Âm nhạc có thực sự tốt cho trẻ sơ sinh? Những thắc mắc bố mẹ nhất định phải biết giúp con trẻ phát triển toàn diện

Âm nhạc vốn là “món ăn” tinh thần rất bổ ích đối với đời sống con người ở mọi lứa tuổi, kể cả thai nhi còn trong bụng mẹ hay bé sơ sinh mới ra đời. Thậm chí theo các chuyên gia, âm nhạc còn hỗ trợ tích cực trong việc phát triển thể chất ở những trẻ sinh non.

Tuy nhiên, lợi ích này của âm nhạc đối với trẻ nhỏ, đặc biệt ở lứa tuổi sơ sinh ở nước ta vẫn chưa được nhiều gia đình nhìn nhận và áp dụng. Không ít bố mẹ còn hiểu sai tác động của âm nhạc, chưa biết phải cho trẻ sơ sinh nghe nhạc thế nào mới đúng, thậm chí còn lo sợ việc nghe nhạc ảnh hưởng xấu đến con em mình...

Âm nhạc có thực sự tốt cho trẻ sơ sinh? Những thắc mắc bố mẹ nhất định phải biết giúp con trẻ phát triển toàn diện-1

Âm nhạc giúp ích gì cho trẻ sơ sinh?

Nhiều người cho rằng trẻ sơ sinh còn quá bé để tiếp nhận và “tiêu hóa” âm nhạc, đến bố mẹ nói chuyện con còn chưa hiểu hết cơ mà. Tuy nhiên các nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu và chứng minh rằng âm nhạc có khả năng kích thích phát triển não bộ và ngôn ngữ cho trẻ từ lứa tuổi sơ sinh. Với những trẻ được nghe nhạc từ khi mới sinh thì lớn lên sẽ có thông minh hơn, khả năng tư duy, kĩ năng ngôn ngữ và cả kỹ năng vận động cũng tốt hơn các trẻ khác.

Âm nhạc sẽ giúp trẻ có một đời sống tinh thần phong phú và giàu tình cảm ngay từ lúc nhỏ, thúc đẩy khả năng giao tiếp và ứng xử của trẻ sau này. Được nghe nhạc nhiều và thường xuyên từ khi mới lọt lòng, chắc chắn trẻ sẽ có khả năng kiểm soát cảm xúc và loại bỏ những căng thẳng tốt hơn.

Những tác động tích cực từ âm nhạc cũng giúp hệ thần kinh của trẻ thông suốt, trẻ vui vẻ và ăn ngon miệng hơn, từ đó hệ tiêu hóa của bé sẽ hoạt động tốt hơn.

Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc thế nào mới đúng cách?

Theo các nhà khoa học, ngay từ trong bụng mẹ bé đã có thể cảm nhận được âm nhạc nên sau khi sinh phụ huynh nên cho trẻ nghe nhạc càng sớm càng tốt. Bạn có thể mở lại những giai điệu quen thuộc bé đã được nghe từ khi còn là thai nhi, việc nghe đi nghe lại một bản nhạc vào cùng thời điểm trong ngày còn tạo cho trẻ thói quen và cảm giác bình yên, an toàn và thoải mái hơn.

Âm nhạc có thực sự tốt cho trẻ sơ sinh? Những thắc mắc bố mẹ nhất định phải biết giúp con trẻ phát triển toàn diện-2

Tuy nhiên nếu để âm nhạc tiếp cận trẻ sai cách cũng sẽ gây hại cho bé nên bố mẹ cũng cần hết sức thận trọng. Thời điểm phù hợp cho trẻ sơ sinh nghe nhạc là khi nghỉ ngơi và trước khi đi ngủ để âm nhạc vỗ về trẻ, giúp trẻ ngủ ngon ngon và thấm dần các giai điệu nuôi dưỡng tâm hồn trẻ.

Vậy nhưng phụ huynh lưu ý không nên mở nhạc quá to gây chói tai vì có thể khiến bé giật mình sợ hãi ảnh hưởng tới tâm lý. Tốt nhất bố mẹ nên chỉnh âm thanh nhỏ dần theo thời gian ngủ của con, âm lượng không nên quá 75dB. Khi con ngủ say thì nên để nhạc thật nhỏ, nhẹ nhàng và tắt hẳn.

Để tránh ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, một số phụ huynh đeo tai nghe cho trẻ sơ sinh khi ngủ cũng là điều rất không nên. Như vậy trẻ có thể bị tổn thương thính lực, ngủ không sâu giấc từ đó gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực khác như quấy khóc, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút. Thay vào đó, bạn nên sử dụng một chiếc loa nhỏ để phát nhạc, đặt xa vị trí nằm của trẻ.

Thính lực của rẻ sơ sinh phát triển chưa hoàn thiện, nên tần suất nghe nhạc cũng phải điều độ và phù hợp. Cụ thể, bố mẹ không cần thiết cho bé nghe nhạc quá nhiều, mỗi ngày không nên nghe quá 3 lần, và mỗi lần chỉ khoảng 30 phút là đủ.

Nên cho trẻ sơ sinh nghe loại nhạc nào?

Việc chọn loại nhạc phù hợp cho trẻ cũng vô cùng quan trọng. Một số loại nhạc phù hợp cho trẻ sơ sinh có thể kể đến là nhạc cổ điển, nhạc không lời, nhạc truyền thống hay nhạc thiếu nhi, tuy nhiên hãy chú ý giai điệu của bản nhạc nhé. 

Thông thường các giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu chính là lựa chọn hoàn hảo cho bé yêu nhưng đừng quá nhàm chán, đơn điệu nhé. Giai điệu du dương, bay bổng của âm nhạc sẽ làm dịu tâm hồn trẻ, vỗ về trẻ dễ ngủ đồng thời cải thiện sức khỏe tinh thần và tâm trạng cho bé.

Những giai điệu vui tươi, sôi động thì phù hợp cho trẻ nghe lúc thức và khi đang chơi đùa, bé bé cảm thấy phấn khích và vui vẻ hơn.

Âm nhạc có thực sự tốt cho trẻ sơ sinh? Những thắc mắc bố mẹ nhất định phải biết giúp con trẻ phát triển toàn diện-3

Tuy nhiên bố mẹ tuyệt đối tránh cho trẻ sơ sinh nghe những giai điệu đau buồn hay ảm đạm nhé vì có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bé. Các giai điệu ồn ào hay quá chói tai cũng không phù hợp cho bé nghe vì chúng sẽ khiến bé bị giật mình, sợ hãi.

Theo các chuyên gia, khoảng 5 tháng tuổi là bé có thể phân biệt được một bản nhạc thê lương hay lạc quan rồi. Việc chọn nhạc sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển cảm xúc của bé nên bố mẹ cần lưu ý điều này.

Khi bé sơ sinh ngủ có nên mở nhạc?

Bé sơ sinh thường ngủ rất nhiều, mà người lớn lại thường quan niệm khi con ngủ phải giữ thật yên tĩnh thì bé mới không giật mình, ngủ ngon hơn, nhanh lớn hơn. Vì thế muốn cho trẻ nghe nhạc (lúc thức) cũng không có nhiều thời gian.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thì suy nghĩ này là chưa đúng bởi chính âm nhạc nếu sử dụng đúng cách còn giúp trẻ ngủ tốt hơn, ngon hơn chứ không hề cảm thấy bị làm phiền. Một bài hát ru êm dịu, một bản nhạc thiếu nhi vui tươi hay một khúc nhạc du dương cũng đều khiến trẻ dễ chịu khi ngủ, từ đó kích thích trí thông minh và cảm xúc của trẻ.

Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc bằng điện thoại có sao không?

Câu trả lời từ các chuyên gia là không nên. Biết rằng việc điện thoại di động hiện nay rất thông minh và đa di năng, có thể tích hợp mọi thứ mà người dùng mong muốn, kể cả việc sử dụng cho trẻ sơ sinh nghe nhạc là rất tiện lợi, tuy nhiên sóng điện thoại lại vô cùng có hại cho bé. Khi tiếp xúc gần, từ trường và sóng điện thoại về lâu dài có thể ảnh hưởng xấu tới não bộ và sức khỏe của trẻ.

Do đó, tốt nhất phụ huynh cho trẻ sơ sinh nghe nhạc nên trang bị máy nghe nhạc chuyên dụng, hoặc dùng điện thoại thì phải để ở một khoảng cách đủ xa, tránh truyệt đối việc đặt điện thoại gần với bé kẻo lợi bất cập hại.

Âm nhạc có thực sự tốt cho trẻ sơ sinh? Những thắc mắc bố mẹ nhất định phải biết giúp con trẻ phát triển toàn diện-4

Từ những thông tin trên có thể thấy, âm nhạc rất tốt cho trẻ sơ sinh, tuy nhiên cũng có nhiều điều cần lưu ý khi cho trẻ nghe nhạc. Các bố mẹ có thể tìm hiểu thêm để tận dụng tiềm năng này một cách hiệu quả, giúp nuôi dưỡng tâm hồn và cảm xúc tích cực cho bé từ thuở sơ sinh cũng như hỗ trợ bé phát triển một cách toàn diện nhất khi lớn lên.

Theo V.K - VietNamNet


 


âm nhạc

Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.