con cái làm những việc theo ý mình. Điều này sẽ chỉ làm mất đi khả năng suy nghĩ độc lập và đưa ra quyết định của trẻ, khi bước vào một môi trường xa lạ, không có cha mẹ để nương tựa, chúng thường tỏ ra thu mình và sợ hãi.

Cha mẹ biết cách tôn trọng ý kiến ​​và mong muốn của con cái có thể khiến con cái phát huy hết ưu thế và khả năng sáng tạo của bản thân, đồng thời nâng cao sự tự tin của trẻ. Ngay cả trong một môi trường xa lạ, chúng cũng có thể đối phó với mọi người và mọi thứ một cách dễ dàng mà không sợ hãi.

Tự tin là bí quyết thành công hàng đầu, cha mẹ nào cũng mong con mình thành đạt trong tương lai, nhưng tự tin chính là chìa khóa cho sự phát triển sau này của con. Trẻ tự tin có ý chí dũng cảm đối mặt với khó khăn, tự lập và năng động hơn, biết nắm bắt cơ hội trong cuộc sống, không thu mình lại hay nhận thất bại, cũng không sợ người khác chế giễu.

Trẻ nhỏ lớn lên trong 4 kiểu gia đình này thường rất tự tin, tương lai tiền đồ dễ xán lạn hơn chúng bạn-3

Vậy nuôi dạy như thế nào để trẻ trở nên tự tin?

1. Tôn trọng và tin tưởng con cái

Con người ai cũng có tính cách độc lập, cha mẹ phải biết tôn trọng lòng tự trọng của con cái, không lạnh lùng nhạo báng, công kích, chửi mắng. Khi con cái tự làm việc, cha mẹ phải động viên, giúp đỡ, quan tâm đúng mức để con cái trau dồi toàn diện lòng tự tin.

2. Thực hiện từng bước một

Kỳ vọng của cha mẹ đối với con cái của họ không nên quá cao. Tốt nhất nên thực hiện từng bước và thiết lập các mục tiêu phù hợp cho các nhóm tuổi khác nhau. Quá thấp hoặc quá cao đều không nên, thấp quá thì dễ trở nên kiêu căng, nhưng cũng không nên cao quá, một khi vượt quá giới hạn mà trẻ có thể đạt tới sẽ gây ra sự thất vọng và làm giảm bớt sự tự tin của trẻ.

3. Phát huy ưu điểm của trẻ

Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu, cha mẹ nên biết cách đánh giá cao tài năng của trẻ, đặc biệt khen ngợi và khẳng định điểm mạnh của trẻ để trẻ tự tin và không ngừng hoàn thiện bản thân. Sự công kích và phủ nhận một cách mù quáng sẽ chỉ khiến trẻ ngày càng trở nên tự ti hơn.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tre-nho-lon-len-trong-4-kieu-gia-dinh-nay-thuong-rat-tu-tin-tuong-lai-tien-do-de-xan-lan-hon-chung-ban-162211104121655134.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.