Sinh con ra bị bại não, mẹ ân hận vì những thói quen khi mang thai vô tình khiến con chịu khổ!

Trẻ bại não bị ảnh hưởng nghiêm trọng về thể chất và tinh thần, đồng thời việc điều trị bệnh bại não ở trẻ cũng không hề dễ dàng. Vậy có cách nào để phòng ngừa bệnh bại não?

Việc con yêu chào đời chính là sự khởi đầu hạnh phúc của mỗi gia đình. Người cha người mẹ nào cũng mong có một đứa con khỏe mạnh, nhưng thật không may, luôn có một số đứa trẻ không khỏe mạnh được sinh ra, chẳng hạn như trẻ bị bại não. Trẻ bị bại não bị ảnh hưởng nghiêm trọng về thể chất và tinh thần, đồng thời việc điều trị bệnh bại não ở trẻ cũng không hề dễ dàng. 

Vì vậy, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh bại não cho trẻ là vô cùng quan trọng, điều này đòi hỏi các bà mẹ tương lai phải duy trì những thói quen tốt khi mang thai và hạn chế tối đa các yếu tố có hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Vậy khi mang thai các bà mẹ không được làm những việc gì? 

1. Lối sống không lành mạnh

Sau khi mang thai, phụ nữ đôi khi phải hạn chế những thói quen trước đó của mình, bởi nó sẽ gây hại cho thai nhi trong bụng. Một số thói quen xấu, không lành mạnh đã hình thành từ trước phải được sửa chữa kịp thời bao gồm hút thuốc, uống rượu, uống cà phê, thức khuya… Những thói quen xấu này có khả năng khiến thai nhi kém thông minh sau khi sinh, đó được coi là các chướng ngại vật có ảnh hưởng lớn đến não bộ của bé, dẫn đến nguy cơ bại não ở trẻ, thậm chí gây hại cho sự phát triển khỏe mạnh của bé.

Sinh con ra bị bại não, mẹ ân hận vì những thói quen khi mang thai vô tình khiến con chịu khổ!-1

Ví dụ như hút thuốc lá, chúng ta đều biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, người bình thường cũng vậy chứ đừng nói đến phụ nữ mang thai. Hút thuốc lá khi mang thai không chỉ gây thiếu oxy lên não của thai nhi mà còn có thể khiến trẻ sinh non, nhẹ cân và đây là những nguyên nhân phổ biến gây bại não ở trẻ.

2. Tiếp xúc với quá nhiều bức xạ

Sau khi mang thai, mặc dù nhiều công ty sẽ có chế độ dành cho bà bầu. Tuy nhiên, do tính chất công việc, nhiều bà mẹ vẫn đi làm sau khi mang thai, thậm chí một số mẹ bầu còn phải tiếp xúc với nhiều tia bức xạ. Như mọi người đã biết, việc phụ nữ mang thai thường xuyên tiếp xúc với tia phóng xạ cũng là một trong những nguyên nhân gây bại não ở trẻ sơ sinh. Tốt nhất, sau khi mang thai, mẹ nên tránh xa máy tính, máy photocopy và các sản phẩm điện tử hoặc vật có bức xạ mạnh hoặc không nên đến những nơi có bức xạ mạnh để tránh ảnh hưởng của bức xạ đến sức khỏe thai nhi.

3. Lạm dụng thuốc

Phụ nữ sau khi mang thai phải cẩn thận trong sinh hoạt, nhất là sử dụng các loại thuốc. Dù ốm đau hay uống loại thuốc dinh dưỡng để bồi bổ cơ thể nào cũng cần được sự đồng ý của bác sĩ, không được tự ý sử dụng, lạm dụng thuốc. Chúng ta đều biết thuốc có tác dụng phụ và chống chỉ định, nếu dùng thuốc khi mang thai hoặc uống nhầm thuốc có thể dẫn đến chấm dứt sự phát triển của phôi thai hoặc phát triển không bình thường, dẫn đến trẻ bị bại não, chậm phát triển trí tuệ.

Sinh con ra bị bại não, mẹ ân hận vì những thói quen khi mang thai vô tình khiến con chịu khổ!-2

4. Thói quen ăn uống không lành mạnh

Mặc dù đồ ăn cay chiên và nướng rất ngon, đặc biệt là đối với những tín đồ mê ăn uống, nhưng nó sẽ khiến dạ dày của bạn gặp vấn đề. Đặc biệt, đối với mẹ bầu, những thực phẩm này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu mà còn gây bất lợi cho thai nhi. Thói quen ăn uống không lành mạnh có thể khiến phôi bị nhiễm vi trùng hoặc suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, trẻ sau khi sinh ra sẽ bị chậm phát triển trí tuệ, bại não.

5. Không chú ý kiểm soát cảm xúc

Những xúc cảm như: vui, buồn, giận, hờn,... của mẹ bầu đều liên quan mật thiết đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Nếu cảm xúc của mẹ bầu luôn thất thường và dễ nổi nóng sẽ khiến hệ thống nội tiết của cơ thể mẹ tiết ra một số hormone không có lợi cho thai nhi, chất này có thể gây co mạch và co bóp tử cung khiến thai nhi bị thiếu oxy nhất thời, từ đó có khả năng ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển trí não của thai nhi, dẫn đến bại não ở trẻ.

Sinh con ra bị bại não, mẹ ân hận vì những thói quen khi mang thai vô tình khiến con chịu khổ!-3

Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng bại não của trẻ khi mang thai?

1. Chuẩn bị những kiến thức về "chăm sóc trước khi sinh và sau khi sinh" và khám thai định kỳ

Thực hiện tốt 4 mốc khám thai quan trọng khi mang thai để tránh những bất thường về phát triển não bộ của thai nhi do nhiễm virus trong thai kỳ. Khám thai sớm, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ có thai trong thời kỳ chu sinh.

2. Tăng cường dinh dưỡng, phối hợp hợp lý giữa thịt và rau

Trong thời kỳ mang thai, tình trạng suy dinh dưỡng của bà bầu thường dẫn đến việc sinh ra những đứa trẻ nhẹ cân, đồng thời cũng khiến thai nhi bị thiểu sản não, dẫn đến bại não. Vì vậy, khi mang thai, bà bầu phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng, thịt và rau phải phù hợp. Bổ sung kẽm và axit folic hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bổ sung axit folic. Việc phụ nữ mang thai bổ sung không đủ axit folic sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chiều dài cơ thể, cân nặng của thai nhi mà còn khiến trẻ sơ sinh bị thiếu máu, nghiêm trọng hơn là dị tật thai nhi, đặc biệt là dị tật ống thần kinh.

Bổ sung kẽm. Kẽm có thể duy trì và thúc đẩy sự nhân lên của các tế bào miễn dịch. Khi phụ nữ mang thai thiếu kẽm sẽ làm tăng các biến chứng trong quá trình mang thai và sinh nở, tăng khả năng thai nhi bị ngạt trong quá trình chuyển dạ. Nó sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy và thiếu máu cục bộ của các tế bào mô não của trẻ sơ sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ sau này và có thể gây bại não trong trường hợp nặng. .

3. Tránh bức xạ và ngăn ngừa nhiễm trùng

Phụ nữ mang thai không nên sinh hoạt thường xuyên ở những nơi công cộng, nhất là khi đang nhiễm vi rút rubella để không bị lây nhiễm từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, bạn nên tránh xa các chất hóa học, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại và cố gắng tránh xa bức xạ máy tính.

4. Điều chỉnh các thói quen sống không lành mạnh

Bà bầu khi mang thai nên hình thành thói quen sinh hoạt tốt, bỏ thuốc lá, uống rượu bia, hạn chế ăn uống những đồ ăn thức uống có tính kích thích, không nên thức khuya, giữ cân nặng hợp lý, không nên thừa cân hoặc nhẹ cân dễ dẫn đến rối loạn nội tiết và tăng khó thụ thai.

Sinh con ra bị bại não, mẹ ân hận vì những thói quen khi mang thai vô tình khiến con chịu khổ!-4

5. Tuân theo chỉ định của bác sĩ

Khi mang thai, thai phụ uống thuốc và ăn kiêng theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa để có được quá trình nuôi dạy con khỏe mạnh và khoa học. Trong quá trình sinh nở, hãy nghe theo lời khuyên của bác sĩ và chọn thời điểm cũng như phương pháp sinh phù hợp để đảm bảo quá trình sinh nở diễn ra suôn sẻ.

Theo An Nhiên-Vietnamnet.vn


Trẻ sơ sinh

phụ nữ mang thai

bà bầu

bại não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.